บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ...บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2" ...0

เมื่อมีการปรับและเปลี่ยน ย่อมมีคนที่ดีใจและเสียใจ เป็นเรื่องธรรมชาติของวัฒนธรรมในพรรคเพื่อไทย!! ไม่ต้องถามว่าถูกต้องชอบธรรมหรือไม่?!?

เพราะ "เจ้าของพรรค" มีสิทธิ์ชี้นิ้วสั่งเท่านั้น แต่ถ้าถาม "นักข่าว" ล่ะก็ พิกัดที่เตรียมจุดประทัดฉลองก็เห็นจะเป็น "กระทรวงการคลัง" เพราะอึดอัดมานานกับ รมว.คลังที่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ระยะเวลา 7 เดือน..ว่ากันว่า เห็น รมว.คลังไม่เกิน 3 ครั้ง ในขณะที่ รมช.คลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ หัวฟูคอแห้งทุกวันทำงานหนักหนาสาหัสยิ่งกว่าใคร ฉะนั้นจึงออกจะเสียดายนะ หาก "พี่หนิม" จะถูกแทนที่โดยใครบางคนที่รู้หลบเป็นหลีก ทำตัวลับๆ ล่อๆ ข้างหลัง รมว.คลัง ...0

มาแรงแซงทางตรง ตัดหน้ากันไม่ต้องเกรงใจใคร ต้องยกนิ้วหัวแม่โป้งให้กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน ในฐานะที่ออกตัวแรงกว่าใครเพื่อนเมื่อครั้งเทวดาชั้น 14 ถูกทัวร์ลง "เก้าอี้ รมว.สาธารณสุข" เป็นเรื่องไม่เกินความคาดหมาย ...0

เรื่องที่คาดไม่ถึง น่าจะเป็นกระแสของ "ลูกค้า" ธ.ก.ส. ที่ประกาศในเพจของธนาคารว่า "เจอถอนแน่" หากบอร์ด ธ.ก.ส.ตัดสินใจให้รัฐบาลยืมเงินทดรองจ่ายในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในฐานะผู้จัดการ ธ.ก.ส. ฉัตรชัย ศิริไล จะกล้าลุกขึ้นมาปฏิเสธคำขอของประธานบอร์ด ธ.ก.ส.ที่ชื่อ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ได้หรือไม่?!? อยากรูู้จริง เพราะการเอาเงินสภาพคล่องของแบงก์จำนวน 1.7 แสนล้านบาทไปใช้นั้น เสี่ยงนะจะบอกให้ หากเกิดน้ำท่วมหรือฝนแล้ง คราวนี้เกษตรกรตัวจริงเสียงจริงเขาเดือดร้อน ไม่เหลือเงินในกระเป๋าไปช่วยเหลือแบบทันควัน อะไรจะเกิดขึ้นลองมโนไปไกลๆ สักหน่อยแล้วจะตระหนักรู้!! ...0

พูดอย่างตรงไปมา ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการทีดีอาร์ไอ โครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาทไม่ได้ให้ประโยชน์โพดผลกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นการกระทำเพื่อคะแนนเสียงทางการเมืองอย่างชัดเจน ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไป ยิ่งลงไปดูในรายละเอียด ก็ยิ่งตอกย้ำมหกรรม "ขายฝัน" ของพรรคเพื่อไทย เพราะที่มาของ 3 แหล่งเงิน ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะไปหยิบออกมาใช้ได้นะ!! ...0

ยกตัวอย่างเงินกองทุนประกันสังคม เป็นเงินก้อนโต แต่ก็ไม่ใช่ของรัฐบาล ที่จะหยิบไปใช้จ่ายตามอำเภอใจ เพราะเจ้าของกองทุนคือพวกเรา ผู้ใช้แรงงาน และจ่ายเงินประกันสังคม ร่วมกับภาคเอกชนทั้งหลาย หากพิจารณาในรายละเอียด หมุนเงินไป 3 รอบจึงจะได้เงินของจริงเข้าไปอยู่ในกระเป๋าห้างร้านใหญ่ๆ ที่มีสายป่านยาว ก็ยิ่งให้ต้องกังขาว่า ตกลงโครงการนี้ ..ใครได้?!? ก็ต้องมาลุ้นกันต่อว่า จะอลวนอลหม่านขนาดไหน แต่ที่แน่ๆพรรคเพื่อไทยได้ผลเก็บเกี่ยวคะแนนเสียงในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นแน่นอน!! ...0 น่าสนใจก็เห็นจะเป็นข้อติติงของ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ที่บอกว่า ใครมีเงินฝาก ธ.ก.ส.ไม่ต้องรีบถอนเงิน เพราะดิจิทัลวอลเล็ต 172,300 ล้านบาทจาก ธ.ก.ส. ยากมาก ยกเว้นคณะกรรมการอยากย้ายบ้าน ..555 บรรทัดนี้ขอเติมคำในช่องว่าง ..ย้ายบ้านไปอยู่ในคุก!!! ...0

ดังนั้นการตีความ พ.ร.บ.ธ.ก.ส.ในมาตรา 9 ถือเป็น "ทอล์กออฟเดอะทาวน์" ในสังคมไทยยามนี้ว่า ให้เงิน 1 หมื่นบาทกับเกษตรกรและครอบครัว คือ ตรงกับวัตถุประสงค์ในการประกอบอาชีพเกษตรกรหรือไม่ อีกทั้งเซเว่นฯ เขาขายปุ๋ยขายยาไล่ศัตรูพืชหรือเปล่า?!? ที่สำคัญการซื้อของไม่ใช่ประกอบอาชีพแน่นอน แต่เป็นการบริโภค ว่าวันว่า งานนี้มีหนาวววว ...0

อีกข้อกังขาของอดีต กกต.คือ ตัวเลขเกษตรกร 17.23 ล้านคน สงสัยจังว่าปั้นมาจากตรงไหน ในเมื่อสถิติของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ ณ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 มีเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียน 8.9 ล้านคนเท่านั้น ข้อมูลของ ธ.ก.ส.เอง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 มีสมาชิก 4.7 ล้านราย โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นเกษตรกรแค่ 3.7 ล้านราย หากรวมลูกหลานอายุ 16 ขึ้นไป มันจะเป่งบวมคลอดออกมาเพิ่มถึง 10 ล้านคนเลย?!? อย่างนั้นหรือ...คงต้องติดตามกันต่อไป ในเมื่อนายกฯเศรษฐาบอกว่า จะให้กฤษฎีกาช่วยสอบทาน!! ...0

บันทึกส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คงต้องยกนิ้วให้กับความสามารถของ "นักโทษชายทักษิณ" ที่เลือกเวลานี้..สาดความรุ่มร้อนให้กับสังคมไทย เมื่อประกาศว่า "ปูยิ่งลักษณ์" จะกลับเมืองไทยเดือนตุลาคมศกนี้ ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า