หมอธีระเผยข่าวดี FDA ไฟเขียวฉีดวัคซีน mRNA ให้เด็กเล็ก

หมอธีระเผยยอดเสียชีวิตไทยยังติดอันดับ 14 ของโลกและที่ 3 ของเอเชีย แต่มีข่าวดีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยามะกันไฟเขียวฉีดวัคซีน mRNA ให้เด็กเล็กแล้ว

16 มิ.ย.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 455,939 คน ตายเพิ่ม 910 คน รวมแล้วติดไป 542,172,181 คน เสียชีวิตรวม 6,335,159 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ไต้หวัน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา เยอรมัน และอิตาลี เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 75.74 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 58.68 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 32.25 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 23.84

...สถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย แม้ สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยคิดเป็น 8.29% ของทวีปเอเชีย หากปรับตามคาดประมาณสัดส่วนของคนที่มีโรคร่วมเหมือน UK จะเป็น 11.55%

...ข่าวดีวัคซีนโควิดในเด็กเล็ก ล่าสุดเมื่อคืนนี้ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ US FDA ได้ประชุมและสรุปผลว่า แนะนำให้มีการให้วัคซีน mRNA แก่เด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน-<5 ปี Moderna นั้นใช้ 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ ส่วน Pfizer จะต้องฉีด 3 เข็ม โดยสองเข็มแรกห่างกัน 3 สัปดาห์ และเข็มที่สามห่างจากเข็มสอง 8 สัปดาห์


หลังการพิจารณาของ FDA จะเป็นขั้นตอนการพิจารณาของ US CDC ถ้าผ่านขั้นตอนนี้ ก็จะมีการประกาศใช้ในอเมริกาได้ ถือเป็นข่าวดี เพราะกลุ่มเด็กเล็กนั้นยังไม่มีวัคซีนเพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19

...การใส่หน้ากากเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงของตัวท่านเองระหว่างการดำรงชีวิตประจำวันนอกบ้าน ย้ำอีกครั้งว่า โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ติดเชื้อ ไม่จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อความผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า