กรรม..พากันตกเก้าอี้?

กลับมา 24 พฤษภา..

คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะยังมีฐานะเป็น “นายกรัฐมนตรี” อยู่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.นี้แหละ!

ถ้ารับคำร้องของ 40 สว.ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของคุณพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้ทั้งสองหยุดปฏิบัติหน้าที่..

ก็..เอวัง ถือเป็นการเดินสายโชว์ผ้าขาวม้า-ผ้าไทยกลางเมืองมิลาน ทริปสุดท้ายที่น่าขื่นขม!

แต่ฝ่ายแช่งก็อย่าได้กระดี๊กระด๊าไป เพราะประเทศไทยยุค “นักโทษครองเมือง” เอาแน่-เอานอนอะไรไม่ได้ มีปรากฏการณ์ “อะเมซิ่ง” ให้น่าตกใจ ไม่เว้นวัน!

ฉะนั้น..ก็ตามดูไปวันต่อวัน พูดง่ายๆ อยู่กับปัจจุบันดีที่สุด อย่าไปคิด-คาดหวังล่วงหน้า เพราะหากไม่เป็นดั่งใจ ผิดหวังขึ้นมา ก็จะทุกข์ใจไปเปล่าๆ!

เอาว่า ตอนนี้มาช่วยกันศึกษาเรื่องราวต่างๆ ของคุณพิชิตตามที่แกขอความเป็นธรรมกันไปพลางๆ จะดีกว่า คือ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีพูดว่า..

“ชีวิตผม สิ่งที่ทุกฝ่ายตั้งข้อสงสัย ทุกคนมันมีอุบัติเหตุในชีวิตได้ 6-7 เดือนที่ผ่านมา สื่อให้พื้นที่ผมมาก ผมเคยอธิบายผ่านสื่อต่างๆ อย่างชัดแจ้ง

ถ้าให้ความเป็นธรรมกับชีวิตผม ไปศึกษาเรื่องราวต่างๆ ให้ดี พอจะทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้น ถ้าผมเป็นคนไม่ดีอย่างที่มีการกล่าวหา

คนที่ชื่อ พิชิต ชื่นบาน จะไม่เดินเข้าทำเนียบฯ ผมมั่นใจว่า 10 กว่าปีที่ผ่านมา หัวใจของผมมั่นใจว่าไม่ใช่คนผิด ไม่ใช่คนชั่วร้าย จึงทำให้ชีวิตผมยืนอยู่ได้ด้วยความรู้ความสามารถ

ถ้าผมไม่มีความรู้ความสามารถคงไม่มีใครให้ผมมายืนได้ ผมทำงานกับนายกฯ มาหลายคน วันนี้ขอพูดจากใจ..

เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินไม่ใช่เรื่องเส้นสาย หรือเอาพวกเอาพ้อง..”

ครับ..ผมนั้นได้ลองศึกษา-หาอ่านเรื่องราวของคุณพิชิตมา ก็ได้พบว่า เคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี 51 ให้จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท

พร้อมกันนั้นยังถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความ และแม้เจ้าตัวจะไปขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทนายความมา 3 รอบ แต่ก็ยังไม่ได้ใบอนุญาต!

นี่..จะเป็นความผิด-ความชั่วร้ายหรือไม่ ผมก็ไม่อาจจะยืนยัน แต่กับชาวบ้านแล้ว เขาโจษจัน พูดกันเซ็งแซ่..ไม่ควรได้เป็นรัฐมนตรี!

คนเรียนสูง มีความรู้-ความสามารถ นั่นไม่ได้การันตี หรือหมายความทุกคนต้องเป็นคนดี-ไม่ชั่วร้าย และที่คุณพิชิตว่า..

“เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินไม่ใช่เรื่องเส้นสาย หรือเอาพวกเอาพ้อง” นั้น

ไม่ทราบ พูดเล่น-พูดจริง หรือพูดเอาฮา เพราะไม่ต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถอย่างคุณพิชิต ใครเขาก็มองออก-มองเห็นมาตลอด

ยิ่งในยุครัฐบาลเพื่อไทยนี้ด้วยแล้ว.. การแต่งตั้งใครขึ้นมาบริหารราชการแผ่นดินล้วนมาจากเส้นสาย พวกพ้อง ขี้ข้า บริวารที่จงรักภักดีนาย (แทบ) ทั้งนั้น!

ที่จริงความเป็นรัฐมนตรีของคุณพิชิตก็ไม่ได้ถึงกับทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดนี้ดูย่ำแย่ลงแต่อย่างใด เพราะถ้าพูดด้วยใจเป็นธรรมแล้ว..

ผมว่าคุณพิชิตมีความเหมาะสมกับตำแหน่งแห่งหนกว่ารัฐมนตรีอีกหลายท่านเมื่อเทียบด้านความรู้-ความสามารถ!

เพียงแต่ “กรรม” ที่ยังติดตัวอยู่ จึงเข้าลักษณะ “บุญมี แต่กรรมบัง” ..ก็รอวันที่ 23 พ.ค.นี้ที่จะได้รู้..กรรมยังอยู่ หรือได้จบเวร-สิ้นกรรมลงแล้ว!

และหากกรรมยังอยู่ หมายถึงศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้วินิจฉัยพร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ คุณพิชิตก็อย่าได้เสียใจไป แต่ควรจะพึงรู้..

คุณพิชิตได้กระทำกรรมขึ้นอีกแล้วล่ะ ด้วยการลากเอาคุณเศรษฐา..

ตกเก้าอี้ (นายกฯ) ไปด้วยกัน!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาธิปไตยย่อยยับ?

7 สิงหา..ยุบ-ไม่ยุบ! และถ้ายุบจะเป็นดังนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ได้เคยทำนาย (โพสต์) ไว้หรือไม่ว่า..

พันธุ์ใหม่ของวงการ!

ถ้ารู้จักประมาณตน.. ผมว่า..ทั้งคุณนันทนา นันทวโรภาส ทั้งคุณอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียความรู้สึกอะไรกับการไม่ได้รับเลือกให้เป็น “ประธาน” กับ “รองประธาน” สว.เลย!

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..