'หมอธีระ' ห่วงกระตุ้นเข็ม 3 ยังน้อยมาก ไม่พอสู้โอมิครอนสายพันธุ์ลูกหลาน

6 มิ.ย. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 287,065 คน ตายเพิ่ม 435 คน รวมแล้วติดไป 535,331,719 คน เสียชีวิตรวม 6,320,294 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีเหนือ ไต้หวัน ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 80.19 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 77.93

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 63.96 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 49.65

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนติดเชื้อที่รายงานของไทยนั้นไม่สามารถนำมาใช้เปรียบเทียบกับประเทศอื่นได้ เพราะหลัง 1 มิ.ย. มีการประกาศปรับมารายงานเพียงจำนวนคนป่วย ไม่ใช่รายงานการติดเชื้อใหม่ทั้งหมดที่เกิดขึ้น

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ถึงแม้กระทรวงสาธารณสุขไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานคิดเป็น 12.96% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย (อย่างไรก็ตามหากปรับตามคาดประมาณสัดส่วนของคนที่มีโรคร่วมเหมือน UK จะพบว่าคิดเป็น 17.54%

…สถานะการฉีดวัคซีนของไทย

วัคซีนเข็ม 3 ซึ่งเป็นเข็มกระตุ้นนั้นมีความสำคัญมากในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ ป้องกันป่วยรุนแรง และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต โดยข้อมูลที่มีทางการแพทย์นั้น mRNA vaccines ยังเป็นตัวเลือกที่มีข้อมูลเข้มแข็งที่สุด

รองลองมาหากจำเป็นหรือมีข้อจำกัดที่จะต้องรับวัคซีน viral vector ในเข็มหรือสองเข็มแรกไปแล้ว ก็ควรฉีดเข็มสามด้วย mRNA vaccine ก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น

ณ ปัจจุบัน ต้องเน้นย้ำว่า คนที่ได้รับการฉีดไปเพียงสองเข็มแรกนั้นไม่เพียงพอ เพราะระดับภูมิคุ้มกันจะลดลงอย่างรวดเร็ว (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับวัคซีนเชื้อตายจะยิ่งลดลงเร็วกว่าวัคซีนชนิดอื่นๆ) และไม่สามารถป้องกัน Omicron และสายพันธุ์ลูกหลานได้

ถึงเมื่อวานนี้ มีคนไทยที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) ไป 41.1% ของประชากรทั้งสิ้น 69.5 ล้านคน

ในขณะที่วัยสูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ไป 44.9%

ส่วนวัยเด็กเล็ก 5-11 ปีนั้น ได้รับวัคซีน 2 เข็มไปเพียง 34.8% (ทั้งๆ ที่ในอเมริกานั้นแนะนำให้ฉีดเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นด้วย)

จะเห็นได้ว่าประชากรไทยเรายังสัดส่วนการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นน้อยมาก ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ

…เกราะป้องกันโดยวัคซีนในระดับบุคคลนี้ยังไม่เข้มแข็งมากพอ

…สภาพแวดล้อมปัจจุบัน การใช้ชีวิตประจำวันในสังคมมีความเสี่ยงสูงขึ้นมาก ธรรมชาติของไวรัสไม่เลือกที่รักมักที่ชัง โรคติดต่อนั้นจะติดเชื้อแพร่เชื้อได้แน่นอนหากมีการพบปะติดต่อกันมากขึ้น ใกล้ชิดกันนานขึ้น แออัดยัดเยียด ระบายอากาศไม่ดี กิจกรรมเสี่ยงเพิ่มขึ้น สถานที่เสี่ยงเพิ่มขึ้น

“การใส่หน้ากากจึงเป็นหัวใจสำคัญยิ่ง”

ล่าสุด Walter Koroshetz ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติด้านโรคทางระบบประสาทและโรคหลอดเลือดสมอง ประเทศสหรัฐอเมริกา เพิ่งออกมาเน้นย้ำเตือนว่า การติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 นั้นจะทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะ Long COVID หรือ Post COVID syndrome หลากหลายอาการตามมาได้ในระยะยาว และเป็นปัญหาใหญ่สำหรับประเทศที่ต้องแบกรับ

“Long COVID: A significant problem for the country going forward”

ประเทศไทยก็จำเป็นต้องตระหนักถึงเรื่อง Long COVID นี้ เพราะจะส่งผลกระทบทั้งต่อสุขภาพของผู้ป่วย คุณภาพชีวิต สมรรถนะการใช้ชีวิต ผลิตภาพในการทำงาน ระบบแรงงานและเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย