ก้อนกรวดในรองเท้า

ต้องบอกว่าน่าสงสารครับ!

ผมหมายถึง “แก๊งอุ้ม” นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษน่ะ เพราะเมื่อนายทักษิณไม่ยอมอยู่นิ่ง หรือเลี้ยงหลานอยู่กับบ้านตามลำพังเงียบๆ

แต่ชอบจะออกงาน-แสดงตัวต่อสาธารณะไม่เว้นวัน แถมยังทำกิจกรรมที่คนกระดูกคอเสื่อม เส้นเอ็น (ไหล่) เปื่อยยุ่ยซึ่งในโลกนี้เขาไม่กล้าเสี่ยง-กล้าทำ

อย่างเช่น การ “ยกดัมเบล” ที่ลูกสาวสุดที่รักถ่ายแล้วนำมาโพสต์เพื่อ..ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ จะทำไปหาพระแสงของ้าวทำไม?

หรือเจตนา ถ่ายอวดเพื่อท้าทายประชาชน-สังคม..กูนี่แหละทักษิณผู้มีอำนาจ ใหญ่โตในประเทศนี้ อย่างงั้น ก็เอาตามที่สบายใจ ไม่ขัดข้อง-ไม่ว่ากัน!

และนี่แหละ ที่ผมให้นึกสงสารทีมแพทย์ที่วินิจฉัย-รักษานายทักษิณมาตลอด 180 วัน ไม่รู้ว่ากาลข้างหน้าจะต้องรับใช้กรรมกันอย่างไร-แค่ไหน?

เพราะยิ่งนายทักษิณแสดงตนต่อสาธารณะมากเท่าไหร่ ภาพ-หลักฐานก็ยิ่งชัดขึ้นๆ ว่า อาการป่วยถึงขั้นได้ 9 คะแนนที่ได้รับการพักโทษนั้น..ขี้หกทั้งเพ!

ส่วน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม จะขี้หกหรือไม่ก็ลองพิจารณาคำพูดดูเอา.. “จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา 3 คน บอกว่า

ภาพที่ปรากฏนายทักษิณเล่นดัมเบลในน้ำ เป็นการฟื้นฟูผู้ป่วยที่ทำกายภาพในน้ำ เป็นดัมเบลโฟมที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งค่อนข้างปลอดภัยกับผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นสภาพร่างกาย

เสริมสร้างกล้ามเนื้อไหล่และข้อศอก สำหรับผู้ป่วยที่มีประวัติการผ่าตัดไหล่ และเป็นการปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์เพื่อกายภาพเสริม”

ครับ..ผมเชื่อในเกียรติท่านรัฐมนตรี แต่ก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ดัมเบลที่นายทักษิณถืออยู่ในน้ำนั้น ลักษณะน่าจะเป็นดัมเบลทั่วไป ไม่น่าจะใช่โฟม!

ซึ่งหาก พ.ต.อ.ทวีบริสุทธิ์ใจจะพิสูจน์ให้ดูก็ดี แต่นั่นแหละ รัฐมนตรีจะกล้าหรือที่จะไปขอดัมเบลจากนายทักษิณมาพิสูจน์ เพราะแค่นักโทษไอ ก็ไข่หดแล้ว!

สู้ท่านนี้ไม่ได้..นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม โพสต์เกี่ยวกับประเด็นนี้... “นี่หรือนักโทษที่ต้องพักโทษกรณีพิเศษเพราะอายุเกิน 70 ปีและช่วยตัวเองไม่ได้

ไม่รู้ว่า “อุ๊งอิ๊ง” รู้หรือไม่ว่า หลักการพักโทษกรณีพิเศษ จากเงื่อนไขอายุเกิน 70 ปี และช่วยตัวเองไม่ได้ จากการประเมินคะแนนช่วยเหลือตัวเองได้ 9 คะแนน นั่นหมายถึงสภาพที่ย่ำแย่

มีปัญหาทั้งการกินอาหาร ใส่เสื้อผ้า เดินไปมา ขึ้นลงบันได ลุกจากเตียง ล้างหน้าแปรงฟัน อาบน้ำ ใช้ห้องน้ำ กลั้นอุจจาระ กลั้นปัสสาวะ

เขาใช้หลักมนุษยธรรม เพื่อให้มาใช้ชีวิตบั้นปลาย สำหรับคนที่ช่วยตนเองไม่ได้ และไม่ให้เป็นภาระกับทางเรือนจำ จึงให้การพักโทษกรณีพิเศษ

สุดท้ายนี้ อนุกรรมการพักโทษ รวมทั้งอธิบดี รัฐมนตรี ต้องมารับผิดชอบแทน เพราะพวกคุณประเมินคะแนนต่ำกว่าความเป็นจริง เข้าหลัก “ขอให้กูรอด คนอื่นตายช่างมัน”

การท้าทายกฎหมาย ก็คือ การท้าทายประชาชน”!!

นี่..ดูท่าคุณหมอวรงค์จะเป็นก้อนกรวดในรองเท้าของนายทักษิณเสียแล้วล่ะ ซึ่งจากผลงาน “ปราบโกงจำนำข้าว” ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์..

จากนี้..ขบวนการอุ้มนักโทษไม่ให้ต้องติดคุกสักวันเดียวก็ดี ขบวนการพิจารณาหลักการพักโทษก็ดี จะไม่ได้สุขกาย สบายใจ กินได้ นอนหลับ เป็นแน่!

“ทนเหนื่อยกาย เหนื่อยใจ เหนื่อยสมองต่อไปนะครับคุณหมอ” ผมพูดให้กำลังใจได้แค่นี้แหละ แต่ถ้าอยากผ่อนคลายก็ขอแนะนำให้ไปดูหนังเรื่อง “หลานม่า” โน่น!

ได้ยินใครต่อใครพากันยกยอ-ชื่นชมว่าเป็นหนังดี-หนังสนุก มีสาระความบันเทิง ซึ่งก็น่าจะจริง เพราะฉายไปแค่ 4 วัน กวาดรายได้ไปแล้ว 48.68 ล้านบาท

หรือคุณหมอวรงค์จะลองชวนนายกฯ เศรษฐาไปดูหนัง “หอแต๋วแตกฯ” ด้วยกันก็ได้ เห็นคุณพชร์-ผู้กำกับบอก..

เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” เหมือนกันนะจ๊ะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อะไรๆ ก็กู?

เปิดซ่องอย่างเป็นทางการ.. นี่..ไม่ต้องตาโต-ตาลุกเลยสำหรับหนุ่มน้อย-หนุ่มใหญ่ รวมถึงเฒ่าตัณหากลับ เพราะ “ซ่อง” ที่จะ “เปิด” อย่างเป็นทางการนี้ ไม่ได้เป็นสถานที่คลายกำหนัดแห่งใหม่ที่ไหน?

แค่สิทธิ..อยากรู้

มีแต่ประเทศไทยกระมัง? ที่..นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีนั่งร่วมวงหม่ำข้าวกับ “นักโทษ” ที่อยู่ระหว่างการพักโทษด้วยเงื่อนไข เป็นผู้สูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง..

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...