อ่านกฎหมายรู้ ดูกฎหมายเป็น

ช่วงนี้ประชาชนเดือดร้อนวัตถุดิบทำอาหารตบเท้าขึ้นราคา และล่าสุดร้านข้าวแกงหลายร้านขอปรับขึ้นราคาแล้ว  บางร้านขึ้น 5 บาท บางร้านขึ้นถึง 20 บาท ต้นตอมาจากหมูขาดตลาด อันเนื่องมาจากอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาด  ซ้ำด้วยราคาน้ำมันที่ขึ้นวันเว้นวัน

ครั้นจะปลูกกัญชาเป็นรายได้เสริม หลายหน่วยงานก็ยังยืนยันปลูกไม่ได้ ผิดกฎหมาย เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดอยู่ ใครปลูกโดนจับแน่ สวนทางกับ ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ออกมาระบุว่าปลูกได้ ใครโดนจับให้มาบอกพรรคได้เลยจะช่วยเหลือด้านคดีให้

ล่าสุด ทนายเชาว์ มีขวด ทนายอาสา โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้ว่าเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ถกเถียงกันอยู่ในสังคมเวลานี้ ว่ากัญชายังคงเป็นยาเสพติดผิดกฎหมายอยู่หรือไม่ นับตั้งแต่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 3 มาตรา 4 (5) บัญญัติให้ยกเลิก  พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม  2564 อันเป็นวันที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดมีผลใช้บังคับ

“เรื่องนี้ถ้าอ่านกฎหมายผิวเผินอาจจะตีความว่ากัญชาถูกปลดล็อกแล้ว ต่อไปนี้ปลูกเสรีได้แล้ว ตามที่นักการเมืองพรรคที่เคยหาเสียงเรื่องกัญชาออกมาชี้นำชาวบ้าน แต่ถ้าอ่านกฎหมายรู้ ดูกฎหมายเป็นก็จะพบว่า กัญชายังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 8 บัญญัติว่า บรรดากฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศ ที่ออกตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 และใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดใช้บังคับ ให้ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเพียงเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมายยาเสพติด หรือจนกว่าจะมีกฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศ ที่ออกตามประมวลกฎหมายยาเสพติดหรือ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติดใช้บังคับ" 

 “เชาว์” บอกต่อว่า ตราบใดที่ อนุทิน ชาญวีรกูล เจ้ากระทรวงสาธารณสุข โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ  ป.ป.ส.ยังไม่ได้ออกประกาศฉบับใหม่มาบังคับใช้แทน ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2563 กัญชาก็ยังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ฉะนั้น เรื่องนี้จึงเป็นเกมวัดใจนายอนุทิน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีความจริงใจที่จะผลักดันกัญชาเสรีตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ ทำไม่ได้ก็ต้องรีบบอกให้ชัด

ตอนท้ายยังจี้ด้วยว่า ภูมิใจไทยต้องตอบคำถามประชาชนด้วยว่า กัญชา 6 ต้นรอมาเกือบสามปีแล้ว ทำไมยังทำไม่ได้ นี่เป็นความรับผิดชอบทางการเมือง ที่ต้องไม่โยนบาปให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติเขาต้องลำบากใจ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ