'หมอหนู' ชง ศบค. ไฟเขียวมาตรการรับ 'โควิด' โรคติดต่อเฝ้าระวัง

23 ก.ย. 2565 – เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ถึงการเตรียมยกเลิกประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ว่า สำหรับแผนรองรับหลังยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น เรามีทั้งมาตรการและแผนปฏิบัติการที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติประชุมกันเมื่อวันพุธ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และเสนอให้ที่ประชุม ศบค.พิจารณาครั้งนี้ ซึ่งแผนดังกล่าวเป็นแผนปฏิบัติการกับโรคติดต่อเฝ้าระวังตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติให้ลดระดับจากโรคติดต่ออันตรายมาเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ซึ่งมีโรคแบบนี้อยู่ 50 กว่าโรค เขามีแผนขั้นพื้นฐานของอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่นอยู่แล้ว คำว่าโรคประจำประจำถิ่นเป็นภาษาที่หมอเขาใช้กัน แต่ในพระราชบัญญัติโรคติดต่อไม่มีคำนี้

เมื่อถามย้ำว่า ในทางการแพทย์ถือว่าเป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรายังให้การดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอยู่ เพราะขณะนี้ยาเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ใช้หลักจดทะเบียนเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ยังไม่สามารถหายาเหล่านี้ได้ตามท้องตลาดทั่วไป

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าผู้ป่วยที่มีอาการน้อยไม่ต้องกักตัวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวว่ากัน มีรายละเอียดอยู่ ตนยังไม่สามารถลงรายละเอียดตรงนี้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-ไอกรน

'รัฐบาล' ห่วงใยโรคหัดและไอกรน ชี้เด็กรับวัคซีนขั้นพื้นฐานน้อยลง เชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฟรี

กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่งขยาย CBTx  ชุมชนล้อมรักษ์ทั่วปท. บำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่

‘สมศักดิ์’ ถก กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่ง ขยาย ‘CBTx ชุมชนล้อมรักษ์’ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังช่วยบำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่สุด เผย ปี 67 มีผู้ป่วยยาเสพติดสะสม 4.6 หมื่นคน เป็นสีเขียว 3.6 หมื่นคนรับ บำบัดเป็นปลายน้ำ ต้องเร่งแก้ต้นน้ำ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย