ทั่วโลกติดเชื้อทะลุ 608 ล้านคน 'หมอธีระ' อัปเดตผลวิจัยโควิด

2 ก.ย. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 496,391 คน ตายเพิ่ม 1,307 คน รวมแล้วติดไป 608,462,390 คน เสียชีวิตรวม 6,497,437 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 87.08 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 71.38

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และอันดับ 6 ของเอเชีย แม้ สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

…อัปเดตความรู้โรคโควิด-19

1.”BA.2.75 ดื้อต่อภูมิคุ้มกันพอๆ กับ BA.5″

หากจำกันได้ Omicron BA.2.75 ที่ค้นพบครั้งแรกในอินเดีย และค่อยๆ กระจายไปหลายประเทศทั่วโลกนั้น ได้รับการจับตามองใกล้ชิด คาดการณ์ว่าอาจมาแทนที่ BA.5 ที่ครองการระบาดทั่วโลกในปัจจุบัน เพราะยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ

ข่าวดีเล็กๆ มาจากการวิจัยล่าสุดของทีมงานจาก Karolinska Institutet ประเทศสวีเดน เผยแพร่ในวารสารการแพทย์โรคติดเชื้อ The Lancet Infectious Diseases เมื่อวานนี้

สาระสำคัญคือ การพิสูจน์ให้เห็นว่า BA.2.75 นั้นมีลักษณะการดื้อต่อภูมิคุ้มกันไม่แตกต่างจาก BA.5 (การที่ไม่ดื้อกว่า BA.5 ถือเป็นข่าวดี) และยาแอนติบอดี้บางชนิดที่มีใช้ในปัจจุบันยังใช้ได้ผลในการรักษา เช่น bebtelovimab, tixagevimab, และ cilgavimab

อย่างไรก็ตาม สมรรถนะการแพร่เชื้อของ BA.2.75 ที่ดูจะมากกว่าสายพันธุ์เดิมๆ ที่ระบาดอยู่นั้น ก็ย่อมนำไปสู่การติดเชื้อในคนจำนวนมากได้ ทั้งที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และการติดเชื้อซ้ำ จึงต้องไม่ประมาท ป้องกันตัวสม่ำเสมอ

2.”ประสิทธิภาพของวัคซีนในช่วง BA.5 จะลดลงกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า”

ข้อมูลล่าสุดจาก US CDC นำเสนอในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีน (ACIP) เมื่อวานนี้ 1 กันยายน 2565

ชี้ให้เห็นว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยจนต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลของวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นลดลงอย่างชัดเจนในช่วงที่มี BA.4/BA.5 เมื่อเทียบกับช่วง BA.2 ที่ระบาดมาก่อน

ข้อมูลข้างต้นนี้สะท้อนให้เราตระหนักถึงความสำคัญของพฤติกรรมการป้องกันตัวในชีวิตประจำวัน และความจำเป็นที่จะต้องมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยหน่วยงานระดับนโยบายควรพิจารณาเรื่องการนำวัคซีนที่จำเพาะต่อสายพันธุ์ที่ระบาดมาใช้ในการควบคุมป้องกันโรคด้วย

3.Update Long COVID ในสหราชอาณาจักร

Office for National Statistics ได้ออกรายงานสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับ Long COVID เมื่อ 1 กันยายน 2565

จากการสำรวจจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2565 พบว่าในสหราชอาณาจักรมีผู้ป่วยที่ประสบปัญหา Long COVID ราว 2 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนราว 3.1% ของประชากรทั้งหมด

มีผู้ป่วยถึง 1.7 ล้านคน ประสบปัญหามายาวนานอย่างน้อย 12 สัปดาห์ (3 เดือน) 892,000 คน (ราวครึ่งหนึ่ง) มีปัญหามานานกว่า 1 ปี และ 429,000 คน (ราวหนึ่งในห้า) ที่มีปัญหามายาวนานติดต่อกันกว่า 2 ปี

ที่สำคัญ หากพิจารณาจำนวนผู้ป่วยที่รายงานว่าเป็น Long COVID นั้น มีจำนวนถึง 681,000 (34%) ที่ติดเชื้อในช่วง Omicron ระบาด

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเป็น Long COVID นั้น พบว่า มีราว 1.5 ล้านคน หรือ 73% ที่รายงานว่าส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน โดยที่มี 384,000 คน (ราวหนึ่งในห้าของจำนวนผู้เป็น Long COVID ทั้งหมด) รายงานว่ากระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันอย่างมาก

ข้อมูลจาก ONS UK ข้างต้นนั้น แสดงให้เราเห็นว่า Omicron ก็ส่งผลให้เกิดปัญหา Long COVID จำนวนมากในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้ป่วยอย่างชัดเจน นอกจากนี้ Long COVID จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมาได้ด้วยดังที่มีงานวิจัยทั่วโลกได้ชี้ให้เห็น

การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด …สถานการณ์ไทยเรายังมีการระบาดจำนวนมากในแต่ละวัน ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง

1.Sheward DJ et al. Evasion of neutralising antibodies by omicron sublineage BA.2.75. The Lancet Infectious Diseases. 1 September 2022.

2.Link-Gelles R. Updates on COVID-19 Vaccine Effectiveness during Omicron. ACIP. 1 September 2022.

3.Prevalence of ongoing symptoms following coronavirus (COVID-19) infection in the UK: 1 September 2022. Office for National Statistics, UK.

4.Shaffer L et al. Lots of long COVID treatment leads, but few are proven. PNAS. 1 September 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย