สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น

แต่...มีอีกมุมที่น่าเกาะติด คือเรื่องการแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เจ้าของฉายาทนาย ถุงขนม เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี!!!

ทุกสำนักข่าวรายงานตรงกัน ทั้งนายกฯตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนายกฯนอกรัฐธรรมนูญ หมายมั่นให้เข้ามาเติมเต็มงานด้านกฎหมายของรัฐบาล แต่ก่อนหน้านี้ “พิชิต” กลับมีประเด็นพัวพันธ์กับการหิ้วเงิน 2 ล้าน ไปให้เจ้าหน้าที่ศาล แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับ!!!

ประชาชนก็งง มือกฎหมายที่มีประวัติ คลีนๆ ใสๆ กว่านี้ ไม่มีหรือ มีเหตุผลอะไรถึงต้องให้ “พิชิต” เท่านั้นเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ???

ยังไม่ทันจะเริ่มงานก็มีประเด็นให้ฝ่ายค้านเขย่ารัฐบาลได้แล้ว ถือว่า “พิชิต” เป็นสายล่อฟ้าชั้นดี งานนี้มีหลายฝ่ายออกมาเคลื่อนไหว ทั้ง “วิรังรอง ทัพพะรังสี” ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ยื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน

ขอให้วินิจฉัย หรือส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า “พิชิต” ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ (5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือไม่

ฟากฝั่งฝ่ายค้านเห็นแค่ “วัชระ เพชรทอง” อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนนอกสภา ออกมาเขย่า “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ โดยร้องต่อป.ป.ช. ว่า การแต่งตั้ง “พิชิต” เป็นรัฐมนตรี ส่อว่ากระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ5 ข้อ8 ข้อ12 ข้อ13 ข้อ17 และข้อ19 หรือไม่

เอ๊า สส.ในสภา ทั้งก้าวไกล ประชาธิปัตย์ ว่าไงจ๊ะหนู เงียบเชียว ส่วน “รัฐมนตรีพิชิต” ตั้งโต๊ะชี้แจงหน่อยดีไหม ไหนๆจะเป็นมือกฎหมายรัฐบาลแล้ว ต้องเคลียร์คัท!@#$%

                                                       มินนี้ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชิงปธ.สภาสูง

เปิดฉากไปแล้วกับการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โดยคิกออฟวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนจะออกตัวไม่ดีนัก เพราะเว็บไซต์ล่มแต่หัววัน ทำยอดประกอบการสรุปวันแรกมีผู้สมัคร ตีเป็นตัวเลขกลมๆ เพียง 4600 คนโดยประมาณ

“หนีได้เหรอ“

ถ้ายังจำกันได้มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เกือบจะเป็นดราม่า เพราะจากการที่พูดบนเวทีใหญ่ทำให้ทุกฝ่ายต่างติดตาม โดยเฉพาะคำพูด “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ทุกครั้งที่มีคำพูดออกมาไม่ว่าจะเป็นตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

ลืมชื่อโรงแรม

สัปดาห์นี้ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงา เพราะ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจที่ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น ยาวๆรวม 10 วัน พร้อมด้วยทีมโฆษกรัฐบาล “สาวเนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมทริปไปด้วย

'เจ๊แจ๋น'ยังอยู่

แรงกระเพื่อมหลังปรับ ครม. หลายคนออกอาการไม่พอใจ หรือหายหน้าเพื่อรักษาแผลใจเพราะเจ็บปวดจากการถูกปรับออก ทั้งที่ทำงานเพียง 7 เดือน ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67

ขึ้นแล้วไม่ลงนะ

เหมาะจะอยู่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จริงๆ สำหรับ ลูกท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ปัญหาทะเลไทย

ตลอดทั้งปี67 รู้สึกไหมว่าข่าวความเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมได้ยินไม่ขาดหู โดยเฉพาะสถานการณ์โลกร้อนส่งผลกระทบถึงอุณหภูมิน้ำและสิ่งมีชีวิตในทะเล ในส่วนของประเทศไทย เรามี “อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล คอยอัพเดททะเลไทยของเราเสมอ