ข้าวแกง 20 บาท

ในขณะที่รัฐบาลกำลังเมาหมัด อันเนื่องมาจากเสียงบ่นของประชาชน ว่าด้วยเรื่องราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ค่าไฟ  ค่าเรือ พาเหรดกันขึ้นราคา แน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์,  เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็รับไปเต็มๆ  เพราะถือว่าอยู่ในความรับผิดชอบ ทว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา แต่ราคาขณะนี้ก็ยังไม่ลง   

ล่าสุด ชนินทร์ รุ่งแสง อดีต ส.ส.กทม. เขตบางพลัด  พรรคประชาธิปัตย์ ปิ๊งไอเดียทำโครงการ "ข้าวแกง 20 บาท  โดยชุมชน เพื่อชุมชน" ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้พี่น้องประชาชน โดยเจ้าตัวดึงพันธมิตรหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน มาร่วมด้วยช่วยกัน

ชนินทร์ เล่าว่า เหตุเกิดจากได้ไปลงพื้นที่เยี่ยมเยียนชาวบ้านตามชุมชน แล้วไปเจอกับร้านข้าวแกงราคาถูกซึ่งขาย 20-25 บาท อยู่ที่ว่าลูกค้าจะราดกี่อย่าง ถ้าราด 1 อย่าง  ตกจานละ 20 บาท ถ้าราด 2 อย่าง อยู่ที่จานละ 25 บาท พอช่วงนี้วัตถุดิบทำอาหารแพงขึ้น ก็เลยเกิดไอเดียว่าจะทำโครงการข้าวแกง 20 บาท โดยส่งเสริมร้านข้าวแกงที่ขายอยู่เดิมแล้ว

เขาอธิบายว่า “ค่าเนื้อหมู ไข่ไก่แพงขึ้น ก็จะทำให้ร้านข้าวราดแกงถูกๆ แบบนี้อยู่ไม่ได้ เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเขามีต้นทุนเท่าเดิม เขาก็จะขายได้ในราคาเหมือนเดิม ดังนั้นพี่ก็เลยไปชวนพันธมิตรมาร่วม อย่างมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกัน สำนึกรักบ้านเกิด มีเครือข่ายเกษตรกร เราก็สามารถเอาพวกเนื้อหมู ผักต่างๆ จากตรงนี้ไปขายให้ร้านข้าวแกงในราคาถูก ราคายุติธรรมได้"

 อีกทั้งยังจับมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งขาหนึ่งเขาทำเกี่ยวกับการส่งอาหารอยู่ชื่อ "โรบินฮู้ด" ก็ดึงตรงนี้มาช่วย  โดยให้โรบินฮู้ดรับวัตถุดิบไปส่งให้ร้านข้าวแกงโดยตรง ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ รวมทั้งยังมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์,  กระทรวงพาณิชย์ และบริษัทซีพีเอฟ ร่วมโครงการด้วย

เสี่ยแบงก์-ชนินทร์ ขยายความอีกว่า เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ก็เพิ่งไปที่ร้านขายข้าวแกงร้านหนึ่งในชุมชนสวนปรก  เขตบางพลัด เราให้ร้านนี้เป็นหนึ่งในตัวอย่างร้านนำร่อง โดยเบื้องต้นจะนำร่องทั้งหมด 10 ร้าน ทางโครงการตั้งใจสนับสนุนส่งเสริมให้มีร้านขายข้าวแกงในราคาถูกเช่นนี้ต่อไป  เพราะข้าวแกงถือเป็นปัจจัยการดำรงชีพของคนเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในชุมชน เพราะฉะนั้นถ้าหากเราส่งเสริมให้มีการทำและขาย โดยได้ทั้งคุณภาพอาหารและราคาที่ย่อมเยาเหมาะสม จะถือเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ชาวชุมชนได้อีกด้วย

ตอนท้ายอดีต ส.ส.กทม.ฝากไว้ว่า หากร้านข้าวแกงใดสนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ ผ่านไลน์แอด  @khowgang20baht ได้เลย.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม