นายกฯ ห่วงผู้ป่วยโควิดใหม่ขอให้เข้าระบบรักษา

นายกฯ ห่วงผู้ป่วยใหม่ ขอให้เข้าสู่ระบบการรักษา เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างมาจากหน่วยงานสาธารณสุขโทรขอข้อมูลหรือหลอกให้โอนเงิน

04 พ.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ รวม 9,288 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 9,268 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 20 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,067,389 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) หายป่วยกลับบ้าน 19,119 ราย หายป่วยสะสม 1,984,816 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 108,654 ราย เสียชีวิต 82 ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,638 ราย เฉลี่ยจังหวัดละ 21 ราย อัตราครองเตียง ร้อยละ 20.4

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังขอให้ผู้ป่วยใหม่ทุกคนเข้าสู่ระบบการรักษาตามระดับอาการหรือลงทะเบียนในระบบ Home Isolation พร้อมเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ขณะนี้มีการแอบอ้างมาจากหน่วยงานสาธารณสุข โทรหาผู้ป่วยเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือให้โอนเงิน หากพบกรณีเช่นนี้ อย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคล เพราะอาจถูกมิจฉาชีพนำไปสวมรอยทำธุรกรรมสูญเสียทรัพย์สิน หรืออาจถูกนำไปก่ออาชญากรรมอื่น ๆ ได้ ซึ่งจะทำให้เดือดร้อนหรือยุ่งยากภายหลัง จึงฝากให้ทุกคนระมัดระวังทั้งด้านสุขภาพและการดำเนินชีวิต ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนให้ประวัติหรือข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่นๆ รวมทั้งเตือนผู้ที่คิดหาประโยชน์ อย่าซ้ำเติมผู้ป่วย และการหลอกหลวงใช้ข้อมูลบุคคลอื่นเป็นความผิดทางกฎหมายและมีโทษทางอาญาด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกฯ เพิ่มเติมว่า ได้รับการชี้แจงจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือจากสายด่วน สปสช. 1330 ว่า จะโทรหาประชาชนเฉพาะในกรณีเมื่อบุคคลนั้นลงทะเบียนเข้ารับการดูแลในระบบ Home Isolation การโทรหาผู้ป่วยก็จะไม่สอบถามข้อมูลส่วนบุคคลเนื่องจากได้รับแจ้งข้อมูลผู้ป่วยตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนแล้ว ดังนั้น อย่าได้ให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับคนที่อ้างโทรมาจาก สปสช. รวมไปถึงหากพบมีการแจ้งให้โอนเงินไม่ว่าจะกรณีใด ๆ อย่าได้หลงเชื่อโดยเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

กลัวอายเพื่อนบ้าน! ชัยบอกสาเหตุต้องดันแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ เน้นย้ำแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พิจารณาแนวโน้มการเติบโต ยันไทยต้องฟื้นตัวไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ

รัฐบาลฟุ้งสิ้นปีไทยอาจส่งออกข้าว 8 ล้านตัน!

โฆษกรัฐบาลเผยข้าวไทยตีตลาดต่างประเทศทะลุเป้าไตรมาสแรก 2567 ส่งออกแล้ว 2.5 ล้านตัน เชื่อมั่นนายกฯ จะผลักดันให้เกษตรกรไทยทุกสาขามีรายได้ที่ดีขึ้น

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก