ไก่กับม้า..อย่าให้ตกงาน

“ตกอับ ไม่มีจะกิน เลยต้องขายสมบัติที่มีอยู่ จริงๆ”

เนี่ย..ใครจะไปเชื่อ และคิดว่าจะได้ยินจากปากของคุณไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา ผู้จัดละครระดับเบอร์ต้นๆ ของช่อง 3..

ที่บอกกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ในรายการคนดังนั่งเคลียร์ทางช่อง 8 เมื่อวันก่อนนู้น!

ผมคนหนึ่งล่ะที่ไม่อยากเชื่อ แต่เมื่อคุณไก่พูดต่อหน้าธารกำนัล-หน้าจอทีวี อย่างนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะ!

และ..ไม่ได้เชื่อแค่คุณไก่ตกอับ ไม่มีจะกิน ผมยังเชื่อต่อไปอีก ที่คุณไก่ประกาศจะขาย “วราวิลล์” อาณาจักร-บ้านหรูหลังใหญ่ริมน้ำเจ้าพระยาย่าน จ.ปทุมธานี ว่าเป็นความจริง!

แต่ไม่ (อยาก) เชื่อ คุณไก่จะตั้งราคาขายแค่ 150 ล้านบาท เพราะจากที่เคยได้ไปเห็น-ไปสัมผัสกับตาตัวเองมา..

มันมโหฬาร-อลังการ บอกขายสัก 200 ล้านก็น่าจะมีคนซื้อ!

ข่าว.. “คุณไก่ตกอับ ไม่มีจะกิน” นั้น ไม่ต้องไปคิด-ไปเดาให้มากความ คุณไก่ไม่ได้ใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย ฟู่ฟ่า ติดเหล้า เมายา เล่นการพนัน หรือติดผู้ชายหรอก

หากแต่เป็นความจริง ที่ 3-4 ปีที่ผ่านมา คุณไก่ในฐานะเจ้าของ “บริษัทผู้ผลิตละคร” ได้เสนอพล็อต-เสนอเรื่องให้ผู้บริหารช่อง 3 พิจารณาเรื่องแล้ว-เรื่องเล่า..

คำตอบก็คือ “โนๆๆๆ” โดยไม่ทราบเหตุผล ว่าที่ไม่อนุมัตินั้นเป็นเพราะอะไร?

เมื่อไม่มีละครให้ผลิต ในขณะที่ค่าใช้จ่าย-ค่าเงินเดือนพนักงานในบริษัทยังมีอยู่ (มาก) เหมือนเดิม เงินทองที่ตุนไว้ก็ย่อมร่อยหรอไปตามวัน-เดือน-ปี!

ซึ่งการไปนั่งปรารภ-เล่าความในใจทางหน้าจอทีวี.. “อาจจะแก่เกินไป ตัวเองอาจจะโบราณเกินไป วิสัยทัศน์ไม่ตรงกับเจ้าของช่อง จริตไม่ตรงกัน งานที่เสนอไปไม่ชอบใจ

หรือถูกใจกับเจ้าของช่อง ก็เลยไม่ได้ทำ” ตลอดจน.. “เขาอาจจะไม่ชอบขี้หน้าก็ได้ ลืมคิด ต้องกลับไปคิด เราก็คิดว่าเราอาจพัฒนาไม่ดีพอ..” ของคุณไก่ครั้งนี้

ผมมองเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากคุณไก่ต้องการจะสื่อสารไปถึงผู้บริหารช่อง 3 เป็นครั้งสุดท้าย และหากยังเงียบ ไม่มีเสียงตอบรับใดๆ คุณไก่ก็เห็นต้องตัดสินใจแล้วล่ะว่า..

จะไปช่องเวิร์คพอยท์ หรือจะอยู่กับช่อง 8 ดี!

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ก็ขอให้จาก-ให้จบกันด้วยดี แม้เขา (ผู้บริหารช่อง 3 รุ่นใหม่) อาจจะไม่ชอบขี้หน้า หรือจริตไม่ตรงกัน ก็ขอให้นึกย้อนไปหนหลัง..

ที่ผู้บริหารรุ่นก่อนได้ให้ความเอ็นดู ความอบอุ่น จนคุณไก่ได้ชื่อเป็น “ลูกรัก” คนหนึ่ง.. มาวันนี้ถ้าจะจากกันก็อย่าให้ใครเขานินทา “กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคา” เอาได้!

ครับ..พูดถึงคุณไก่ วรายุฑ ก็ให้คิดถึงใบหน้าคุณม้า-อรนภา กฤษฎี ที่แม้จะไม่ถึงกับตกอับ ไม่มีอะไรกิน แต่ชีวิตห้วงเวลาหนึ่ง..

คุณม้าก็เคยนั่งรำพึง-รำพันถึงการ “ตกงาน” ต้องช่วยแม่ขายห่อหมกให้แฟนคลับได้พลอยรันทด เป็นห่วง-เป็นใยอยู่ไม่น้อย

เวลานี้ชีวิตจะดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน จะมีงานทีวีให้ทำอีกหรือไม่ก็เป็นที่จับตามองอยู่ แต่ถ้าดูจากความเคลื่อนไหวล่าสุด น่าจะไม่มีความเครียดหรือทุกข์ใจอะไรนัก

ก็..ดูสิ อายุปูนนี้แล้ว คุณป้า เอ๊ยคุณม้ายังจะคว้าชุดว่ายน้ำสวมใส่โชว์หุ่น แหวกเต้าคว้านลึก เห็นร่องอกวาบหวิว ให้ดูได้แบบสบายตาอยู่เลย!

นี่..ถ้าผมเป็นผู้บริหารช่อง JKN 18 ผมต้องรีบคว้าคุณม้ามานั่งจ้อ-นั่งจัดรายการมานานแล้ว จะไม่ปล่อยให้ “เสียของ” อยู่อย่างนี้

คนคุณภาพ คนมีฝีมือ มากความสามารถในวงการบันเทิงไม่ได้มีอยู่มาก เมื่อมีขึ้นมาสักคนก็ควรที่จะดูแล รักษา ส่งเสริม สนับสนุนกันไป

เรื่องการเมืองมันผ่านมานานพอแล้ว มีแต่คนกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่เลิกจำก็ปล่อยมันไป ไม่เห็นจะต้องแคร์หรือเอามาเป็นอุปสรรค อีกอย่างช่อง JKN 18 ก็ชัดเจนอยู่แล้ว..

บรรจุคุณม้าใส่ไปอีกคน เรตติ้งไม่ตกหรอก..

เชื่อเหอะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาธิปไตยย่อยยับ?

7 สิงหา..ยุบ-ไม่ยุบ! และถ้ายุบจะเป็นดังนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ได้เคยทำนาย (โพสต์) ไว้หรือไม่ว่า..

พันธุ์ใหม่ของวงการ!

ถ้ารู้จักประมาณตน.. ผมว่า..ทั้งคุณนันทนา นันทวโรภาส ทั้งคุณอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียความรู้สึกอะไรกับการไม่ได้รับเลือกให้เป็น “ประธาน” กับ “รองประธาน” สว.เลย!

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..