เจี๊ยะป้าบ่อสื่อ

อพิโธ่ อพิถัง กะละมังแตก ตำรวจโรงพักสำโรงเหนือ  จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งด่านตรวจค้นรถที่มีชายคนหนึ่งเป็นคนขับผ่านมา ขอตรวจค้นรถเจอซองเกล็ดสีขาวๆ อยู่ภายในรถ ตำรวจชิงจับกุมใส่กุญแจมือทันที กล่าวหามียาเสพติด “ยาเค” ในครอบครอง

ตามคลิปที่ปรากฏ ชายที่ถูกจับรีบปฏิเสธและโทร.หาแม่บอกถูกยัดยาเสพติด ตัวเองไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด พอแม่มาถึงที่เกิดเหตุขอดูของกลางที่ตำรวจยึดเอาไว้ที่บอกเป็นยาเสพติด แล้วแกะซองดมก็ถึงบางอ้อ

 “การบูรชัดๆ ฉันซื้อมาใส่ไว้ดมหอมๆ"

ดูข่าวนี้ก็งง เหตุใด “ตำรวจ” ไม่แกะซองออกมาดม ออกมาพิสูจน์ก่อนว่าเป็นยาเสพติดหรืออะไร หรือตำรวจแกะซองแล้วอันนี้ตามข่าวก็ไม่ได้แจ้งไว้

แต่ถึงอย่างไรจะแกะซองหรือไม่ก็ตาม กลิ่น "การบูร" กับกลิ่น "ยาเค" มันต่างกันชัดเจน ไม่ต้องถึงขั้นไปเข้าเครื่องทางวิทยาศาสตร์แยกสารด้วยซ้ำ

เห็นด้วยกับ “โฆษกแรก” พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์  โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ออกมาแถลงถึงเรื่องนี้ที่ชาวบ้านวิจารณ์การทำงานของตำรวจ

 “เรื่องนี้ต้องกลับมาทบทวนการให้ความรู้เรื่องยาเสพติดตำรวจอีกครั้ง ส่วนการดำเนินการทางวินัยอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าพบว่าบกพร่องก็ดำเนินการไปตามระเบียบ”

ก็ อพิโธ่ อพิถัง คุณตำรวจ แค่ “การบูร” กับ “ยาเค” แยกกันไม่ออกว่าอันไหนยาเสพติด ชาวบ้านก็เอวัง

ครับ...เป็นภาพที่สวยงามที่ได้เห็น พ.ต.อ.อาทิตย์ ซิ้มเจริญ ผกก.สภ.สำโรงเหนือ นำทีมลูกน้องยกมือไหว้ขอโทษผู้เสียหายในสิ่งที่ผิดพลาด และขอนำเรื่องนี้ไปถอดบทเรียน แก้ไข เพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก

ถูกต้อง เหมาะสม ปรบมือให้กับความเป็นคนจริงของผู้กำกับและลูกน้อง ทำผิดก็ต้องรับผิด ต้องขอโทษ ไม่เสียหาย  ไม่เสียเกียรติ ไม่เสียฟอร์ม

ผู้บริหาร ระดับ ตร. อย่าง “ผบ.ปั๊ด” ซึ่งเป็นพ่อบ้านตำรวจก็ควรจะขอโทษผู้เสียหาย ขอโทษประชาชน ที่คนในบ้านทำผิดพลาด ถ้า “ผบ.ปั๊ด” ไม่ว่าง ไม่สะดวก จะออกมาขอโทษชาวบ้านเอง ก็ให้ “โฆษก ตร.” ซึ่งเปรียบเสมือนกระบอกเสียง “ผบ.ตร.” ออกมา “ขอโทษ” ออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ก็น่าจะทำให้ชาวบ้านรู้สึกดีขึ้น

แต่สิ่งที่เห็นคือ “โฆษก ตร.” ออกข่าวเตือนบรรดาผู้ดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่

 “การจับกุมผู้กระทำผิดบ่อยครั้งที่ผู้กระทำความผิดบางรายไม่พอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการสบประมาท ดูถูก อันเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ...จึงอยากเตือนไปยังผู้ที่กระทำดังกล่าว อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136  ผู้ใดดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ไม่รู้ว่า “โฆษก ตร.” ออกมาเตือนจากเรื่องนี้หรือไม่ หรือจากเรื่องอื่น แต่ถามว่าออกข่าวแบบนี้มาทำไมช่วงนี้ ระวังจะเหมือนคำที่คนจีนมักพูดกัน “เจี๊ยะป้าบ่อสื่อ” องค์กรสีกากีจะเสียหายไปมากกว่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ

กวาดขยะใต้พรหม

ก็เข้าใจอยู่แหละ ท่าที "ตำรวจ" จากผลพวง 2 ปมร้อน 2 ประเด็นใหญ่ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่อง "ฝรั่งเตะหมอภูเก็ต" และ "วันกะเทยผ่านศึก"

หยุดพูดไม่หยุดคดี

ไม่เสียแรงได้รับฉายาจากสื่อสายอาชญากรรมว่า "มือปราบสายธรรมะ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี สามารถสงบศึก "น้ำลาย" ระหว่าง 2 บิ๊กตำรวจ ได้ภายใน 3 วัน

แมวเก้าชีวิต?

ประเด็นร้อนๆ ในแวดวง "สีกากี" อันเป็นผลพวงมาจากคดีเว็บพนันฟุตบอลเครือข่ายมินนี่ ที่ล่าสุดลามมาถึง "บิ๊กสีกากี" เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

เสียงพนักงานสอบสวน

เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เห็นเพจ "พนักงานสอบสวนหญิง" โพสต์ข้อความที่น่าสนใจ ที่ผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา น่าจะรับรู้ รับฟัง เลยต้องขออนุญาตนำโพสต์ดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อ