บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ...บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2 ..ทันควัน ปานปรีย์ พหิทธานุกร ก็ส่งหนังสือลาออกจากการเป็น รมว.ต่างประเทศ!! อึ้งไปตามๆ กัน พร้อมกับวิเคราะห์วิจารณ์ ตีความกันบานตะไทว่า "เสี่ยตั๊ก"  น้อยอกน้อยใจ?!? ใคร?!? อะไร?!? ขนาดนั้น ในเมื่อเก้าอี้ รมว.นั้นใครๆ อยากได้มากกว่าหัวโขนในตำแหน่ง "รองนายกฯ" เสียอีก ...0

อีนี่!! ไม่รู้ว่าจะพัวพันเกี่ยวข้องกับสุภาษิต ...หน้าต่างมีหู ประตูมีช่อง..หรือเปล่า ที่กลายเป็นฮาร์ดพาวเวอร์ กดดันให้หวยที่กระทรวงบัวแก้วต้องออกมาแบบนี้ เพราะเห็นว่าปิดกันให้แซ่ดในวงการทูตนะจ๊ะ นายจ๋า ...0

หน้าตา ครม.ชุดใหม่ ดูไปดูมา ดูเหมือนไม่เกี่ยวอะไรกับผลประโยชน์ของประชาชน ฉะนั้น หน้าที่ของพลเมืองไทยก็คือก้มหน้าก้มตาดูแลรับผิดชอบชีวิตของตัวเองต่อไป อย่าได้คิดมากกับ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่เรียงหน้ากันมาถึง 3 คน น่าสนใจว่าเอามาทำอะไรเยอะแยะ เฉกเช่นเดียวกับ รมช.คลังมี 3 เก้าอี้อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า แค่เปลี่ยน รมว.คลัง จาก เศรษฐา ทวีสิน เป็น พิชัย ชุณหวชิร เท่านั้น งานมันงอกเพิ่มขึ้นมากันเลยทีเดียวเชียวหรือ?!? ...0

สำหรับ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน ทนายประจำครอบครัวชินวัตร สามารถทะลุเข้าไปนั่งทำเนียบรัฐบาลเที่ยวนี้ ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศจองกฐินให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว คงต้องดูกันต่อไปว่า สำนวน "ด้านได้อายอด" คือคำตอบสุดท้ายของเรื่องนี้ไหม?? ...0

จำเป็นต้องบันทึกถึงผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนลุกจากเก้าอี้ รมว.คลังของ "เสี่ยนิด" กับการร้องขอให้บรรดานายแบงก์ลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาภาระของประชาชนที่เดือดร้อนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เพราะ วันที่ 1 พ.ค. มะรืนนี้ ทุกแบงก์จะลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% โดยมีเงื่อนไขช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยและกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลา 6 เดือน ...0

ฟังดูดีมีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนนะ แต่ไส้ในของภาคปฏิบัติ คำว่า "กลุ่มเปราะบาง" นั้น มีมาตรฐานเป็นสากล..หรือก็เปล่า!!  จึงหมายความว่า แบงก์ยังคงถือสิทธิในการตัดสินว่า จะลดให้ใครที่แบงก์ใครแบงก์มันจะเป็นคนวางโมเดลว่า คนไหนเปราะบาง คนไหนไม่จัดอยู่ในกลุ่มเปราะบาง..ใช่ไหม?!? 555 แล้วอย่างนี้เรียกว่า แค่สร้างภาพ "โยนเศษเงิน" ให้กับชาวบ้านได้หรือเปล่าหนอ?!? ฯพณฯ นายกฯ ...0

บันทึกว่าด้วยปากท้องของชาวบ้านแล้ว 1 พ.ค.2567 โปรดทราบนะจ๊ะ ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ร้องเพลงรอกันไปยาวๆ เรื่อยๆ จนถึงเดือน ต.ค.โน่นจ้า โดยความเคลื่อนไหวหนึ่งเดียวที่ รมว.แรงงาน พิพัฒน์ รัชกิจประการ จะแถลงในวันแรงงานแห่งชาติปีนี้ คือ ประกาศเชิงนโยบายว่า ปรับแน่ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่วันนี้ แต่เป็นเร็วๆ นี้นะ..แปลว่า "นก" กันไปนะจ๊ะ ...0

ฮือฮาๆ ท่ามกลางการเมืองเรื่องเปลี่ยนถ่ายอำนาจ เมื่อ นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ออกมาแถลงคดีมหากาพย์ "ทุจริตโรลส์-รอยซ์" พร้อมเปิดเผยรายชื่อผู้มีมูลความผิด หลังจากคดีนี้มีการฟ้องร้องกล่าวโทษเป็นเรื่องเป็นราวอื้อฉาวข้ามโลกมานาน ...0

ทุกเนื้อหาข่าวระบุว่า "ปิดฉาก" คดีทุจริตโรลส์-รอยซ์ แต่ถ้าย้อนกลับไปสืบเสาะข่าวเก่าอ่านล่ะก็ จะต้องมีคำถามว่า เส้นทางการเงิน 10 ล้านบาท ที่กล่าวอ้างสงสัยในตัว จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ อดีตกรรมการบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นั้น ..น้อยเกินไปไหม?!? เพราะมูลค่าของโครงการที่ว่านี้ไม่ต่ำกว่า 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แล้วชีวิตและการงานของบิ๊ก ปตท.สผ.จะแลกกับเงินก้อนเล็กๆเท่านี้หรือ ...0

อีกข้อสังเกตที่ไม่มองก็ไม่ได้ ก็เห็นจะเป็น ป.ป.ช.ขยันขันแข็งส่งคดีนี้ออกมาสู่สาธารณชน ในช่วงที่เกิด "วิกฤตศรัทธา" ในองค์กรพอดิบพอดี ส่งผลต่อข่าวดับเครื่องชนก่อนหน้านี้ของ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ไม่มากก็น้อย เพราะชื่อของ สุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. พลอยหายเข้าไปในหลืบในลิ้่นชัก แม้กระทั่งจิ้กจกแถวสำนักงาน ป.ป.ช.ยังทักถามกันให้แซ่ดว่า ทำไม..เงียบเชียบ!! กับข่าวอื้อฉาว หนังสือร้องเรียนของบิ๊กโจ๊ก ทั้งๆ ที่เขย่าเสาตึก ป.ป.ช.ขนาดหนัก แต่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ไม่รู้สารู้สม นั่งเก้าอี้ประธาน ป.ป.ช.นิ่งเงียบ ไม่เคยแม้แต่เรียกคณะกรรมการที่เหลืออยู่ในวันนี้ไปปรึกษาหารือ เพื่อกู้เกียรติศักดิ์ขององค์กรอิสระเลยแฮะ!! ...0

 

'ปิยสาร์'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกช่วงเวลาฝนตกฟ้าร้อง แม้ยังไม่ย่างเข้าเดือนหก แต่เสียงร้องระงมแซงเสียงกบ..อ๊บๆ ก็หึ่งไปทั่วว่าด้วยอีเวนต์กินโชว์ "ข้าว 10 ปี" กินได้กินดี แต่ลงท้ายกลายเป็น "ข้าวเน่า" ไปเสียฉิบ!! เพราะเกิดคำถาม "ได้ไม่คุ้มเสีย" ชื่อเสียงข้าวไทยป่นปี้เละเทะเป็นโจ๊กไปเรียบร้อยแล้ว

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “เศรษฐา 1/1” ดูฤกษ์พานาทีแล้วบอกได้คำเดียวว่าท่าจะอยู่ไม่ยาวเสียแล้ว แค่การถ่ายภาพหมู่บนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าก็ยังเกิดเหตุต้องมาถ่ายภาพในตึกสันติไมตรีแทน

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว