ข้องใจตรวจโควิด รพ.

เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีน้องคนหนึ่งจากชลบุรีส่งข้อความมาหา มาสอบถาม ถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับการบริการสาธารณสุข กรณีเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หน่วยงานรัฐดูแลประชาชนแค่ไหน อย่างไร

น้องคนนี้เล่าว่า "แม่และหลานอยู่ที่พัทยา หลังจากมีคนงานในบ้านติดเชื้อโควิด ทั้งแม่และหลานจึงได้ตรวจเชื้อโควิดเบื้องต้นจากชุดตรวจ ATK ผลปรากฏว่าติดโควิด จึงแจ้งเข้าระบบออนไลน์ผ่าน QR Code ของโรงพยาบาลบางละมุงที่ทำเป็นกราฟิกประชาสัมพันธ์ทางเฟซบุ๊ก พร้อมส่งหลักฐานต่างๆ และรูปผล ATK ซึ่งตามระบบให้รอผลตอบกลับไม่เกิน 12 ชม. ผ่านไป 3-4 ชม. เจ้าหน้าที่แจ้งผ่านออนไลน์ให้เข้ารับการตรวจที่ โรงพยาบาลตามสิทธิรักษาบัตรทอง โดยให้เก็บกระเป๋าเสื้อผ้าสำหรับ 10 วัน มาพร้อมกับการเข้าตรวจที่ รพ.เลย

แต่ความงงก็บังเกิดขึ้นจนได้ และกลายเป็นคำถาม  เป็นข้อสงสัย ถึงการทำงานในพื้นที่กับคำสั่งที่ออกมาจากกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่รับผิดชอบมันตรงกันหรือไม่

เมื่อมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางละมุง แจ้งว่าหากมีผล  ATK เป็นบวก ไม่มีประกันโควิด ประกันสุขภาพครอบคลุมโควิด หลักการรักษาจะแค่ตรวจร่างกาย เป็นมากแอดมิตโรงพยาบาล เป็นน้อยเข้า Hospitel ไม่มีการตรวจ PCR

               ที่สำคัญและทำให้งงมากขึ้นคือ ถ้าแจ้งว่ามีประกันโควิด  ประกันสุขภาพคุ้มครองโควิด รพ.ถึงจะตรวจ PCR ให้ และการตรวจนี้ผู้ได้รับการตรวจต้องควักจ่ายเองก่อนคนละ  1,600 บาท โดยเจ้าหน้าที่ รพ.บอกค่อยไปเบิกประกันเอาเอง

ซึ่งมาทราบภายหลังว่า รพ.บางละมุง จะตรวจ PCR ให้เฉพาะคนที่ต้องการเอาไปเบิกประกันเท่านั้น ถ้าไม่ใช้เบิกประกันก็จะไม่ตรวจให้

ความงงยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยค่าตรวจ PCR ที่ต้องเสียให้ รพ.บางละมุงจำนวน 1,600 บาทนั้น จะได้รับการตรวจยืนยันผลและใบรับรอง 1 ชุด หากต้องการใบรับรองตัวจริงเพิ่มเพื่อไปเบิกประกันต่างๆ หรือใช้รับรองในกรณีต่างๆ  ต้องเสีย 200 บาท ต่อ 1 ใบ 1 คนจะได้รับเอกสาร 2 ใบ  เท่ากับต้องจ่าย 400 บาท โดยหนังสือรับรองนี้เป็นเพียงกระดาษ A4 ปรินต์ธรรมดา มีตราปั๊ม รพ.

ไม่แน่ใจว่าระเบียบของ สธ.กำหนดไว้ว่าหนังสือรับรองใดๆ จากโรงพยาบาลของรัฐ ราคาต้องสูงถึงแผ่นละ 200  บาทหรือไม่???

น้องทิ้งท้ายเอาไว้ว่าที่ต้องถามมาดังๆ เพราะประกันโควิดเสียเงินหลักร้อยบาท ไม่ถึง 200 บาทด้วยซ้ำ ต้องมาเสียเงินตรวจ PCR เอง 1,600 บาท ตาสีตาสารายได้ไม่มีช่วงโควิด แต่ต้องเบิกประกันที่ทำไว้กันตาย เขาจะเอาเงินที่ไหนไปจ่าย ต้องไปกู้หนี้ยืมสินอีกหรือไม่ และกว่าประกันจะจ่ายคืนใช้เวลาอีกเท่าไร บริษัทประกันจะมีคืนหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เลย

เป็นการผลักภาระให้ประชาชนที่ไม่มีจะกินหรือไม่???

เพราะเท่าที่เคยฟังผู้บริหารระดับกระทรวง ระดับรัฐมนตรี บอกเอาไว้มีงบจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ครอบคลุมไว้แล้ว โรงพยาบาลรัฐไม่น่าจะเรียกเก็บจากประชาชนได้

หรือจะมีการเปลี่ยนกฎ เปลี่ยนกติกาใหม่ก็ควรแจ้งประชาชนให้เข้าใจ”

ครับ...เมื่อประชาชนสงสัย เมื่อประชาชนข้องใจ โรงพยาบาลบางละมุง ก็น่าจะออกชี้แจง มาให้ความกระจ่าง  ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เป็นไปตามระเบียบอย่างไร หรือผิดพลาดที่การสื่อสาร

ชาวบ้านรอฟังคำตอบอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รอง ผบ.ตร.' ขาดแคลน

นี่ซิ...วงการ "สีกากี" ไม่ทันที่ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. จะเก็บของออกจากห้องทำงานหมด หลัง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ปิดฉาก'ผบ.ต่อศักดิ์'

ชัดเจนแบบไม่ต้องเดา ไม่ต้องคาดการณ์ การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2567 ปลายปีนี้ ผู้ที่มีอำนาจจัดทำบัญชีแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างแน่นอน!!!

ทิศทางสีกากีเปลี่ยน!

พอทุกอย่างลงตัว คลื่นลมสงบ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หมายเรียกหมายจับ เริ่มขับเคลื่อนไปตามกระบวนการยุติธรรม ทิศทาง "สีกากี" ก็เลยชัดเจน แจ่มแจ้ง

บ่อนกับตำรวจ

เห็นท่าทีขึงขัง เอาจริงเอาจัง ในการปราบปรามการพนันทั้งแบบ "ออนไลน์" และแบบ "บ่อนพนัน" ของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทน ผบ.ตร. ถึงขนาดมีนโยบายชัดเจน

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ