บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี ...0

ฟังแล้ว...ร้อยละ 99.99 ยกเว้นพรรคเพื่อไทยพรรคเดียวกระมัง!! ..หัวเราะทั้งน้ำตา!! อะฮ่า เด็กเมื่อวานซืน.. ช่างกล้า!! อ่านโพยติดๆ ขัดๆ แล้วคิดว่า "โชว์เหนือ" พูดอะไรทำอะไรใครก็เห็นดีเห็นงาม 555 กลับตาลปัตรกลายเป็น "โชว์เน่า" สนิทติดเพดานเสียนี่ ซ้ำร้ายสังคมไทยยังพากันเอาภาพจำในอดีตที่ได้ดิบได้ดีในรั้วมหา'ลัยย้อนลงไปถึงตอนผูกโบนุ่งกระโปรงนักเรียนมาคลี่ มาบรรยายส่งต่อ โพสต์ และแชร์กันอย่างโจ๋งครึ่ม ...0

เท่านั้นยังไม่พอ!! DNA นักโทษชายทักษิณ ชินวัตร+คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ถูกนำมาถลกถกเถียงกันเป็นเรื่องตลกร้าย ว่า ประเทศไทยคงไม่ไปทางไหน?!? วนลูปย้อนกลับไปสู่เมื่อ 17 ปีที่แล้วอย่างแน่นอน ...0  

"ทักษิณสั่งเศรษฐาทำ" ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น "ทัวร์นกขมิ้น" ค่ำไหนนอนนั่น เตรียมออกสตาร์ทวันแรก 10 พ.ค.ศกนี้ ในพื้นที่ "4บุรี" ส่วนจะ copy นายใหญ่แล้ว paste แบบเป๊ะ! หรือเว่อร์วังไปอีกสไตล์ ก็ต้องดูกันต่อไป เฉกเช่นเดียวกับการปัดฝุ่นรายการ.."นายกฯ พบประชาชน" จะส่องแสงจรัสหล้า หรือแป้ก!! แบบหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บรรทัดนี้ก็ต้องบันทึกว่า น่าตื่นเต้นแทนนะ ว่า นายกฯ หุ่นชักจะทำได้เหมือนคนชักหุ่นหรือเปล่า?!? ...0

อุตส่าห์อยู่เงียบๆ เจียมเนื้อเจียมตัว เพราะรู้ตัวว่าเป็น ก.ข.ค.โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่จู่ๆ เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ถูกจับขึงพืดเป็น "แพะบูชายัญ" สร้างอุปสรรคการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ในงานอวดศักดาของพรรคเพื่อไทย "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" ปรากฏว่ากระแสตีกลับด้วยคลิปของ "ผู้ว่าฯ นก" โดยเฉพาะวาทกรรมโดนใจ ที่บอกว่า ..รัฐบาลมาแล้วไป ผู้ว่าฯ มาแล้วไป แต่สถาบันต้องอยู่อย่างเข้มแข็ง ...0

เวลานี้ปิดกันให้แซ่ดแล้วว่า ..ใครจะไปก่อนกันหนอ?!? ระหว่างรัฐบาลกับผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ประเด็นปัญหานี้นับว่าท้าทายขุนคลังคนใหม่ถอดด้าม พิชัย ชุณหวชิร เพราะตามระเบียบปฏิบัติ รมว.คลังเท่านั้นที่จะเป็นผู้เสนอ "ปลด" ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติผ่าน ครม. แต่ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด แม้ในอดีตเคยมีตัวอย่างมาแล้วที่ กำจร สถิรกุล ถูกเสนอปลดจากเก้าอี้ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ โดย ประมวล สภาวสุ รมว.คลังด้วยเหตุผลมีความขัดแย้งในการปรับอัตราดอกเบี้ยก็ตามที เพราะ พ.ร.บ.ธปท.ที่บังคับใช้ในปัจจุบันคุ้มครองป้องกันการแทรกแซงของการเมืองอย่างหนาแน่น นั่นคือ รมว.คลังต้องอธิบายได้ว่า ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติมีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่ หรือบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ ...0

ท่ามกลางกระแส Save ผู้ว่าฯ นก ในวันนี้ที่คึกคักเป็นที่สนใจมากกว่าพระเอกซีรีส์เกาหลีเสียอีกนั้น หากรัฐบาลทำก็มีแต่เสียกับเสีย ไม่ใช่แค่เสียหน้า เสียรังวัด เสียคะแนนเสียง เสียความมีภาวะผู้นำ แต่ส่งผลเสียต่อความเชื่อมั่นในนโยบายการเงินการคลังของประเทศที่ทั่วโลกต่างจับจ้องในเรื่องความเป็นอิสระของธนาคารกลางนั่นแหละ ...0 

บันทึกในชิปสมองเรียบร้อยว่า ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วไทย จะได้รับถ้วนหน้าในเดือนตุลาคมนี้แน่นอน ถึงแม้คนประกาศอย่างเป็นทางการจะเป็น อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ไม่ใช่นายกฯ เศรษฐา แต่ก็ต้องดูนะว่า การประชุมไตรภาคีคณะกรรมการค่าจ้างวันที่ 14 พ.ค. ที่จะถึงนี้ จะมีบิดๆ เบี้ยวๆ ไหลไปไหลมาอีกหรือเปล่า เพราะมีการระบุตัวเลขผลกระทบจากการหว่าน 400 บาททั่วประเทศแล้วว่า เท่ากับการขึ้นค่าจ้าง 16% โดยเฉลี่ยจากฐาน 345 บาท ถือเป็นอัตราเร่งสูงที่สุดในการปรับอัตราค่าจ้าง นอกจากนั้นยังพบว่า กลุ่มธุรกิจที่จะได้ประโยชน์คือ ค้าปลีกและไอซีที ส่วนกลุ่มที่เสียประโยชน์ไม่พ้นธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและบรรจุภัณฑ์ แต่ที่น่าสนใจคือ คำถามที่ว่า ไปเมืองไหนๆ ก็ 400 บาท แล้วแรงงานจะไหลไปกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ขัดแย้งกับความพยายามในการกระจายแรงงานไปในทุกภาคส่วนของประเทศหรือเปล่าล่ะ..ทราบแล้วเปลี่ยน!! ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net เสียวสันหลังวาบ! "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี เกือบต้องบินกลับไทยด่วน ระหว่างร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

บันทึกหน้า 4

ดูเหมือน “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีชีพจรลงเท้ายังไม่เพียงพอ เพราะหลังเดินทางจากไปเยือนญี่ปุ่นถึงไทย “เสี่ยนิด” ก็วางแผนลงพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานครและพระนครศรีอยุธยาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้อีก

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด