ยก 4 เหตุผล หักล้าง สธ. ยุติ 'ยาฟาวิพิราเวียร์' รักษาโควิด

12 ก.ย. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่ Favipiravir…กับโรคโควิด-19 ควรยุติเสียที

1.รูปแบบการศึกษาเพื่อพิสูจน์สรรพคุณของยานั้น ตามหลักสากลคือ Randomized double blinded controlled trial ดังเช่นการวิจัยใน Clinical Infectious Diseases ที่ได้บอกไปแล้ว

ในขณะที่ของไทย ที่กรมการแพทย์ได้กล่าวถึงนั้นเป็นเพียง study ที่ไม่ได้มีการ blinding ทำให้มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือน้อยกว่า double blinded RCT ในการพิสูจน์สรรพคุณของยา (double blinded RCT คือหลักการและรูปแบบวิธีวิจัยที่การแพทย์ระดับสากลยอมรับ)

2.ขนาดกลุ่มประชากรที่วิจัยนั้น จะเห็นได้ว่าของต่างประเทศที่ทำ RCT นั้นใหญ่ถึงเกือบ 1,200 คน และเป็นรูปแบบวิจัยที่เหมาะสมกับการพิสูจน์สรรพคุณยา

ในขณะที่ของไทยนั้นขนาดเล็ก 93 คน โดยรูปแบบวิจัยไม่ได้เหมาะสมกับการพิสูจน์สรรพคุณยา

3.สุดท้ายแล้ว ลองดูแนวทางการรักษาสากล ทั้งขององค์การอนามัยโลก อเมริกา และยุโรป ซึ่งล้วนใช้หลักฐานวิชาการเชิงประจักษ์ ผ่านการทบทวนอย่างรอบคอบ ก็จะเห็นได้ว่า ยาต้านไวรัสที่แนะนำนั้นคือ Paxlovid, Molnupiravir และ Remdesivir ครับ

4.หลักการดำเนินวิชาชีพทางการแพทย์คือ Beneficence, Non-maleficence, Justice และ Respect for person (Autonomy)

แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ย่อมทราบความหมายอย่างลึกซึ้งว่าหมายความว่าอย่างไรบ้าง

แนวทางการดูแลรักษาทางการแพทย์นั้นควรใช้ความรู้เชิงประจักษ์ที่ผ่านการพิสูจน์ตามมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย