ไม่อยากจบ..จัดให้

“ปัญหามันเยอะเหลือเกิน..

สะสมมาเยอะ ทุกๆ ด้าน เศรษฐกิจ ปากท้องประชาชน ยังมีเรื่องที่ต้องการความช่วยเหลืออยู่อีก”

เปล่า..ไม่ใช่คำบ่นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในสมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรอก!

หากเป็นคำพูดของคุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ตอบคำถามนักข่าว.. “6-7 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลมีจุดอ่อนและต้องเติมเต็มตรงไหน”? น่ะ

นี่..คงเข้าใจและลึกซึ้งดีแล้วสินะว่า การเป็นนายกฯ-เป็นผู้นำบริหารประเทศนั้นมันไม่ใช่เรื่องหมู-เรื่องง่ายเหมือนการ “ขายบ้าน” แสนสิริ

ฉะนั้น..ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์หรือตำหนิอดีตนายกฯ ลุงตู่เอาไว้ ก็ได้เวลาที่นายกฯ เศรษฐาจะโดนวิพากษ์วิจารณ์คืนแล้ว..อย่าหงุดหงิดล่ะ!

และนั่น..จะพูดอย่างไรดี เอาเป็นว่าให้รู้สึกรำคาญตา-รำคาญใจก็แล้วกัน ก็ที่คุณภูมิธรรม เวชยชัย รมต.พาณิชย์ ขนสื่อมวลชนไปดูโกดังบ่มข้าวสารนั่นแหละ

ผมน่ะพอจะรู้ “หมักเหล้า-บ่มไวน์” ยิ่งนานยิ่งรสชาตินุ่มคอ แต่การบ่มข้าวสารไว้ในกระสอบนานถึง 10 ปีนั้น ไม่รู้จริงๆ รสชาติจะเป็นอย่างไร?

สมัยเด็กแม้จะเคยกินข้าวเก่าที่เก็บไว้ใน “เริ่น (ยุ้ง) ข้าว” แต่ก็ไม่ประสีประสา ไม่รู้ทั้งกลิ่น ทั้งรส-ทั้งยาง ตักเข้าปากเคี้ยวๆ แล้วก็กลืน..อิ่ม!

แต่..พอโตเป็นหนุ่มและยังหนุ่มอยู่ ณ ขณะนี้ ผมก็ได้รู้-ได้เข้าใจ อันว่า “ข้าว” นั้น มีหลากพันธุ์ หลายรสชาติ และพอจะแยกกลิ่น แยกรส แยกยางออก

ข้าวใหม่-ข้าวเก่า เคี้ยวปุ๊บก็พอจะรู้ได้ และถ้าถามชอบข้าวใหม่หรือข้าวเก่า ก็ต้องบอก..ชอบทั้งเก่า-ทั้งใหม่นั่นแหละ!

ยกเว้น “ข้าวเก่าเก็บ” อย่างเช่นข้าวที่คุณภูมิธรรมนำเสนอให้นักข่าวลองเคี้ยวโชว์หน้ากล้อง เพราะในเมื่อรู้อยู่ว่าข้าวในหม้อนั้นเก็บมานานร่วม 10 ปี แล้วจะ (ฝืน) กินไปเพื่ออะไร?

ถ้าเพื่อ..แค่ต้องการให้โลกรู้ “ยังกินได้” ให้ท่านรัฐมนตรีกินโชว์คนเดียวก็พิสูจน์ได้..nothing!

เนี่ย..อย่าว่าแต่ 10 ปีเลย ต่อให้เก็บไว้ 20 ปีในโกดังอย่างนั้น ข้าวก็ยังจะกินได้อยู่ แต่กินแล้วจะได้กลิ่น ได้รส ได้คุณค่าทางโภชนาการหรือไม่นั้น ก็เป็นอีกเรื่อง!

ยิ่งก่อนหุงต้องมานั่งซาวแล้วซาวอีกถึง 14-15 น้ำ พ่อเจ้าประคุณเอ๊ย มีความจำเป็นจะต้องซื้อหามารับประทาน-แดกไปทำไม?

แล้วนี่..ไม่ว่าบริษัทไหนที่ประมูล-ซื้อข้าวไปขายต่อ ต้องประกาศให้คนในประเทศได้รู้ด้วยนะ ต้องประทับตราข้างถุงเลยว่า..

ข้าวนี้ เป็น “ข้าวบ่ม” มานานถึง 10 ปี..โปรดใช้วิจารณญาณในการซื้อ!

เอ้า..แต่นั่นไม่ต้องใช้วิจารณญาณแล้ว เพราะในบรรยากาศที่บรรดารุ่นใหญ่พากันออกมาตำหนิติเตียนด้วยอารมณ์ขุ่นเคืองอยู่

ล่าสุด คุณโน้ส-อุดม แต้พานิช ได้โพสต์ “โจ๊ะสิครับ โจ๊ะเลย ไม่ต้องกลั้นเอาไว้ โจ๊ะมันออกมา”

ซึ่งก็เป็นการโปรโมตเพลง "ลองโจ๊ะ" ที่ตัวเขาฟีเจอริงกับคุณสิงโต นำโชค และคุณก้อง ห้วยไร่ เหมือนกับแสดงให้รู้ว่า..เขาไม่สน-ไม่แคร์ ไม่รู้สึก-รู้สากับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อะไรเลย

แถมมีคุณก้อง ผู้ที่เคยโพสต์.. “ถูกปลูกฝังว่าเราควรอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่ จนสุดท้ายเรามองไม่เห็นแสงเลย #แล้วเมื่อไหร่เราจะเติบโตสักที” ก็ได้โพสต์..

“ถึงว่าช่วงนี้ไม่มีรถทัวร์ผ่านมาทางนี้เลย เบอร์ใหญ่เค้าเอาไปหมดทั้งที่เราก็เป็นนักร้องเล่นเปิดให้ด้วยแต่ Netflix ตัดเราออก” ร่วมสุมไฟเข้าอีกคน

เมื่อไม่อยากจบ จะด้วยต้องการเลี้ยงกระแสเพื่อโปรโมตเพลงของกลุ่มตัวเองที่มี “ศีลเสมอกัน” หรือจะเพราะต้องการท้าทายอารมณ์สังคมต่อไป ผมก็จะอาสาเป็นตัวช่วยให้..

ด้วยการถอดคำพูดจากคลิปของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ที่ได้ฝากถึงคุณโน้สว่า..

“โน้ส ที่มึงพูดน่ะ กูไม่ได้หิวแสงติดตามมึง แต่กูขี่รถอยู่จอร์เจีย กูฟังมึง แม่ง มึงพาดพิงถึงศิลปินแห่งชาตินะพี่หวิน กูก็เป็นศิลปินแห่งชาติ

กูฝากมึงนิดนึงว่า มึงจะพูดเหี้ยอะไรก็ได้แต่มึงอย่ามาเอ่ยอ้างศิลปินแห่งชาติพวกกู..

มึงดูถูกพวกกู ไอ้ห่า กูถากถางหญ้าให้มึง กูไม่เคยดูถูกรุ่นพี่กูทั้งหมด ครูบาอาจารย์รุ่นเก่า กูเคารพเขาทั้งหมดเพราะเขาถากถางหญ้ามาให้กู ไอ้สัส

มึงเข้าใจไหม กูเดินตามเขา พูดเหี้ย ปากหมาเรื่อยมึง สัส ไอ้น้อง ส้นตีน”

แค่นี้..พอมั้ย?.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เนติบริกรถึงศรีธนญชัย

นึกว่าจะพอมี “คนจริง” อยู่บ้างในแวดวงการเมืองไทย ที่ไหนได้..หลังนายกฯ เศรษฐา คลานเข้าไปหาถึงบ้านเพื่อขอคำปรึกษา ชี้แนะ-ชี้นำ-ชี้ช่องทาง (รอด) กฎหมาย..

องครักษ์พิทักษ์ชิน?

ทักษิณแอบจับมือกับธนาธร! นี่..ผมไม่ได้จะกล่าวหา หากแต่ได้ยินมากับหูจากปาก สส.ของพรรคเพื่อไทยท่านหนึ่ง ที่ได้จับตาดูพฤติกรรมลับลวงพรางของ “นายใหญ่” เสียจนน่าเวียนหัว..

ฟังชัดๆ..เชียร์สมัคร สว.

จำไว้.. ผู้ประกอบวิชาชีพ ทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อมวลชน หรือสื่อโฆษณา เช่น นักแสดง นักร้อง นักดนตรี พิธีกร เป็นต้น..

หลวงปู่ทวดเหยียบใจ

“ยามเย็นเดินเล่นชายทุ่ง.. ผ้าขาวม้าคาดพุงนุ่งกางเกงขายาว แต่งตัวไปอวดสาวสาว นุ่งกางเกงขายาวผ้าขาวม้าคาดพุง”

บทเรียนจากร็อกเกอร์ดัง

ไม่ได้ฟังกับหู-ได้ดูกับตา แต่..อ่านจาก “แนวหน้า ออนไลน์” วันก่อน แล้วเห็นว่าน่าสนใจและน่าจะมีประโยชน์อยู่บ้างหากจะนำมาให้ผู้อ่านที่ไม่ได้ผ่านตา-ผ่านหู..