สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า..

นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

ก็..อย่าได้ชี้หน้าทำบัดสี-บัดเถลิงอะไรไปเลย ต้องเข้าใจ คนมันร้อน (นี่หว่า) จะให้ทำอย่างไรล่ะ!

เอ้า..มาคุยเรื่องเย็นใจ-ผ่อนคลายกันดีกว่า วานซืนคุณ เขมทัตต์ พลเดช นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

ได้พูดถึง งานประกาศผลรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 15 ประจำปี 2567 ว่า.. “รูปแบบงานปีนี้มีแนวคิด Transformation หมายถึง..

การปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกและอุตสาหกรรมบันเทิง ที่เป็นบทบาทสำคัญของสมาพันธ์ฯ ในการพัฒนาศักยภาพ “คนทำงานมืออาชีพที่เป็นคนไทยสู่ตลาดโลก” 

ให้ก้าวทันสังคมและสนองความต้องการของผู้ชมในทุกแพลตฟอร์มระดับสากล..

กรอบการคัดเลือกและการลงคะแนน ยังคงใช้ระบบการลงคะแนนจากบุคคลในวงการ ที่เรียกว่า voter จากทุกสถานีโทรทัศน์และวิทยุ ตัวแทนจากผู้ผลิตรายการ

แล้วส่งผลคะแนนให้ภาคีคณะนิเทศศาสตร์ จาก 4 มหาวิทยาลัย คือ NIDA, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

เป็นผู้ประมวลผลและเก็บรวบรวมคะแนนด้วยระบบมาตรฐานสากล และเป็นความลับ..

สำหรับปีนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดรวม 261 รางวัล แบ่งเป็นประเภทรางวัลรวม 46 ประเภท รวมทั้งรางวัลเกียรติยศด้านวิทยุและโทรทัศน์  

ผลการโหวตจากบุคลากรในวงการผ่านรอบแรก มีผลงานผ่านเข้ารอบรวม 207 ผลงาน

ในปีนี้ ทางสมาพันธ์ฯ ยังได้เพิ่มรางวัลละครประเภท short form ประเภทละคร long form และละครยอดเยี่ยมจากแพลตฟอร์มออนไลน์อีกด้วย

โดยการประกาศผลรางวัลรอบตัดสินจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และถ่ายทอดสดทางช่อง one 31 ตั้งแต่เวลา 19.45 น.เป็นต้นไป

 รวมทั้งถ่ายทอดสดผ่านทางออนไลน์เพจหน้าจอของสมาพันธ์ฯ”

ครับ..ก็เป็นอีกหนึ่งสถาบันที่ได้รับความเชื่อถือของผู้คนในแวดวงโทรทัศน์กับ “รางวัล” ที่มอบให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงานตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา

และครั้งนี้ ก็เชื่อ-มั่นใจได้ว่า ทุกรางวัลที่แจกจะมีความศักดิ์สิทธิ์-น่าเชื่อถืออยู่เหมือนเดิม แม้จะดูเหมือนรางวัลโหลแจกกันทุกทั่วหน้า..

แต่ก็ต้องเห็นและยอมรับความจริงว่า วงการโทรทัศน์นั้นมีผู้สร้างสรรค์ผลงานหลากหลายสาขา ซึ่งหากแจกกันแบบจำกัด-จำเขี่ย ก็จะดูเสมือนทำเพื่อเป็นพิธีไป!

ว่าแต่ ท่านผู้อ่านล่ะ ได้มองเล็งละคร นักแสดงนำคนไหนจะได้รับรางวัลนาฏราชไว้รึยัง สำหรับผมมีในใจโดดๆ คนเดียว.. “เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ” ครับ!

ส่วนละครที่เข้ารอบ ไม่ว่าจะ เกมรักทรยศ, บุษบาลุยไฟ, พนมนาคา, พรหมลิขิต มาตาลดา ล้วนต่างก็เด่น-ดีด้วยคุณภาพ แต่ใจผมเทให้ “มาตาลดา” มาตั้งแต่แรก

จึงยังมั่นคง-หนักแน่น..เรื่องนี้แหละจะต้องคว้ารางวัลละครยอดเยี่ยมประเภทละคร Long Form” แห่งปี!

แต่ที่น่าเสียดาย “นาฏราช” เขาไม่แจกรางวัล “สมทบยอดเยี่ยม” ไม่งั้นคุณชาย ชาติโยดม กับบทกะเทยในมาตาลดา น่าจะได้ลุ้นรางวัล!

อ้อ..แต่ที่เสียดาย (กว่า) และให้สงสัย ไฉน “เนชั่น” กับ “ท็อปนิวส์” ถึงไม่มีชื่อเข้าชิงรางวัลรายการข่าวยอดเยี่ยม ทั้งๆ ที่เป็น “ช่องข่าว”..

เล่าข่าวปากฉีก-ปากแฉะทั้งวัน!.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลวงพ่อชี้โพรง?

เหลิงใน “ดีล” ที่ได้.. จากคืบเอาศอก จากศอกเอาวา..จึงดูท่าไม่ใช่แค่ “น้ำผึ้งหยดเดียว” เสียแล้ว หากแต่มีเหตุหลายเรื่อง-หลายอย่างประเด-ประดังให้สังคมรู้สึกอัดอัด คับแค้นจนทนไม่ได้

กินแหลกกับโกงแหลก

วันก่อน..ลงไป อ.ทุ่งสง-เมืองคอน! จะว่าหนีไปเที่ยวก็ไม่เชิง จะว่าไปทำงานก็ไม่น่าใช่ และก็ไม่ได้มีเรื่องสลักสำคัญอันใดที่จะต้องนำมาคุยในคอลัมน์ตรงนี้

สมบัติผลัดกันชม

คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี.. คนหนึ่ง..ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต!

อะไรๆ ก็กู?

เปิดซ่องอย่างเป็นทางการ.. นี่..ไม่ต้องตาโต-ตาลุกเลยสำหรับหนุ่มน้อย-หนุ่มใหญ่ รวมถึงเฒ่าตัณหากลับ เพราะ “ซ่อง” ที่จะ “เปิด” อย่างเป็นทางการนี้ ไม่ได้เป็นสถานที่คลายกำหนัดแห่งใหม่ที่ไหน?

แค่สิทธิ..อยากรู้

มีแต่ประเทศไทยกระมัง? ที่..นายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีนั่งร่วมวงหม่ำข้าวกับ “นักโทษ” ที่อยู่ระหว่างการพักโทษด้วยเงื่อนไข เป็นผู้สูงอายุ เจ็บป่วยร้ายแรง..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น