อโหสิได้ก็..อโหสิ

กวาดไป 6 รางวัล!

ก็..ขอปรบมือ-ดีใจกับ “มาตาลดา” ละครสร้างสรรค์ที่ทำให้ผมรู้สึกอิ่มเอิบในทุกตอนที่นอนดู แม้จะผิดหวังไปบ้างกับรางวัล “นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม”..

ที่มองและตัดสินใจเอาตามสายตา-ความรู้สึกของตัวเองมาตั้งแต่ละครอวสาน ว่าคุณเต้ย-จุรินทร์พร จุนเกียรติ จะต้องคว้ารางวัลนี้ไปแน่นอน!

แต่เมื่อตาผมมองต่างกับตาคณะกรรมการก็ต้องยอมรับในการตัดสิน และก็เชื่อว่าคุณแอน ทองประสม ที่ได้รางวัลนักนำหญิงยอดเยี่ยมจากละครเรื่อง “เกมรักทรยศ”..

ฝีไม้ลายมือทางการแสดง จะโดดเด่น-เหนือกว่า!

ซึ่งก็ต้องขอแสดงความยินดีกับคุณแอนเอาไว้ ณ ตรงนี้ พร้อมๆ กับคุณอนันดา เอเวอริงแฮม ที่ได้รับรางวัล “นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม” จากละครเรื่องเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในความผิดหวังนั้นผมก็ยังมีความสมหวังอยู่ด้วย ตรงที่คุณชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ ที่ผมก็หมายตาเอาไว้แต่แรก..

จะได้รางวัล “นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม” จากบท “กะเทยเฒ่า” ในละคร “มาตาลดา”!

โดยสายตาคณะกรรมการได้มองเห็นตรงกับผม และได้มอบรางวัลนี้ให้..ก็ขอแสดงความยินดี-ดีใจด้วยละกัน!

ส่วนคุณหนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย เจ้าตัวได้โพสต์เองว่า.. “โอ้ยยยยตื่นเต้น ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ สื่อมวลชนทุกๆ ท่านนะครับ

ที่โหวตให้ผมได้รับรางวัลนาฏราชครั้งที่ 15 สาขาผู้ประกาศข่าวชายยอดเยี่ยม

ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะได้รางวัลนี้ในเวทีนี้ มันโคตรฝันเลยครับ และต้องขอบคุณคุณผู้ชมทุกๆ ท่านที่ติดตามและเป็นกำลังใจให้ผมตลอดมานะครับ

ที่สำคัญขอบคุณช่อง 3 ที่ให้โอกาสผมได้อ่านข่าวในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ครับ ขอบคุณจากใจจริงๆ ครับ”

ครับ..นี่ก็ได้ความชัดเจนว่าการมอบ “รางวัลนาฏราช” ของสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์นั้น

ใช้วิธีการ “โหวต” ไม่ได้มีคณะกรรมการตัดสินโดยตรงอย่างที่ผมเข้าใจ แต่ไม่ว่าจะแบบไหน-อย่างไร ผมก็มั่นใจและเชื่อในความบริสุทธิ์-ยุติธรรม-โปร่งใส

ก็ขอปรบมือ-ดีใจอีกครั้งกับ “มาตาลดา” ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นละครที่ “ดีที่สุด” ของปี 2566 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าละครแนวนี้จะมีให้ดูอีกในวันข้างหน้า

หรือหากจะมีผู้ผลิต-ผู้กำกับท่านใด หยิบเอานวนิยายเรื่อง “ชายสามโบสถ์” มาสร้าง ไม่ว่าจะหนังหรือละคร ผมก็จะขอเชียร์อย่างสุดใจเลยเอ้า!

เออ..แต่นี่ไม่ได้จะเชียร์ เพียงแค่ให้นึก “ขอบคุณ” (เบาๆ) ที่คุณทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์..

“บุ้งจ๋า …ป้าได้กอดบุ้งครั้งสุดท้าย ได้อยู่พร้อมหน้าทุกคนที่รักบุ้ง แม่ พี่ และน้องๆ ทุกคนเข้าใจบุ้ง แม้จะเสียใจ ร่ำไห้

ความเศร้าโศกในวันนี้ของทุกคน จะเปลี่ยนแปลง จะตกผลึกเป็นความทรงจำ เป็นแรงบันดาลใจ เป็นพลังในการเดินทางไกล แล้วพบกันนะคะ …

เยาวชนที่เสียสละและกล้าหาญแห่งยุคสมัยของป้า”

ต้องขอบคุณที่คุณทิชาไม่ได้นำเอาความตายของบุ้ง ทะลุวัง ไปกล่าวโทษหรือตำหนิผู้หนึ่งผู้ใดให้เป็นประเด็น แต่ได้ไว้อาลัยด้วยความซาบซึ้งตามอย่างคนที่มีใจผูกพันกัน

ผมนั้น แม้จะไม่ได้มีความผูกพันใดๆ กับผู้ตาย แต่เห็นบางคอมเมนต์ในเพจต่างๆ แล้วก็ให้รู้สึกสะท้านสะเทือนใจ..

ไม่เคยคิดมาก่อนว่าสังคมไทยเราจะมีคนที่จิตใจวิปริต-วิปลาสถึงขนาดสาปแช่งหรือแสดงความสะใจกับการตายของผู้อื่นเช่นนี้!

ไม่ได้จะขอ แต่อโหสิได้ก็อโหสิให้เธอเถอะนะ..บุ้งเองก็ไม่ได้ทำเวร-ทำกรรมอะไรให้กับประเทศชาติมากมาย เพียงแค่อุดมการณ์และการแสดงออกที่เกินเลยไปเท่านั้น..

ไม่ถึงขั้นดึงฟ้าต่ำ ทำหินแตก แยกประเทศ อย่างเขา..

ก็..เขานั่นแหละ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาธิปไตยย่อยยับ?

7 สิงหา..ยุบ-ไม่ยุบ! และถ้ายุบจะเป็นดังนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ได้เคยทำนาย (โพสต์) ไว้หรือไม่ว่า..

พันธุ์ใหม่ของวงการ!

ถ้ารู้จักประมาณตน.. ผมว่า..ทั้งคุณนันทนา นันทวโรภาส ทั้งคุณอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียความรู้สึกอะไรกับการไม่ได้รับเลือกให้เป็น “ประธาน” กับ “รองประธาน” สว.เลย!

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..