หลอก ‘หมอ’ โอนเงิน!

ไอ้หยา...ซี้เลี้ยว แก๊งคอลเซ็นเตอร์เล่ห์เหลี่ยมเก่งกาจ  ขนาดหลอกลวง “คุณหมอ” โอนเงินให้เป็นล้านๆ ได้ ชาวบ้านตาดำๆ อย่างเราๆ จะเหลืออะไร

เห็นภาพ เห็นข่าว พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ  เลขาธิการแพทยสภา เดินทางไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ  หรือดีเอสไอ แจ้งวัฒนะ เข้าพบนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์  อธิบดีดีเอสไอ

ยื่นหนังสือร้องทุกข์

“กลุ่มแพทย์” ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หลอกลวงให้โอนเงินกว่า 10 ล้านบาท อ้างเข้าไปพัวพันกับคดีฟอกเงิน

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร เล่าถึงช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอโทรศัพท์มาหากลุ่มแพทย์อ้างว่าเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน ต้องโอนเงินเพื่อตรวจสอบบัญชี เบื้องต้นพบแพทย์ผู้เสียหายประมาณ  10 ราย ความเสียหายไม่เกิน 10 ล้านบาท

“จากฐานข้อมูลส่วนตัวของแพทย์แต่ละบุคคลภายในองค์กรน่าจะไม่มีรั่วไหล แต่ข้อมูลอาจจะหลุดออกมาจากภายนอกองค์กร อย่างไรก็ตาม สมาคมธนาคารไทยน่าจะเข้ามามีบทบาทช่วยคุ้มครอง เพราะเงินจำนวนมากไหลผ่านธนาคารแต่ละแห่งน่าจะมีกลไกป้องกันความเสียหายบ้าง”

อธิบดีดีเอสไอ ยืนยันไม่มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเกี่ยวข้องแน่นอน ดีเอสไอไม่มีนโยบายให้ผู้เสียหายโอนเงินมาตรวจสอบบัญชีเด็ดขาด และหากมีโทรศัพท์แอบอ้างอย่าหลงเชื่อโอนเงินทันที ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรงหรือโทร.สอบถามเบื้องต้นก่อน เพราะความเสียหายเกิดขึ้นเร็วมากเพียงแค่ปลายนิ้วมือ

หนาวสะท้าน!!!

ขนาด “นายแพทย์” ขนาด “คุณหมอ” ระดับ “หัวกะทิ”  ยังหลงเชื่อ ยังถูกหลอก จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การจะไปฟื้นฝอยหาเหตุผลจากคุณหมอก็คงไม่เกิดประโยชน์ อย่างน้อยคุณหมอก็อยู่ในสถานะ

“เหยื่อ”!!!

เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องคงต้องเพิ่มความเข้ม ต้องทำงานหนักขึ้นกว่าเดิมในการกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้

เข้าใจที่ อธิบดีดีเอสไอ บอกจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยเฉพาะผู้ร่วมก่อเหตุ หรือบัญชีม้าได้หลายราย แต่ยังไม่ถึงตัวการใหญ่ และเงินจะถูกโอนต่ออย่างรวดเร็วสู่นอกประเทศ

เมื่อรู้และเข้าใจปัญหาอุปสรรคแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องหาวิธีดำเนินการ ยิ่งได้ฟัง "รองโฆษกรัฐบาล" ไตรศุลี ไตรสรณกุล บอก นายกฯ ลุงตู่สั่งการให้ผู้ใช้กฎหมายทุกฝ่าย จัดการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงสูบเงินประชาชนอย่างหนัก และหากจับตัวได้จะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก ไม่มีการยกเว้น รวมทั้งต้องเพิ่มช่องทางแจ้งเบาะแสจากประชาชน เพื่อเพิ่มหนทางเข้าหาตัวผู้ร้ายได้ดีที่สุด

เจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่าย ทั้งกระทรวงดีอีเอส เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องผนึกกำลังกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ครั้งใหญ่

ถือว่าสงสาร “ชาวบ้าน” ที่หาเช้ากินค่ำจะถูกหลอกเพิ่มขึ้น ยิ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์พัฒนาไปถึงขั้นหลอกระดับ “หัวกะทิ” ได้แล้ว “หางกะทิ” อย่างเราๆ จะไปเหลืออะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอกาส...สำคัญเสมอ

ไม่ค่อยได้เสียบดอกไม้ชื่นชมใครมานาน แต่พอเห็นหลายฝ่ายร่วมด้วยช่วยกันช่วยเหลือ "หมู่เปาเปียว"ส.ต.ต.พิจักษณ์ ทองใสเกลี้ยง ผบ.หมู่ ฝ่ายทะเบียนประวัติอาชญากร7 กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

หลุดโผแก้มลิง

ในที่สุดการแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพล" วาระเดือนเมษายน ก็ไม่มีรายการสอดไส้ ไม่มีรายการสอดแทรก แต่งตั้ง "รองผบ.ตร." หรือ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." แทนตำแหน่งว่าง ปูทางให้ก้าวไปเป็นคู่แคนดิเดต "ผบ.ตร." ช่วงปลายปี

แบ่งงานเจ็บจี๊ด!

เห็นคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ (เพิ่มเติม)

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง