'นพ.มนูญ' แนะยังต้องดูแลตัวเองแม้โควิดขาลง

'หมอมนูญ' แนะการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่แบบนิวนอร์มอลรับภาวะโควิดช่วงขาลง และไทยกำลังเปิดประเทศ

12 พ.ค.2565 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 กำลังดีขึ้นและอยู่ในช่วงขาลง เราต้องเตรียมตัวอย่างไร ในการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ New Normal เพื่อพร้อมรับการ "เปิดประเทศ"

ก่อนอื่นทุกคนจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้ครบโดส ตามด้วยเข็มกระตุ้น 1 เข็ม เข็มกระตุ้นต้องเป็นชนิด mRNA คือ ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA เพิ่มอีก 1 เข็ม เป็นเข็มที่ 4 โดยเว้นระยะห่างตั้งแต่ 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย

เรายังต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในที่แออัด ภายในอาคาร บริเวณที่อากาศถ่ายเทไม่ดี หรือเมื่อต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก การสวมหน้ากากไม่เพียงป้องกันโควิด แต่ยังสามารถป้องกันโรคติดต่อทางการหายใจทุกชนิด เช่น ไข้หวัดใหญ่ RSV วัณโรค ถ้าอยู่ในที่กลางแจ้ง หรือที่โล่งที่มีระยะห่างจากผู้อื่น ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

ผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ควรตรวจ ATK ถ้า ATK ให้ผลบวก ขอให้อยู่บ้านประมาณ 10 วันตั้งแต่เริ่มมีอาการ และสวมหน้ากากตลอดเวลาทั้งหมด 10 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น ล้างมือทุกครั้งที่เอามือมาป้องปากเวลาไอจาม เพราะมือจะเปื้อนละอองเสมหะและน้ำมูกของตัวเอง

คนทั่วไปล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได โดยล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล และล้างมือก่อนเอามือมาจับแคะจมูกหรือขยี้ตา

สุดท้าย มีสติในการใช้ชีวิตและอย่ากลัวจนเกินไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)