'อนุทิน' ย้ำสัญญาณดีขยับเข้าใกล้โรคประจำถิ่นแล้ว​ แต่ไม่ได้ล็อกต้อง​ 1​ ก.ค.

'อนุทิน'ย้ำสัญญาณดีขยับเข้าใกล้โรคประจำถิ่นแล้ว​ แต่ไม่ได้ล็อกต้อง​ 1​ ก.ค.​ รอดูศบค.ผ่อนมาตรการผับ​ บาร์​ คาราโอเกะ ยันยังใช้พ.ร.บโรคติดต่อ ควบคู่กับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

20 พ.ค.2565-ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศบค.ถึงการเตรียมประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ว่า ในที่ประชุมจะเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในช่วงที่เตรียมจะเข้าสู่โรคประจำถิ่นอยู่แล้ว ซึ่งการประกาศไม่ใช่อยู่ดีๆจะประกาศก็ทำได้ เพราะในช่วงที่ประกาศเป็นโรคระบาดร้ายแรง องค์การอนามัยโลกเป็นผู้ประกาศให้เป็นโรคร้ายแรงของโลก ดังนั้น หากเราจะประกาศต้องประสานงานให้เขาได้รับทราบด้วย เวลานี้ดูสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อผ่อนคลายมาตรการ ให้มากที่สุด และขณะนี้เข้าเงื่อนไขของโรคประจำถิ่นบ้างแล้ว

"ส่วนจะมีโอกาสประกาศได้เร็วขึ้นหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่าเรายังไม่เคยพูดว่าจะประกาศวันที่ 1 ก.ค. แต่ใช้เป็นวิธีการปฏิบัติออกมา เช่น​ การปรับโซนสีพื้นที่ ให้ผู้ประกอบการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ได้เริ่มดำเนินกิจการได้โดยโดยไม่ต้องขายอาหารอย่างเดียว แต่ทั้งหมดนี้ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมศบค.พิจารณา ซึ่งในที่ประชุมอาจมีบุคลากรแพทย์และหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันพิจารณามาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ"

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการแก้ไขพ.รบ.โรคติดต่อ​ พ. ศ.2548 เพื่อรองรับหากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะเรียบร้อยแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า เราใช้พ.ร.บโรคติดต่อควบคู่กับพ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว เพื่อรวมความร่วมมือกับทุกฝ่ายมาดำเนินงาน และตราบใดที่ศบค.ยังไม่ยุบ และพ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีผลอยู่ เราก็ยังทำงานร่วมกันแบบนี้ ส่วนที่มีข้อสังเกตเรื่องหน้ากากอนามัยที่อยู่ในข้อกำหนดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน​นั้น​ เรื่องนี้เป็นเพียงข้อแนะนำในการปฏิบัติ ไม่ถึงกับว่าถ้าไม่สวมหน้ากากแล้วจะต้องถูกลงโทษ ยกเว้นแต่บางจังหวัดที่เป็นประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดไว้ แต่ไม่ได้บังคับใช้ถึงขั้นลงโทษขนาดนั้น และทำไมต้องบังคับใช้ในเมื่อประชาชนให้ความร่วมมือ ทั่วโลกถอดหน้ากากกันหมดแล้ว แต่เรายังสวมหน้ากากป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่คนร่วมมือโดยไม่ต้องบังคับ ทำให้สถานการณ์การติดเชื้อดีขึ้น วันนี้ผู้ป่วยที่มีอาการหนักเหลือแค่ 1​ พันเศษ จำนวนผู้เสียชีวิตลด นี่คือสัญญาณที่จะนำไปสู่โรคประจำถิ่น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัดเจน 'อนุทิน' ยันหาก ภูมิใจไทย ได้ส.ส.อันดับหนึ่ง พร้อมเป็นนายกฯ เอง

'อนุทิน' ยัน ภท. ชัดเจน ได้ส.ส.มากสุด พร้อมเป็นนายกฯ ปัดข่าวหนุน 2ป. เงื่อนไขใครได้ ส.ส.มากกว่ากัน ชี้ยังไม่ถึงเวลาจัดตั้งรบ.เพราะต้องฟังเสียงปชช.หลังเลือกตั้งก่อน

'ชูวิทย์' หนาวแน่ 'ภท.' จ่อฟ้องหมิ่น 'คนทำลายคะแนนนิยม' พร้อมจี้กกต.จัดการ

ภท.เตรียมฟ้องหมิ่น 'คนทำลายคะแนนนิยม' ต่อศาล หลัง มีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง -ทำไพรมารี่โหวตเสร็จ 26-27 มี.ค.นี้ พร้อมเรียกร้องกกต.จัดการ ลั่นไม่ให้ ราคา 'ชูวิทย์' หลังป่วนโยงภาพกอด'อนุทิน-ประยุทธ์'เทียบ ยุค 'เนวิน -ทักษิณ'

ไม่ถอย ! “อนุทิน” ลงพื้นที่ กทม. ช่วย “ประเดิมชัย” มุ่งใช้ One Day Pass ลดค่าครองชีพ พร้อมลุยแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ยกระดับชุมชนเมืองหลวง ชูสารพัดผลงาน ตอกย้ำสโลแกน “พูดแล้วทำ”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผอ.การเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม

'ศักดิ์สยาม' ยกเลิกภารกิจตรวจราชการทันที 'อนุทิน' รักษาการแทน

‘ศักดิ์สยาม’ยกเลิกภารกิจตรวจราชการทันที พร้อมแจงศาลฯ หลังมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม ตั้งแต่ 3 มี.ค.66 รองนายก ‘อนุทิน’รักษาการแทน