'บิ๊กตู่' สั่ง สธ.เร่งรณรงค์ให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ชวนผู้สูงอายุฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ลดความรุนแรง ลดการป่วยหนัก ลดการเสียชีวิต

28 เม.ย.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานตามที่กรมอนามัย รายงานผลการสำรวจอนามัยโพลเรื่อง “พฤติกรรมการป้องกันโรคและความกังวลต่อการฉีดวัคซีนของกลุ่มผู้สูงอายุ” ระหว่างวันที่ 1-21 เม.ย. 2565 พบว่า ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนและฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นครบแล้ว 88.20% และผู้สูงอายุที่ยังไม่แน่ใจที่จะฉีดวัคซีนหรือคิดว่าจะไม่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น 11.80%

“สาเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนไม่ครบหรือยังไม่ได้ฉีดวัคซีน คือ กลัวผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน 37.99% รองลงมา คือ คิดว่าฉีดวัคซีน 1-2 เข็ม เพียงพอแล้ว 19.44% และอยากศึกษาข้อมูลให้แน่ใจก่อนฉีดวัคซีน 10.51%”

ทั้งนี้ นายกฯ ได้มอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รณรงค์ให้บุตรหลานพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนให้ครบโดส เพื่อลดอาการเจ็บป่วย ลดการป้องกันอาการรุนแรง แม้การฉีดวัคซีนอาจเกิดผลข้างเคียงได้ แต่การฉีดวัคซีนมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียงอย่างมาก พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ผู้สูงอายุปฏิบัติตามคำแนะนำของ สธ.อย่างต่อเนื่อง และเข้มข้นสูงสุด เพื่อป้องกันโควิด-19 ยึดหลัก DMHTT คือ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจเชื้อโควิด-19 และส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงสม่ำเสมอ โดยกินอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ อนามัย หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง