ทั่วโลกติดเชื้อทะลุ 608 ล้านคน 'หมอธีระ' อัปเดตผลวิจัยโควิด

2 ก.ย. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 496,391 คน ตายเพิ่ม 1,307 คน รวมแล้วติดไป 608,462,390 คน เสียชีวิตรวม 6,497,437 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 87.08 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 71.38

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และอันดับ 6 ของเอเชีย แม้ สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

…อัปเดตความรู้โรคโควิด-19

1.”BA.2.75 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันพอๆ กับ BA.5″

หากจำกันได้ Omicron BA.2.75 ที่ค้นพบครั้งแรกในอินเดีย และค่อยๆ กระจายไปหลายประเทศทั่วโลกนั้น ได้รับการจับตามองใกล้ชิด คาดการณ์ว่าอาจมาแทนที่ BA.5 ที่ครองการระบาดทั่วโลกในปัจจุบัน เพราะยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ

ข่าวดีเล็กๆ มาจากการวิจัยล่าสุดของทีมงานจาก Karolinska Institutet ประเทศสวีเดน เผยแพร่ในวารสารการแพทย์โรคติดเชื้อ The Lancet Infectious Diseases เมื่อวานนี้

สาระสำคัญคือ การพิสูจน์ให้เห็นว่า BA.2.75 นั้นมีลักษณะการดื้อต่อภูมิคุ้มกันไม่แตกต่างจาก BA.5 (การที่ไม่ดื้อกว่า BA.5 ถือเป็นข่าวดี) และยาแอนติบอดี้บางชนิดที่มีใช้ในปัจจุบันยังใช้ได้ผลในการรักษา เช่น bebtelovimab, tixagevimab, และ cilgavimab

อย่างไรก็ตาม สมรรถนะการแพร่เชื้อของ BA.2.75 ที่ดูจะมากกว่าสายพันธุ์เดิมๆ ที่ระบาดอยู่นั้น ก็ย่อมนำไปสู่การติดเชื้อในคนจำนวนมากได้ ทั้งที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และการติดเชื้อซ้ำ จึงต้องไม่ประมาท ป้องกันตัวสม่ำเสมอ

2.”ประสิทธิภาพของวัคซีนในช่วง BA.5 จะลดลงกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า”

ข้อมูลล่าสุดจาก US CDC นำเสนอในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีน (ACIP) เมื่อวานนี้ 1 กันยายน 2565

ชี้ให้เห็นว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยจนต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลของวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นลดลงอย่างชัดเจนในช่วงที่มี BA.4/BA.5 เมื่อเทียบกับช่วง BA.2 ที่ระบาดมาก่อน

ข้อมูลข้างต้นนี้สะท้อนให้เราตระหนักถึงความสำคัญของพฤติกรรมการป้องกันตัวในชีวิตประจำวัน และความจำเป็นที่จะต้องมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยหน่วยงานระดับนโยบายควรพิจารณาเรื่องการนำวัคซีนที่จำเพาะต่อสายพันธุ์ที่ระบาดมาใช้ในการควบคุมป้องกันโรคด้วย

3.Update Long COVID ในสหราชอาณาจักร

Office for National Statistics ได้ออกรายงานสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับ Long COVID เมื่อ 1 กันยายน 2565

จากการสำรวจจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2565 พบว่าในสหราชอาณาจักรมีผู้ป่วยที่ประสบปัญหา Long COVID ราว 2 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนราว 3.1% ของประชากรทั้งหมด

มีผู้ป่วยถึง 1.7 ล้านคน ประสบปัญหามายาวนานอย่างน้อย 12 สัปดาห์ (3 เดือน) 892,000 คน (ราวครึ่งหนึ่ง) มีปัญหามานานกว่า 1 ปี และ 429,000 คน (ราวหนึ่งในห้า) ที่มีปัญหามายาวนานติดต่อกันกว่า 2 ปี

ที่สำคัญ หากพิจารณาจำนวนผู้ป่วยที่รายงานว่าเป็น Long COVID นั้น มีจำนวนถึง 681,000 (34%) ที่ติดเชื้อในช่วง Omicron ระบาด

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเป็น Long COVID นั้น พบว่า มีราว 1.5 ล้านคน หรือ 73% ที่รายงานว่าส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน โดยที่มี 384,000 คน (ราวหนึ่งในห้าของจำนวนผู้เป็น Long COVID ทั้งหมด) รายงานว่ากระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันอย่างมาก

ข้อมูลจาก ONS UK ข้างต้นนั้น แสดงให้เราเห็นว่า Omicron ก็ส่งผลให้เกิดปัญหา Long COVID จำนวนมากในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้ป่วยอย่างชัดเจน นอกจากนี้ Long COVID จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมาได้ด้วยดังที่มีงานวิจัยทั่วโลกได้ชี้ให้เห็น

การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด …สถานการณ์ไทยเรายังมีการระบาดจำนวนมากในแต่ละวัน ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง

1.Sheward DJ et al. Evasion of neutralising antibodies by omicron sublineage BA.2.75. The Lancet Infectious Diseases. 1 September 2022.

2.Link-Gelles R. Updates on COVID-19 Vaccine Effectiveness during Omicron. ACIP. 1 September 2022.

3.Prevalence of ongoing symptoms following coronavirus (COVID-19) infection in the UK: 1 September 2022. Office for National Statistics, UK.

4.Shaffer L et al. Lots of long COVID treatment leads, but few are proven. PNAS. 1 September 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ ส.ค. นี้ ลุยปูพรมสำรวจสุขภาพคนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 7 รามาฯ - สธ. – สวรส. - สสส. สานพลัง มหาวิทยาลัย 4 ภาค ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพกาย-ใจ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่นโฮเทล จ.นนทบุรี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

สธ. มอบรางวัลสุดยอดแห่งปี “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ปีที่ 16” ให้สถานประกอบการดีเด่นและผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น 177 รางวัล

กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดพิธีมอบรางวัลสุดยอดแห่งปี “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด” ปีที่ 16 ส่งเสริมสถานประกอบการยึดมั่นในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ