'หมอหนู' ลั่นไม่มีประกาศถอดหน้ากากแม้โควิด-19เป็นโรคประจำถิ่น

'อนุทิน' เผยจะไม่มีออกประกาศถอดหน้ากาก แม้เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น ชี้จะใส่หรือถอดอยู่ที่ประชาชน เหน็บไม่ใช่คนปัญหาอ่อนเอาวัคซีนไปทิ้ง

08 มิ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวตอนหนึ่งในงาน "Move on จาก Covid ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ" ว่าสถานการณ์โควิดในไทยมีแนวโน้มดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 3 พันรายต่อวัน และผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 30 รายต่อวันเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว ซึ่งเป็นผลเกิดจากการที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตัวเองตามคำแนะนำของ สธ. วันนี้เป็นเวลาที่เราจะต้องสื่อสารเพิ่มเติมในการเตรียมความพร้อมของประชาชนใสการปรับวิถีชีวิตไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น

นายอนุทิน กล่าวว่า โรคประจำถิ่นไม่ได้หมายความว่าความรุนแรงของโรคจะลดลง เพียงแต่เป็นโรคที่จะต้องอยู่กับเรา และเราจะต้องอยู่กับมันในทุกช่วงของชีวิต แต่การเป็นโรคประจำถิ่นจะทำให้เกิดความคุ้นชิน มีความเข้าใจในการปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย ถึงแม้ว่าเราจะมีผู้คนมากมายที่ยังไม่ได้รับวัคซีนตามที่สมควรจะได้รับ ซึ่งเป็นปัญหาที่ สธ.กำลังเร่งรณรงค์ให้ผู้ที่ไม่ยอมรับวัคซีนได้รับวัคซีนต่อไป

"เรามีความพยายามที่จะคืนความเป็นปกติสุขให้กับประชาชนมากที่สุด มีการถอดหน้ากาก ใช้ชีวิตอย่างปกติ เปิดทุกอย่าง ไม่มีข้อจำกัดใดๆ ซึ่งเป็นเป้าหมาย เพียงแต่ว่าเราต้องใช้ความเข้าใจของสถานการณ์แต่ละคนด้วย ถ้าอยู่ในสถานที่ที่มีความเสี่ยง เราก็สามารถนำหน้ากากมาใส่ได้ แต่ที่บอกว่าต้องมีกฎต้องมีประกาศให้ถอดหน้ากากคงไม่มีประกาศเช่นนั้น จะใส่ก็ใส่ จะถอดก็ถอด ประเมินสถานการณ์กันด้วยความรู้ที่เราได้ประสบมา"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การที่มาถึงจุดนี้ได้เพราะเราได้รับวัคซีนกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งไทยได้ฉีดวัคซีนตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งทำให้เกิดภูมิคุ้มกันกระจายอย่างกว้างขวาง ซึ่งวัคซีนทุกชนิดมีประโยชน์ มีฤทธิ์ในการป้องกันโรคในแต่ละช่วงเวลา โดย สธ.ได้จัดวัคซีนให้มีความเพียงพอกับคนไทยทุกคน ไม่ใช่วัคซีนเหลือวัคซีนเกิน บางคนไปพูดหนักมาเป็นขยะ เอาขยะในบ้านไปไว้นอกบ้าน เรียนว่าไม่ใช่ขยะในบ้านไปไว้นอกบ้าน มันคือทองคำเป็นสิ่งที่มีค่าเอาไปไว้ในเครือข่ายเพื่อบริการกับประชาชน

"ไม่มีใครปัญญาอ่อนพอที่จะเอาวัคซีนไปทิ้ง วัคซีนเป็นสิ่งที่มีค่า เป็นของที่ควรจะอยู่ในร่างกายของประชาชนเพื่อให้เขามีความปลอดภัยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ขยะไม่สามารถบันดาลให้เกิดสิ่งดีๆเหล่านี้กับมนุษย์ได้"นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ยืนยันด้วยเกียรติยศทุกอย่างที่มีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจัดวัคซีน เวชภัณฑ์ และยาที่เป็นประโยชน์ และมีสรรพคุณในการรักษาประชาชน เราไม่มียาที่เอามาใช้เพื่อบรรเทาอาการ ลดอาการไปก่อนแล้วค่อยว่ากันที่หลังไม่มี อย่างไรก็ตามประเทศสมาชิกในภาคีต่างๆทั้งอาเซียน เอเปกต่างให้ความชื่นชมกับประเทศไทย แต่มีคนไทยที่ไม่ร่อยชื่นชม จึงต้องทำความเข้าใจกับเขาให้ได้ เราจะเอาสุขภาพของประชาชนเอามาเล่น เป็นตัวประกันไม่ได้ทั้งนั้น เรื่องสุขภาพ ชีวิตของประชาชน เรื่องการบริหารงานในกระทรวงสาธารณสุข ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องไม่มีการต่อรอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

ขอบคุณมาก ! “ปธ.อสม.” ชื่นชม “อนุทิน” หลังดันค่าป่วยการ 2 พันบาทสำเร็จ

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 อสม.จะได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย