ปรากฎการณ์ 'โควิด รีบาวด์' ในไทยเพิ่มขึ้น

23 ก.ย. 2565 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟกบุ๊กว่า มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ครบ 5 วัน ทำให้ผู้ป่วยดีขึ้น และผลการตรวจการติดเชื้อ ATK เป็นลบ แต่ 2-8 วันหลังหยุดยา หวนกลับมามีอาการป่วยอีก เหมือนกับการป่วยครั้งแรก และผลการตรวจ ATK กลับมาเป็นบวกใหม่

ปรากฎการณ์ COVID-19 rebound ในการทำศึกษาวิจัยยาแพ็กซ์โลวิดพบน้อยแค่ 2 % แต่ในชีวิตจริงหลังหยุดยา การหวนกลับมาป่วยใหม่อาจมากกว่านั้น แต่ส่วนใหญ่อาการจะน้อย ไม่ต้องกินยาต้านไวรัสใหม่อีกรอบ กินยาตามอาการ หลังจากนั้นก็จะหายเอง ตัวอย่างเช่นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน แต่ก็มีบางคนมีอาการมาก ตัวอย่างเช่น นพ.แอนโทนี เฟาชี่ (Anthony Fauci chief medical advisor ของประธานาธิบดี) ต้องให้กินยาแพ็กซ์โลวิดเพิ่มอีก 5 วัน เมื่อคนไทยเข้าถึงยาแพ็กซ์โลวิด เราจะเห็นปรากฏการณ์ COVID-19 rebound หลังกินยาแพ็กซ์โลวิดเพิ่มขึ้น

ผู้ป่วยชายอายุ 79 ปี มีโรคประจำตัวเบาหวาน โรคหัวใจ และไตเสื่อม ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แอสตร้าเซเนกา 2 เข็ม กระตุ้นด้วยโมเดอร์นาอีก 2 เข็ม มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไข้ต่ำๆ ตรวจ ATK ให้ผลบวก ได้เริ่มยาแพ็กซ์โลวิด เนื่องจากการทำงานของไตลดลง จึงลดขนาดของ Nirmatrelvir เหลือ 150 มิลลิกรัม และ Ritonavir 100 มิลลิกรัม เช้า เย็น วันที่ 2 หลังกินยา อาการดีขึ้น วันที่ 5 ไม่มีอาการเลย ตรวจ ATK ให้ผลลบ

ต่อมาหลังหยุดยาแพ็กซ์โลวิด 3 วันกลับมาคัดจมูก น้ำมูกไหล ระคายคออีก ตรวจ ATK ให้ผลบวก คาดว่าน่าจะเป็น COVID-19 rebound วันที่ 5 หลังหยุดยาแพ็กซ์โลวิด อาการมากขึ้น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอมีเสลด จนนอนไม่ได้ ตรวจ ATK ยังบวก เอกซเรย์ปอดปกติ ให้ผู้ป่วยกลับไปกินแพ็กซ์โลวิดรอบที่ 2 หลังกินยาแพ็กซ์โลวิดอาการดีขึ้นเร็วเหมือนครั้งแรก ผล ATK กลับมาเป็นลบหลังกินยาครบ 5 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย