ศบค.ย้ำขายแอลกอฮอล์ตามเวลา ถ้าสถานการณ์ดีอาจผ่อนคลายอีก พร้อมเตรียมแผนเผชิญเหตุ

ศบค.ย้ำขายแอลกอฮอล์ตามเวลา ถ้าสถานประกอบการร่วมมือกันดีก็อาจผ่อนคลายอีก ศปก.ศบค. เตรียมแผนเผชิญเหตุ หลังเปิดรับนักท่องเที่ยว

5 พ.ย. 2564- ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่ สำหรับตัวเลขผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรหลังเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. พบผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 9,210 ราย ท่าอากาศยานภูเก็ต 4,005 ราย ท่าอากาศยานสมุย 128 ราย ผลการตรวจ RT-PCR พบผู้ติดเชื้อ 10 ราย โดยศปก.ศบค.ได้กำชับการตรวจเอกสารของผู้เดินทาง รวมถึงกำชับการตรวจ RT-PCR ที่โรงแรมทำควบคู่กับโรงพยาบาลให้ดำเนินการรู้ผลภายใน 6 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้เดินทางเข้ามาสามารถเข้าพื้นที่แซนด์บ็อกซ์หรือเดินทางท่องเที่ยวได้ สำหรับ 5 ประเทศต้นทางที่เดินทางเข้ามากที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 1,593 ราย เยอรมนี1,592 ราย สหราชอาณาจักร 1,006 ราย ญี่ปุ่น 935 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 624 ราย

ที่ประชุมศปก.ศบค.วันนี้ยังหารือถึงกิจการ กิจรรมที่ได้ผ่อนคลายร่วมกับกทม.และภาคเอกชน เช่นสมาคมภัตราคารไทย สมาคมผู้ค้าปลีก โดยเน้นย้ำทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการให้พัฒนาการให้บริการให้ได้มาตรฐานสาธารณสุข หรือ SHAและSHA+ หากสถานประกอบการต่างๆร่วมมือกันดีก็อาจจะมีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้นตามมา อีกประเด็นที่ ศปก.ศบค.มีความเป็นห่วงคือการเปิดให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอให้สถานประกอบการต่างๆดำเนินการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งศปก.ศบค.จะประเมินผลการดำเนินการทุก 2 สัปดาห์ ถ้าผลที่ออกมาดีขึ้นก็จะมีการผ่อนคลายต่างๆตามมา

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมหลังเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วหากเกิดระบาดขึ้น พญ.สุมนี กล่าวว่า เมื่อมีแผนเปิดประเทศแล้ว ได้มีการเตรียมพื้นที่ในการทำแผนเผชิญเหตุ เมื่อมีสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งในการทำแผนเผชิญเหตุนี้ได้มีการจัดทำภายใต้หลักการตามคำสั่งของศบค.ฉบับที่ 11 (12) ซึ่งมีเกณฑ์ในการพิจารณา 3 ข้อหลัก คือ 1.ความพร้อมในการรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นนักท่องเที่ยวในโครงการ โดยประเมินจากอัตราครองเตียงต่อจำนวนเตียงทั้งหมดของโรงพยาบาลที่รับนักท่องเที่ยว


2.ความพร้อมในการรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ของคนในพื้นที่ โดยประเมินจากอัตราครองเตียงต่อจำนวนเตียงทั้งหมดของสถานพยาบาลที่รับผู้ติดเชื้อทั้งหมดทุกประเภท


3. ลักษณะการระบาดวิทยาของ โควิด-19 ในพื้นที่ การจัดการทรัพยากรให้พร้อมในการควบคุมโรค ทั้งนี้ ให้เป็นการพิจารณาแล้วจะต้องมีการปรับว่าจะต้องดำเนินการมาตรการอย่างไร เริ่มตั้งแต่การลดกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว และลดลงมาจนถึงยุติการรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องเป็นมติจากที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้นๆในการดำเนินการชะลอหรือยกเลิกโครงการ ซึ่งเกณฑ์นี้อาจปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ และแผนของประเทศ อีกทั้งคำนึงถึงศักยภาพ ทั้งการควบคุมโรคและรักษาพยาบาลในขณะนั้นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ถกทุกหน่วย-ผบ.เหล่าทัพ ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรองรับการประชุม 'เอเปก'

'ประวิตร'ถกเตรียมการทุกหน่วยซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ รองรับการจัดการประชุม'เอเปค' ผบ.เหล่าทัพ มาพร้อมเพรียง​กัน ย้ำการป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อการประชุมฯ

'ประวิตร' บอกไม่ต้องห่วงพายุโนรูเข้าไทย สทนช.ตั้งศูนย์รับมือทั่วประเทศ มท.พร้อมเยียวยา

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเตรียมรับมือพายุโนรู ว่า ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

ตร.ซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง รองรับการรักษาความปลอดภัยประชุมเอเปก

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( ผบช.น.) ชมการฝึกซ้อมแผนแก้ไขปัญหา

ชลบุรีผู้ป่วยยืนยัน RT-PCR 50 ราย ATK 1,430 ราย เสียชีวิต 2 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัด พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ RT-PCR จำนวน 50 ราย ผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ATK 1,430  รายผู้เสียชีวิต 2 ราย