สธ. จับตาสายพันธุ์​เดลต้าพลัส 1 รายในไทย อยู่ในขั้นเฝ้าระวังไม่ต้องกังวล

"สธ." ฉีดวัคซีนทะลุเกินเป้า 50% ก่อนจบเดือนต.ค เผยฉีดวัคซีนให้เด็กแล้วกว่า 2 ล้านโดส ระบุพบสายพันธุ์​เดลต้าพลัส 1 รายในไทย อยู่ในการเฝ้าระวัง ยันไม่ต้องกังวล

25 ต.ค.2564 - เวลา 13.30 น. ที่กระทรวง​สาธารณสุข​นพ.เฉ​ว​ต​สรร ​นาม​วาท ​ผู้​อำนวยการ​กอง​ควบคุม​โรค ​และ​ภัย​สุขภาพ​ใน​ภาวะ​ฉุกเฉิน​กรมควบคุม​โรค​ แถลงสถานการ​ณ์การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​โค​วิด​-19 ว่า สถานการณ์ทั่วโลกติดเชื้อใหม่ 3.8 แสนราย สะสม 244 ล้านราย เสียชีวิตใหม่ 4.4 พันราย สะสม 4.9 ล้านราย การรายงานแต่ละวันอาจแกว่งตัว แต่ถ้าดูค่าเฉลี่ย 7 วันจะอยู่ที่ 4 แสนรายต่อวัน ส่วนจำนวนเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 7 พันราย ประเทศที่ติดเชื้อสะสมสูงสุด เช่น สหรัฐอเมริกา รายใหม่ 1.6 หมื่นราย สะสม 46 ล้านราย เสียชีวิต 138 ราย อินเดีย ติดเชื้อ 1.4 หมื่นราย สะสม 34 ล้านราย เสียชีวิต 444 ราย อย่างไรก็ตาม เมื่อเราดูจากกราฟจะพบว่าตัวเลขติดเชื้อและเสียชีวิตของทั่วโลก มีความเป็นคลื่น ฉะนั้น เราต้องระมัดระวัง หลายประเทศฉีดวัคซีนครอบคลุมกว้าง แต่จำนวนติดเชื้อก็กลับมาสูงได้ วัคซีนที่ฉีดทุกชนิดยังติดเชื้อได้แต่อาการจะไม่รุนแรง ลดความเสี่ยงเสียชีวิตได้มาก ทั้งนี้ ประเทศไทยผ่านจุดการพบผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดกว่า 2 หมื่นรายมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19ในไทย เราแบ่งพื้นที่จับตาเป็นภาพรวมประเทศพบว่าลดลง สอดคล้องกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล แต่ชายภาคใต้จะต่างออกไป พบการติดเชื้อ 23% ขณะที่จังหวัดอื่นๆ พบติดเชื้อ 60% ยังคงทรงตัวไม่ได้ลดลงอย่างกทม.และปริมณฑลที่เห็นได้ชัดเจน โดยแบ่งจังหวัดจับตาออกมา 6 จาก 10 จังหวัด(Watch list) ได้แก่ นครศรีธรรมราช ตาก ระยอง จันทบุรี และที่มีแนวโน้มเพิ่ม คือ เชียงใหม่ และขอนแก่น ซึ่งเราพบคลัสเตอร์เกี่ยวกับตลาด อย่างแล้ว 6 จังหวัดดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 19% จึงเรียกได้ว่า แนวโน้มภาพรวมลดลง แต่มีบางพื้นที่คงตัว ไม่ลดลงเท่าที่ควร หรือเพิ่มขึ้นอยู่บ้าง เราก็ต้องให้ความสำคัญมุ่งเน้น จับตาโดยละเอียด

นพ.เฉวตสรร ยังกล่าวอีกว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มก้อน ข้อมูลวันที่ 25 ต.ค.64 จะพบกลุ่มเล็กหลายจุด ไม่ใหญ่เหมือนที่พบขณะที่มีการระบาด พบใน 1.บุคลากรการแพทย์ กทม.และปริมณฑล 15 รายต่างจังหวัด 52 ราย เนื่องจากสัมผัสกับผู้ที่มีความเสี่ยง จึงขอให้ประชาชนบอกเจ้าหน้าที่ว่าตัวเองมีความเสี่ยง เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อการดูแลผู้ป่วย 2.เรือนจำ พบที่ตรัง 163 ราย 3.โรงงาน พบที่ประจวบคีรีขันธ์ 31 ราย 4.กลุ่มแรงงาน พบที่แม่ฮ่องสอน 3 ราย แม้ดูไม่เยอะแต่ต้องติดตามว่าจะสะสมมากขึ้นหรือไม่ 5.ชุมชนและตลาด พบที่ลพบุรี 60 ราย เชียงใหม่ 119 ราย เพชรบุรี 10 ราย และ 6.แคมป์ก่อสร้าง พบที่เชียงใหม่ 4 ราย

ส่วนผลการฉีดวัคซีนในวันนี้ฉีดเพิ่มขึ้น 226,178 โดส สะสม 70,505,802 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 39,999,692 ราย คิดเป็น 55.5  ซึ่งผ่านเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าปลายเดือน ต.ค. จะต้องฉีดได้ 50%เข็มสอง 28,372,531 ราย คิดเป็น 39.4% และเข็มสาม 2,133,579 ราย คิด​เป็น​ 3.0% สำหรับพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวเข็มแรกภาพรวมทั้ง 17 จังหวัด​ ฉีดได้ถึง 76% โดยพื้นที่ที่ฉีดวัคซีน​มากที่สุดคือกรุงเทพ​มหานคร​ ที่ฉีดเข็มแรกได้จำนวน 107.4%  รองลงมาเป็นภูเก็ต 82.7% ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนจากข้อมูลของกระทรวง​ศึกษาธิการ มีการรายงาน​การฉีดวัคซีนไปถึง 2 ล้านกว่าราย แต่ฐานข้อมูลของเราจะมีอยู่ 1.6 ล้านราย ซึ่งเร่งรัดให้พื้นที่รายงานข้อมูลเข้ามา

นพ.เฉวตสรร กล่าวถึงกรณีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์​ใหม่​ (AY.4.2)​ว่า เป็นสายพันธุ์​ที่ต่อเนื่องจากสายพันธุ์​เดลต้า​ (อินเดีย)​ และมีข่าวว่าในช่วง 28 วันที่ผ่านมาจำนวนการติดเชื้อในประเทศ​อังกฤษ​เพิ่มสูงขึ้น โดยเป็นรองเฉพาะสหรัฐอเมริกา​ที่เดียว และพบ​เปอร์เซ็นต์​ของสายพันธุ์​นี้ประมาณ​ 6% ของจำนวนผู้ติดเชื้อ ซึ่งอยู่ในช่วงการจับตามอง แต่ยังไม่ต้องกังวลว่าจะมีความรุนแรง​กว่าปกติหรือดื้อวัคซีนหรือไม่ ซึ่งองค์การ​อนามัยยังไม่ได้ยกระดับ สำหรับประเทศไทยมีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์​ย่อยต่างๆอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เมื่อตรวจสอบดูพบการรายงานสายพันธุ์​เดลต้าพลัสเพียง 1 ราย โดยไม่มีรายอื่นที่เกี่ยวเนื่อง รายละเอียดจะนำเสนอในการแถลงข่าว​ในวันต่อๆไป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคลัสเตอร์​ติดเชื้อในจังหวัด​นครราชสีมา​ ที่ไปเล่นน้ำท่วมและติดเชื้อเพิ่มถึง 52 ราย และเพิ่มขึ้นอีก 109 ราย มีสาเหตุจากการติดเชื้อโดยไปเล่นน้ำ แหล่งน้ำธรรมชาติ หรือน้ำท่วมพื้นผิวถนนใช่หรือไม่ นพ.เฉ​ว​ตสรร กล่าวว่า จุดสำคัญคือการที่อยู่ในระยะใกล้กัน ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งการพูดที่ทำให้มีการสัมผัส​สารคัดหลั่ง น้ำลายจึงเป็นความเสี่ยง เพราะในน้ำที่มีปริมาณมากๆอาจจะไม่ใช่ประเด็นในการนำเชื้อ แต่จุดสำคัญคือการรวมกันที่ทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

รัฐบาล ห่วงใยสุขภาพประชาชน แนะหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแดดร้อนจัด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว มีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงขึ้น และอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44.5 องศาเซลเซียส