'รฎาวัญ' ย้ำใช้แพทย์แผนไทยแก้โควิดอย่าพึ่งแค่วัคซีน

'รฎาวัญ' ห่วงโควิดระบาดหนัก จี้ 'อนุทิน' ใส่ใจเด็กนักเรียน แนะใช้แพทย์แผนไทยช่วย อย่าพึ่งแค่วัคซีน

14 ก.ค.2565 - นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ส่วนใหญ่พบเชื้อจากการตรวจ ATK มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการสร้างภูมิคุ้มกันถึงระดับครัวเรือนทั่วประเทศ ผู้ป่วยติดเชื้อต่างก็ฉีดวัคซีนกันแล้ว 2-3 เข็มขึ้นไปแต่ก็ยังป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ มีแต่ความเชื่อที่ว่าจะไม่ทำให้ป่วยหนักเท่านั้น ที่น่าเป็นห่วงมากก็คือกลุ่มเด็กนักเรียน ที่ไปเรียน ไปสอบในห้องเรียน แล้วติดเชื้อโควิดกันเป็นจำนวนมาก จนต้องกลับมาเรียนออนไลน์อีกครั้ง

นางรฎาวัญกล่าวต่อว่า เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขต้องเอาใจใส่ให้มากกว่านี้ ต้องให้บทบาท อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร(อสส.)และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ทำหน้าที่รณรงค์ป้องกันการติดเชื้อ และป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ป่วย อย่างเข้มงวดขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ นอกจากนี้ก็ต้องสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้ อสส.และ อสม.อย่างทั่วถึงด้วยเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด และการให้คำแนะนำเพื่อการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยก็ต้องเน้นไปที่ครัวเรือนในหมู่บ้าน ในชุมชนทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ต้องบูรณาการทำงานกับกระทรวงมหาดไทยซึ่งมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกตำบล และยังมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบลกระจายอยู่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบลอยู่แล้ว รวมทั้งวัดที่มีศูนย์สมุนไพรดูแลสุขภาพก็ควรให้เข้ามามีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือประชาชน รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขอย่าปล่อยปละละเลยประชาชนให้เผชิญโรคระบาดที่ยังไม่หมดสิ้นไปจากสิ่งแวดล้อม

"ขอย้ำอีกครั้งว่า ควรนำการแพทย์แผนไทยเข้ามาช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยรักษาโรคระบาดอุบัติใหม่ควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน เพราะได้พิสูจน์แล้วว่าภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและ การแพทย์ทางเลือก สามารถป้องกันและรักษาโรคระบาดอุบัติใหม่ได้ผลจริงตั้งแต่มีการเริ่มระบาดมาจนถึงวันนี้ นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังยืนยันว่า ตำรับยาห้าราก สามารถจำกัดการแพร่ขยายพันธุ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เกือบ 100% กระทรวงสาธารณสุขควรทำหน้าที่ให้ครบทุกด้าน"นางรฎาวัญกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-ไอกรน

'รัฐบาล' ห่วงใยโรคหัดและไอกรน ชี้เด็กรับวัคซีนขั้นพื้นฐานน้อยลง เชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฟรี

กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่งขยาย CBTx  ชุมชนล้อมรักษ์ทั่วปท. บำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่

‘สมศักดิ์’ ถก กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่ง ขยาย ‘CBTx ชุมชนล้อมรักษ์’ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังช่วยบำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่สุด เผย ปี 67 มีผู้ป่วยยาเสพติดสะสม 4.6 หมื่นคน เป็นสีเขียว 3.6 หมื่นคนรับ บำบัดเป็นปลายน้ำ ต้องเร่งแก้ต้นน้ำ