ถึงเวลาต้องย้ายบ้าน

ถึงเวลาต้องขยับขยายย้ายบ้านกันอีกรอบ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ที่มี บิ๊กแจง-พล.ต.ท.กรไชย  คล้ายคลึง กุมบังเหียน ที่ ณ ปัจจุบันมีที่ตั้งหน่วยอยู่ร่วมกับ  กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ บช.ก. อาคารเมืองทองธานี แจ้งวัฒนะ

ล่าสุดมีคำสั่งจาก บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ให้เก็บข้าวของย้ายที่ทำงานใหม่ไปอยู่ที่ศูนย์ราชการฯ บนถนนแจ้งวัฒนะ ย่านใกล้ๆ ที่ทำการเดิม ไม่เกินสิ้น ม.ค.นี้

เช่นเดียวกับ บช.ก. ที่ บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช กุมบังเหียน ก็จะย้ายฐานบัญชาการจากเมืองทองธานี ไปอยู่รั้วเดียวกับกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ที่ย่านพหลโยธิน บริเวณด้านหลังที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จ ซึ่งเดิมตามแพลนจะใช้เป็นที่ตั้งหน่วยของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. ที่มี พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ กุมบังเหียน แต่ บช.ก.ที่มีความคุ้นเคยย่านนี้ โดยเฉพาะ บิ๊กก้อง ที่เคยเป็น ผบก.ป. มาก่อน ต้องการอยู่ถิ่นเก่า เลยต้องจับมือแลกที่ตั้งหน่วยงานให้ บช.ก. เก็บข้าวของย้ายมาอยู่พหลโยธิน ส่วน สตม. ก็ไปยึดตึกของ  บช.ก.เดิมที่ย่านเมืองทองธานี เป็นที่ตั้งหน่วยงานทั้งหมดแทน ซึ่งตามกำหนดแบบด่วนจี๋ไปรษณีย์จ๋า ไม่น่าเกินสิ้นเดือน ม.ค.นี้ การย้ายบ้านของทั้ง 3 หน่วยงานจะเรียบร้อยลงตัว....ใครจะไปติดต่อหน่วยงานไหนก็เช็กสถานที่ตั้งกันให้ดี จะได้ไม่เสียเวลาเดินทาง

ไม่เสียชื่อ บิ๊กโจ๊ก จริงๆ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.  ถึงจะโดนมรสุม โดนเล่นงานจนต้องออกจากรั้ว กรมปทุมวัน ไปพักใหญ่ แต่พอได้กลับมาความร้อนแรงก็ไม่มีตก ดีกรีต่างๆ ยังระอุเช่นเดิม โดยเฉพาะการ ทำคดี ไม่ว่าจะน้อย จะใหญ่ ล้วนเป็นที่สนใจ ล้วนเป็นข่าวโด่งดัง ล่าสุดสวมหมวก รอง ผอ.ศพดส.ตร. นำชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (TICAC) ลงพื้นที่ จ.ระนอง จับกุมแม่เล้าวัย 16 ปี ส่งเด็กค้าประเวณี เข้าข่ายคดีค้ามนุษย์ พร้อมรวบครูอัตราจ้างในจังหวัดระนอง ล่วงละเมิดทางเพศเด็กกว่า 10  ราย แบบนี้เก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ช่วงปลายปีจะหนีไปไหน ยิ่งปลายปีนี้มี รอง ผบ.ตร. ว่าง 5 เก้าอี้ จากที่บรรดา รอง ผบ.ตร. ทั้ง พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย, พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา, พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ และ พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง เกษียณอายุราชการ รวมทั้งมี รอง ผบ.ตร. ขึ้นไปเป็น ผบ.ตร. 1 คน แทน ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ที่เกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.65 แล้วตามลำดับอาวุโสระนาบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. บิ๊กโจ๊ก อยู่ลำดับที่ 5 และก็จะขยับเป็นลำดับที่ 4 เมื่อ พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.อยู่ข้างหน้า 1 ลำดับ จะเกษียณปี 2565 หากไม่เกิดรายการ ฟ้าผ่า! กรมปทุมวัน อย่างไรเสียก็แปะชื่อ บิ๊กโจ๊ก  นั่งเก้าอี้ รอง ผบ.ตร. ตั้งแต่ไก่โห่ได้เลย ที่สำคัญหาก บิ๊กโจ๊ก ขึ้นปีนี้ อนาคต ผบ.ตร. ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะเกษียณปี 2574 หรืออีกกว่า 9 ปีโน้น 

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังคงออกอาละวาดสร้างความเดือดร้อนต่อเนื่อง ขนาด คุณหมอ เกือบ 10 คนยังโดนหลอกจนหลงเชื่อ โอนเงินให้มิจฉาชีพเหล่านี้เกือบ 10 ล้านบาท แล้วชาวบ้านตาดำๆ หาเช้ากินค่ำคงไม่ต้องไปพูดถึง พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากคำเตือนในการป้องกันการถูกหลอกลวงเบื้องต้นจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ด้วยแนวทาง 3 ไม่ 1 ควร คือ 1.ไม่ตกใจ ให้ตั้งสติให้ดี และระมัดระวังในการสนทนากับบุคคลดังกล่าว เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าจะไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐจริง 2.ไม่เชื่อ หากได้รับสายจากบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือองค์กรต่างๆ ให้สอบถามก่อนว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใด มียศ ชื่อ-สกุล  และตำแหน่งใด ถ้าหากมีพฤติกรรมที่น่าสงสัยควรสอบถามไปที่หน่วยงานดังกล่าวโดยตรง 3.ไม่โอน ห้ามโอนเงินให้เด็ดขาด เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีทางที่จะขอให้ท่านโอนเงินมาให้ตรวจสอบแน่นอน และ 1.ควร คือ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ หากท่านได้รับสายที่น่าเชื่อว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง  ควรแจ้งเบาะแสของแก๊งที่โทรศัพท์มาหาให้เจ้าหน้าที่ทราบ  โดยเฉพาะเบาะแสเกี่ยวกับช่องทางการติดต่อ เช่นหมายเลขโทรศัพท์ และหมายเลขบัญชีธนาคาร เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถระงับหรืออายัดบัญชีธนาคารของคนร้าย และสามารถติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว 

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว แสงปาน ที่ต้องสูญเสีย ร.ต.อ.ชัยปติญญา แสงปาน รอง สว.สืบสวน สภ.หนองปลิง จ.นครสรรค์ จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.หนองปลิง ได้ออกติดตามคนร้ายผู้ก่อเหตุและถูกคนร้ายที่เกิดอาการคลุ้มคลั่งยิงใส่จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่าครอบครัวของ ร.ต.อ.ชัยปติญญา จะได้รับสิทธิประโยชน์เบื้องต้น เลื่อนยศจาก ร.ต.อ. เป็น พล.ต.ต., การบรรจุทายาทเข้ารับราชการตำรวจ, เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, เงินกองทุนสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, เงินบำเหน็จตกทอด และเงินสิทธิประโยชน์อื่นๆ เบื้องต้นรวมประมาณ 1,500,000  บาท ถือเป็นความสูญเสียอีกครั้งของครอบครัวตำรวจทั่วประเทศ

เดือนหน้าจะเข้าสู่ช่วงเวลาการฝึกคอบราโกลด์ 2022 กองอำนวยการฝึกร่วมผสมไทย-สหรัฐฯ เตรียมจัดแถลงข่าวรายละเอียดโปรแกรมการฝึกอย่างเป็นทางการ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดคงจะมีขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้ แม้ข่าวที่ออกมาก่อนหน้าผูกโยง บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในการเดินทางไปสหรัฐฯ กับภารกิจพิเศษของมหาอำนาจในประเทศไทย รวมไปถึงการฝึก “คอบราโกลด์” แต่ไม่มีเสียงตอบรับหรือตอบโต้จากฝั่งกองทัพแม้แต่น้อย แถมข้อมูลที่ออกมาเบื้องต้น “เฮฟวีเยียร์” ที่คาดหวังให้เป็นการฝึกแบบ “ฟูลสเกล” แต่เมื่อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังระบาดหนัก อีกทั้งช่วงวางแผนการฝึกการเดินทางเข้าไทยยังต้องใช้มาตรการกักตัว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายมากพอสมควร และถ้ามีบกพร่องตกหล่นอาจกลายเป็น คลัสเตอร์  ทำให้ทั้งสองชาติตกลงที่จะยกเลิกการฝึกภาคสนามทั้ง 3  รายการใหญ่ทั้ง ยกพลขึ้นบก-ฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง-อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ความขัดแย้ง และใช้ฝึกในที่บังคับการ รวมถึงคงโปรแกรมการช่วยเหลือประชาชนไว้  สำหรับสหรัฐฯ ส่งกำลังพลมากกว่าพันคนเท่านั้น ส่วนแฟนคลับเครื่องบินรบที่รอว่าจะได้ชม F-35 อีกครั้งหลังจากที่มาร่วมการฝึกในปี 2562 สมัย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เป็นผบ.ทสส.มาแล้ว คงต้องรอต่อไป 

สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีกับปฏิบัติการกู้อวนติด ซากเรือคิงครุยเซอร์ (King Cruiser) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากความร่วมมือของนักดำน้ำในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 3 หรือหน่วยซีล ศรชล.ภาค 3 สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 พังงา และเรือ MV. Mandarin  Queen รวมจำนวนนักดำน้ำ 18 คน โดยมีอดีต ผบ.ซีล-พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เดินทางด้วยเรือหลวงแหลมสิงห์ จากจังหวัดภูเก็ต เข้าปฏิบัติการเก็บกู้ซากอวนดังกล่าวด้วย การวางแผนรอบคอบรัดกุม จึงทำให้กู้อวนขึ้นมาได้ใน Drive  เดียว สำหรับจุดดำน้ำซากเรือคิงครุยเซอร์ (King Cruiser  Wreck) ดึงดูดนักดำน้ำจากทั่วโลกให้มาชื่นชมความงามของแนวปะการังที่ขึ้นอยู่ตามซากตัวเรือ นอกจากนั้นยังพบสัตว์น้ำหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ปลากะพง, ปลาสากหางเหลือง  และสัตว์น้ำที่ออกหากินในเวลากลางคืนจำนวนมาก ที่ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีร่มเงา เช่น ปลาสิงโต, ปลาไหลมอเรย์,  ปลาแมงป่อง, กุ้งมังกร และสัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็ง ถ้าด้วยซากอวนที่ไม่รู้ที่มาที่ไปหรือความไม่รับผิดชอบของเรือประมง ทำให้เกิดความเสียหายก็คงไม่คุ้มค่า และถ้าเป็นไปได้ในการสืบหาต้นตอเพื่อนำไปสู่การป้องกันหรือป้องปรามก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดี 

ประชุมสภากลาโหม โดยผ่านระบบ “วีทีซี” ไปเมื่อวันศุกร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาประชุมไม่ถึง 40 นาที ไม่ออกอาการเครียดให้เหล่าบรรดา  “ผบ.เหล่าทัพ” ได้เห็นให้เสียจริต ในทางกลับกันอารมณ์ดีผิดวิสัยคนที่เจอปัญหารุมเร้า แถมยังไล่ถามหยอกๆ ผบ.เหล่าทัพเหมือนเช่นที่ประชุมทุกครั้ง รอบนี้ขุนทหารมาแบบครบทีมผ่านจอ ทั้ง พล.อ.เฉลิมพล ผบ.ทสส., พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.,  พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. โดยมี พล.อ.ชัยชาญ  ช้างมงคล รมช.กลาโหม, พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม อยู่โยงที่กระทรวงกลาโหม แต่ที่ดูเหมือนจะดูรนๆ  ก็คงเป็นจังหวะที่ประธานการประชุม ซึ่งก็คือ “บิ๊กตู่” เร่งตัดบทให้จบการบรรยายสรุปสถานการณ์ตามสไตล์ที่เห็นว่าซ้ำหรือเยิ่นเย้อ จึงมีการประเมินว่า ศุกร์สุดสัปดาห์ ภายใต้สถานการณ์ร้อนฉ่า “บิ๊กตู่” มีภารกิจใดที่ต้องไปเร่งสะสางต่อหรือไม่ เพราะใจโฟกัสที่นัดหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม