แพทย์ชนบท ชม ‘สธ.’ ทำถูกต้อง ปลดล็อคโรงพยาบาล ซื้อยาต้านโควิดเองได้

8 ส.ค.2565-เพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความเรื่อง “สธ เริ่มปลดล็อค เปิดให้โรงพยาบาลต่างๆซื้อยาต้านโควิดเองได้” ระบุว่า จดหมายจาก สธ ถึงอธิบดีกรมสนับสนุนบริการ ที่ดูแลโรงพยาบาลเอกชนและคลินิกทั่วประเทศ รวมถึงมีอีกฉบับถึงปลัดกระทรวงอุดมศึกษาฯที่ดูแลโรงพยาบาลของคณะแพทย์ต่างๆด้วย  แจ้งเปิดให้สามารถจัดซื้อยาต้านโควิดอาทิ ฟาวิ โมลนู หรือแพกซ์โลวิดได้เองตั้งแต่ 1 กันยายนเป็นต้นไป

การปลดล็อคครั้งนี้ถูกต้องแล้ว  จะจำกัดให้ต้องรอคิวโดยให้องค์การเภสัชกรรมผูกขาดอยู่ทำไม  ภาวะขาดแคลนยาจะได้ยุติลงแต่ที่ยังสับสนอยู่ก็คือ  แล้วโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเองนี่สิ  จะสามารถจัดซื้อจัดหายาต้านโควิดเองด้วยได้ไหม  หรือยังล็อคว่าต้องสั่งซื้อจากองค์กรเภสัชกรรมเท่านั้น

เมื่อเปิดกว้างปลดล็อคให้โรงพยาบาลนอกสังกัด สธ แล้ว แล้ว  ขอให้ สธ สั่งการให้ชัดเจนให้โรงพยาบาลของ สธ เองจัดซื้อยาต้านโควิดได้เองด้วยนะ  จะได้ยุติภาวะยาไม่พอจากการผูกขาดและบริหารlogisticที่น่าปวดหัวลงไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย