เป็นไปตามคาด?

"เอาจริงๆ เราก็เป็นธรรมชาติของเราแบบนี้แหละ

ถ้าไม่ชอบหรือไม่ถูกใจก็ขอโทษด้วยค่ะ เราก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ"

นี่..เป็นคำอธิบายของคุณอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับกรณีนำภาพนายทักษิณยกดัมเบลอยู่ในสระน้ำ และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึงห้วงวันสองวันนี้

ก็..จะพูดอย่างไรดีล่ะ เอางี้..มันไม่ใช่เรื่อง “ชอบ-ไม่ชอบ” หรือ “ถูกใจ-ไม่ถูกใจ” แต่มันเป็น “ภาพ” ที่ทำให้คนเขาสงสัย คนป่วยกระดูกคอเสื่อม เอ็นไหล่เปื่อยยุ่ย ที่เพิ่งผ่านการเจาะ-การรักษา

ซ้ำยังเป็นนักโทษที่ได้รับการพักโทษตามหลักเกณฑ์-ข้อกฎหมาย.. “นักโทษนั้นต้องอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย”

แต่..ทำไมมายกของหนัก และทำตัวร่าเริงเบิกบานแจ่มใสไม่ต่างคนปกติทั่วไป ซึ่งเขามองว่าการได้รับการพักโทษ น่าจะมีความไม่ชอบมาพากล..

ประเด็นมันอยู่ตรงนี้..ไม่ได้เกี่ยวกับชอบ-ไม่ชอบ ถูกใจ-ไม่ถูกใจ อะไรเลย!

ส่วนคุณอุ๊งอิ๊งจะชี้แจงเป็นดัมเบลโฟม หรือดัมเบลฟองน้ำ นั่นก็เป็นสิทธิ หากคนเชื่อก็จบ แต่หากไม่เชื่อ เขาก็มีสิทธิจะสงสัย ซึ่งก็ไม่เห็นจะต้องขอโทษ-ขอโพยแต่อย่างใด!

หรือถ้าอยากขอโทษจริงๆ..ขอแนะนำให้คุณอุ๊งอิ๊งขอโทษแพทย์ ขอโทษกรมราชทัณฑ์ และขอโทษ พ.ต.อ.ทวีนู่น ที่ต้องมาหนักอก-เหนื่อยใจกับการตอบคำถาม-ชี้แจง..

ในเรื่องไม่เป็นเรื่อง จากการกระทำที่ไม่คิดหน้า-คิดหลังของพ่อ-ลูกที่เห็นแก่ตัว-เอาแต่ได้ โดยไม่สนใจ-ไม่แคร์ ใคร-ผู้ใดจะเดือดร้อน-จะติดคุก!

เอ้า..แต่นั่น ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพราะหลังจาก “คุณเต๋า ทีวีพูล” นักข่าวคนดัง โพสต์..“พิธีกรดังอักษรย่อ 2 พยางค์ โดนสั่งปลดทุกแพลตฟอร์ม เหตุผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม..

พลาดงานเดียวแล้วจอดไปตลอดชีวิต” ไม่ทันให้คนได้คิด-ได้เดา

คุณหนุ่ม กรรชัย ก็รีบโพสต์ทันที-ทันควัน..“อะไร อะไร ก็กูสินะ ไม่คิดว่าเป็นไอ้ป๋องบ้างเหรอ มันชื่อ กพล นะ

#อยู่ดีๆก็ตกงานว่างั้น #ผู้ใหญ่ไม่รักซะงั้น (อิโมจิร้องไห้หนักมาก)”

ครับ..อ่านแล้ว พ่อยก-แม่ยก แฟนคลับก็น่าจะโล่งอก-สบายใจกันได้ พิธีกรดังอักษรย่อ 2 พยางค์ คงไม่ใช่ “กรรชัย” แน่

เพราะดูเจ้าตัวยังอารมณ์ดี ไม่ได้มีอาการบ่งบอกเป็นคนถูกปลดจากงานอย่างใดไม่!

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความที่คุณเต๋าปูดนั้นจะไม่เป็นความจริง เพราะพิธีกรดังอักษรย่อ 2 พยางค์ในวงการทีวียังมีอีกตั้งหลายท่าน..

คุณปัญญาก็ใช่ คุณเพชรทายก็ใช่ คุณกิตติก็ใช่ คุณกนก คุณธีระก็ใช่!

ฉะนั้น..ก็ให้ตามดู-ตามเดากันต่อไป แต่ถ้าเกิดเป็นคุณปัญญา (นิรันดร์กุล) ขึ้นมาจริงๆ มีหวังได้ช็อกยิ่งกว่าพรรคก้าวไกลถูกยุบแน่!

อ้อ..แต่คงชะเง้อคอรออีกนานแหละกว่าศาลท่านจะตัดสิน เพราะวานนี้นอกจากข่าว “อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี ทักษิณ ชินวัตร หมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 ไปเป็นวันที่ 29 พ.ค.นี้” แล้ว

ยังมีข่าว (จากผู้จัดการออนไลน์) รายงานว่า.. “นายนครินทร์ เมฆไตรลักษณ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล

และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาล ซึ่งก็จะดูความพอเหมาะพอควร เขาก็ขอขยายเวลามา

เรื่องนี้จะมีการเข้าสู่ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งคงบอกได้ ไม่ได้เป็นความลับอะไร ก็คงขยายระยะเวลาให้อีก 15 วัน

แล้วถ้าจะขอขยายต่อก็คงไม่เป็นปัญหาอะไรก็ให้ชี้แจง และยื่นพยานหลักฐานมาให้ที่ประชุมได้พิจารณา

ส่วนที่คาดการณ์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลภายในสิ้นเดือนนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้

เพราะพรรคก้าวไกลขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจง 15 วันก็เกินสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว...”

อย่างงี้ พี่ตู่ผมก็หน้าแตกสิครับ!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อะไรๆ ก็กู?

เปิดซ่องอย่างเป็นทางการ.. นี่..ไม่ต้องตาโต-ตาลุกเลยสำหรับหนุ่มน้อย-หนุ่มใหญ่ รวมถึงเฒ่าตัณหากลับ เพราะ “ซ่อง” ที่จะ “เปิด” อย่างเป็นทางการนี้ ไม่ได้เป็นสถานที่คลายกำหนัดแห่งใหม่ที่ไหน?

แค่สิทธิ..อยากรู้

มีแต่ประเทศไทยกระมัง? ที่..นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีนั่งร่วมวงหม่ำข้าวกับ “นักโทษ” ที่อยู่ระหว่างการพักโทษด้วยเงื่อนไข เป็นผู้สูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง..

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...