แค่หลุดปากเรื่องไต้หวัน มหาเศรษฐี แห่ง Nvidia ก็เดือดร้อนหนัก!

นักธุรกิจดังระดับโลกที่เกิดในไต้หวันแต่ไปสร้างความโด่งดังที่อเมริกา ก็ยังไม่วายถูกปักกิ่งเตือนดังๆ ให้ “ระวังปาก” เวลาพูดถึงบ้านเกิดเมืองนอนของตน

เพราะไปเรียกไต้หวันว่า “ประเทศ” แทนที่จะประกาศว่าเป็นแค่เกาะเล็กๆ ของประเทศจีน

บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ Nvidia Corp และผู้ก่อตั้ง Jensen Huang ตกเป็นเป้าหมายของชาวจีนที่โกรธแค้นและสื่อแผ่นดินใหญ่อย่างเกรียวกราวในสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากที่ Huang เรียกไต้หวันว่าเป็น "ประเทศ" ในคำพูดออกสาธารณะเท่านั้น ความอ่อนไหวทางการเมืองจีนก็ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงขึ้นมาทันที

ไม่แต่จะวิจารณ์ว่านายหวงพูดจาละเมิดอธิปไตยของจีนเท่านั้น ยังมีกระแสเรียกร้องในโซเชียลมีเดียจีนให้ “คว่ำบาตร” บริษัทระดับโลกนี้ด้วย

หวงไปเยือนไต้หวันครั้งล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้

เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นขณะเขาไปเดินเที่ยวตลาดกลางคืนในไทเป แล้วถูกถามในการสัมภาษณ์อย่างกะทันหันที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมในโทรทัศน์จีนที่นั่น

นักข่าวถามว่า สำหรับเขาไต้หวันมีความสำคัญอย่างไร

หวงตอบว่า "ไต้หวันเป็นหนึ่งในประเทศที่สำคัญที่สุดในโลก เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์”

จะเป็นเรื่องพลั้งปากหรือจงใจไม่มีใครรู้ แต่พอหลุดไปออกทีวีไต้หวันเท่านั้นก็เป็นเรื่องเลย

นายหวงวัย 61 ปี เกิดที่ไต้หวัน และย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเมื่ออายุ 9 ขวบ สร้างเนื้อสร้างตัวจนเป็นนักธุรกิจด้านเทคโนโลยีระดับโลก

พอไปเยือนไต้หวันก็ได้รับการต้อนรับเหมือนเป็นดาราเพลงป๊อป

แฟนๆ แห่กันมาขอลายเซ็น และถ่ายรูปเซลฟีด้วยอย่างล้นหลาม

บทความในเว็บไซต์ Guancha.cn ของแผ่นดินใหญ่ออกมาซัดเขาทันทีว่า การพูดจาแบบนั้นเป็นการแสดงอาการ “กร่างเกินเหตุ”

ตอนหนึ่งของบทความนั้นบอกว่า “Nvidia เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งและพร้อมจะขยายตลาดบนแผ่นดินใหญ่ แต่ก็ไม่ได้แข็งแกร่งไปกว่าความรู้สึกของผู้คน 1.4 พันล้านคน และบริษัทบนแผ่นดินใหญ่จะไม่ทำงานร่วมกับองค์กรใดๆ ที่สนับสนุน 'เอกราชของไต้หวัน' ”

ว่าแล้วก็เรียกร้องให้นายหวงออกแถลงการณ์ชี้แจง “เพื่อนร่วมชาติและเพื่อนร่วมงานในแผ่นดินใหญ่” ให้กระจ่างว่าเขาพูดผิดหรือไม่

พอบทความนี้ออกมาก็มีปฏิกิริยาอย่างร้อนแรงในโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนคือ Weibo

ความเห็นมีตั้งแต่ต่อต้านไปถึงคว่ำบาตร เช่น

 “เราควรแบนผลิตภัณฑ์ของ Nvidia ทั้งหมดและทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริษัทนี้”

อีกความเห็นหนึ่งบอกว่า

 “นักธุรกิจจะสนใจแต่ผลกำไรเท่านั้น คุณไม่มีทางรู้เลยว่าผลกำไรพวกนี้ไปซ่อนอยู่ที่ไหน”

แต่ก็มีข้อความเตือนว่า “ตอนนี้เราอาจทำร้ายตัวเองหากเราคว่ำบาตร Nvidia เพราะเราจำเป็นต้องพึ่งพาชิปของพวกเขา เราจำเป็นต้องแข็งแกร่งขึ้น ไม่เช่นนั้นเราจะเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก”

ที่บริษัทนี้ดังเพราะ Nvidia เพิ่งแซงหน้า Apple ในฐานะเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 2 ของโลก

Nvidia จึงกลายเป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ            

จีนแผ่นดินใหญ่ยังคงเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดในเอเชียสำหรับ Nvidia เพราะสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั่วโลกให้แก่บริษัทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดเพื่อจำกัดการส่งออกชิปไปยังประเทศจีนตั้งแต่เดือนตุลาคม

นั่นคือการปิดกั้นการเข้าถึงหน่วยประมวลผลกราฟิกของแผ่นดินใหญ่ที่ Nvidia ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับลูกค้าชาวจีน

เมื่อเดือนมกราคมนายหวงไปเยือนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

เป็นการแสดงไมตรีจิตต่อพนักงานของนักออกแบบชิปและลูกค้าในประเทศจีนทั้งปวง

ตอนนั้นสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนวิเคราะห์ว่าเป็นการ “สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของนายหวงต่อความเป็นไปได้ที่จะสูญเสียตลาดจีน”

 “ภาคปัญญาประดิษฐ์ของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นผู้นำของโลกไปพร้อมกับสหรัฐอเมริกา … Nvidia รู้ว่ามีอะไรอยู่ในความเสี่ยง” CCTV วิเคราะห์

Nvidia ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยการประเมินมูลค่าของผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์รายนี้ทะลุระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ และแซงหน้า Apple จนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

เขาพยายามจะแสดงให้คนจีนเห็นว่า เขาไม่ใช่นักธุรกิจหน้าเลือดที่หวังจะทำกำไรอย่างเดียว

ในปี 2008 Nvidia บริจาคเงินเพื่อเริ่มห้องเรียนในโรงเรียน Beijing Haidian Foreign Language Shi Yan เพื่อรองรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 101 คน จากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่เมืองเวินชวน

ในปี 2022 Huang บริจาคเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่มหาวิทยาลัย Oregon State ซึ่งเป็นสถานศึกษาเก่าของเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริจาค 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสร้างสถาบันซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในวิทยาเขต

พอเจอกับกรณีไปให้สัมภาษณ์ที่ไต้หวันล่าสุด และมีเสียงแสดงความรังเกียจเขาที่ไม่สนใจประเด็นการเมือง มุ่งจะขายของให้ตลาดจีนอย่างเดียว เขาก็คงจะต้องปรับท่าทีครั้งใหญ่

เพราะวันนี้ สี จิ้นผิง จะไม่ยอมให้ใครมาทำมาหากินในตลาดจีนโดยไม่เดินแนวทาง “จีนเดียว” ของเขาเป็นอันขาด

เพราะมันคือ “เส้นสีแดงที่ห้ามผ่าน” สำหรับทุกคนทุกประเทศที่ต้องการจะคบหาปักกิ่ง

อภิมหาเศรษฐีอย่างนายหวงที่มีเชื้อจีน แต่วางตัวแบบมะกันก็ไม่ได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถามแสกหน้า 'ทักษิณ' จะพลิกเศรษฐกิจไทยยังไง ทุกซอกมุมในสังคมยังเต็มไปด้วยทุจริตโกงกิน

นายสุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า “เขาจะพลิกประเทศไทยให้เศรษฐกิจล้ำโลกได้หรือ

เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่กลายเป็น ที่ซ่องสุมของอาชญากรรมข้ามชาติ

เมื่อวานเขียนถึงรายงานในสำนักข่าวชายขอบที่สำนักจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยว่าด้วยกิจกรรมอาชญากรรมข้ามชาติในบริเวณ “เขตเศรษฐกิจพิเศษ” ที่สามเหลี่ยมทองคำ

แหล่งค้ามนุษย์ใน 3 เหลี่ยมทองคำ

เขตเศรษฐกิจพิเศษหรือ SEZ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำที่โยงกับไทยนั้นกลายเป็นประเด็นเรื่องอาชญกรรมข้ามชาติที่สมควรจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยอย่างจริงจัง

พรุ่งนี้ ลุ้นดีเบตรอบแรก โจ ไบเดนกับโดนัลด์ ทรัมป์

ผมลุ้นการโต้วาทีระหว่างโจ ไบเดน กับโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 มิถุนายน) เพราะอยากรู้ว่า “ผู้เฒ่า” สองคนนี้จะมีความแหลมคมว่องไวในการแลกหมัดกันมากน้อยเพียงใด

เธอคือ ‘สหายร่วมรบ’ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD คนสุดท้าย!

อองซาน ซูจีมีอายุ 79 ปีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา...และยังถูกจำขังในฐานะจำเลยของกองทัพพม่าที่ก่อรัฐประหารเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว