'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

มีผลตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. 2567 เป็นต้นไป

เหตุต้องคดีอาญาและศาลอนุมัติหมายจับความผิดเกี่ยวข้องการฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

ตอนนี้ก็มีสัญญาณ มีแรงกระเพื่อม ที่ดูจะมีน้ำหนักอาจจะมีการแต่งตั้ง "รอง ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่าง ในช่วงเดือนพฤษภาคมทันที

แม้ตามไทม์ไลน์ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จะมีการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับผู้ที่จะครบเกษียณอายุราชการในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้

แต่ขั้นตอนการแต่งตั้ง "นายพลแก้มลิง" กระบวนการต่างๆ ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว หลังมีการประกาศบัญชีอาวุโสครบ 2 รอบ รอนำรายชื่อแต่งตั้งเข้าวงประชุม ก.ตร.ในช่วงปลายเดือนนี้ทุกอย่างก็เป็นอันเสร็จสิ้น

การจะแต่งตั้ง "นายพล" แทนตำแหน่งว่างอื่นๆ มาสอด มาแทรก ในวาระเดือนเมษายน จึงไม่ทันอย่างแน่นอน เพราะติดเงื่อนไขสำคัญจากกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2567 เพิ่งประกาศไปเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567

ต้องรอให้มีผลใช้บังคับอีก 180 วันข้างหน้า นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็ปาไปเป็นวันที่ 1 ตุลาคม  2567

เลยมีกระแสเสียงใน "กรมปทุมวัน" ให้จับตา การประชุม ก.ตร.ช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ นอกจากการแต่งตั้ง  "ผู้ทรง" ตามวาระแล้ว

อาจมีรายการชงวาระ ขอ ก.ตร.อนุมัติให้ ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.  2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม

เพื่อแต่งตั้ง "นายพล" แทนตำแหน่งว่าง              

ด้วยข้ออ้างเหตุผลความจำเป็นต้องขออนุโลม เพราะตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ว่าง 2 เก้าอี้ จากที่ บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ อดีตรอง ผบ.ตร. ที่โอนย้ายไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และ บิ๊กโจ๊ก  ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน รวมทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ก็ถูกคำสั่งไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

รอง ผบ.ตร. เหลือเพียง 4 ราย คือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ, พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช., พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. ซึ่ง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ต้องไปทำหน้าที่ รรท.ผบ.ตร. ทำให้ รอง ผบ.ตร.หลักเหลือแค่ 2 ราย ไปทำหน้าที่จเรตำรวจอีก 1  ราย

ไม่น่าเพียงพอ!!!

เหตุผลความจำเป็นดังกล่าว ก็เลยดูมีน้ำหนัก มีความจำเป็นในการเสนอ ก.ตร. ให้นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม

ซึ่งหากวงประชุม ก.ตร.ปลายเดือนนี้เห็นชอบด้วย

ไม่เกินกลางเดือน พ.ค.น่าจะได้เห็นการแต่งตั้ง "นายพล" นอกวาระแน่ๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ