'อนุทิน' ยันรัฐบาลไม่เคยสั่งให้ถอดหน้ากากอนามัย เผยนายกฯแนะถ้ายังใส่ได้ก็ดี

31 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความชัดเจนเรื่องการอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ว่า เรื่องนี้อยู่ที่ความเข้าใจ ตัวอย่างเช่นหากวิ่งออกกำลังกายอยู่ในสวนสาธารณะ มีระยะห่างพอสมควร เกิน 2 เมตร ก็ถอดวิ่งได้ ใส่วิ่งไปอาจจะเป็นลม หากเข้าไปในสถานที่แออัด เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่จะผ่อนคลายให้เปิดได้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ เราก็ต้องดูว่า จะต้องระมัดระวังตัวเองขนาดไหน ไม่ควรตะโกนใส่หน้า โหวกเหวก ใช้ภาชนะดื่มร่วมกัน ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ แต่การจะเปิด เท่ากับเรามั่นใจได้ระดับหนึ่งว่า หากฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ไปได้ ถ้าติดก็รักษาได้ แต่จะไม่มีในลักษณะของเชื้อลงปอด หรือปอดอักเสบ หรือใช้เครื่องช่วยหายใจเหมือนเมื่อก่อน เรามีการประเมินถึงปัจจัยต่างๆ เพื่อให้ทุกอย่างเคลื่อนที่ต่อไปได้ หากยังไม่เชื่อกันอีก เมื่อผ่อนผันให้แล้วยังเปิดเกินเวลา ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หากติดขึ้นมา และขยายในวงกว้าง เกิดกลายพันธุ์ ก็ต้องกลับมาใช้มาตรการที่เข้มข้นกันใหม่ ซึ่งเราไม่ต้องการทำอย่างนั้น

"สำหรับเรื่องหน้ากากอนามัย ถ้าใส่ได้ก็ใส่ เป็นความร่วมมือ อย่างน้อยการใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่ทำให้เราเป็นหวัด เหมือนที่ผมไม่เป็นหวัดมา3ปีแล้ว และยังสามารถป้องกันการติดเชื้อโดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆได้ด้วย เช่น ตอนนี้มีฝีดาษลิง หรือ โรคที่ เกี่ยวกับทางเดินอาหาร ขณะนี้หายไปอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะฉะนั้นถ้าเรายังใส่หน้ากากอนามัยได้ ใช้เจลล้างมือได้ และไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ก็ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยไปก่อน"

ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยที่จะให้ถอดหน้ากากอนามัยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้บอกว่าไม่เห็นด้วย เพียงแต่บอกว่า ถ้ายังใส่ได้ มันก็ดี อย่าเพิ่งไปประกาศว่ารัฐบาลสั่งให้ถอด ซึ่งจริงๆรัฐบาลก็ไม่เคยสั่งให้ถอด หรือสั่งให้ใส่ รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขบอกว่า ถ้ามีโรคระบาดแบบนี้ ใส่หน้ากากอนามัยไว้จะดีที่สุด เรื่องของการบังคับใส่หรือไม่ใส่ อยู่ที่เจ้าของสถานที่ ถ้าเจ้าของร้านอาหารบอกว่าถ้าไม่ใส่ไม่ให้เข้า ก็เป็นสิทธิ เรื่องการบังคับให้คนใส่หรือถอดหน้ากากอนามัย เป็นเพียงการประกาศ ยังไม่เคยมีใครที่ถอดหน้ากากอนามัยแล้วถูกดำเนินคดี ไม่มี เป็นความร่วมมือมากกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้เป็นกฎหมาย ทุกคนตระหนักรู้ถึงโทษภัย ถ้าไม่ใส่หน้ากากอนามัยในช่วงระบาดโควิด-19 ทุกคนก็ใส่และแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ ในการควบคุมสถานการณ์ ซึ่งตนอยากให้เป็นแบบนี้ในทุกมิติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย