ผงะ! หมอธีระบอก 'เดนมาร์ก' มีสายพันธุ์ย่อยโควิดถึง 120 สายพันธุ์

'หมอธีระ' เผยตัวเลขติดเชื้อโควิดตอนนี้มาจากเอเชียและยุโรปเป็นหลัก แต่ของยุโรปพุ่งกว่าเอเชียหลายเท่า อึ้ง! เดนมาร์กพบสายพันธุ์ย่อยแพร่ระบาดมากถึง 120 สายพันธุ์

12 ต.ค.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 347,428 คน ตายเพิ่ม 795 คน รวมแล้วติดไป 627,423,456 คน เสียชีวิตรวม 6,563,318 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.04 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 72.57

...สถานการณ์ระลอกใหม่

ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่รายวันที่รายงานจากกลุ่มประเทศยุโรปนั้นสูงกว่าเอเชียถึง 2.24 เท่า ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตรายวัน ยุโรปมากกว่าเอเชียถึง 2.72 เท่า

มีการจับตามองลักษณะของระลอกใหม่นี้ว่า มีสายพันธุ์หลักมาจาก BA.5.x แต่มีสายพันธุ์ย่อยที่กลายพันธุ์จำนวนมาก จนเปรียบเปรยว่าเป็น "A soup of COVID variants"

โดยในรอบเดือนที่ผ่านมา เดนมาร์กตรวจพบสายพันธุ์ย่อยที่เกิดการระบาดอยู่ในประเทศมากถึง 120 สายพันธุ์
ปรากฏการณ์ข้างต้นอาจสะท้อนถึงช่วงเวลาในการคัดเลือกสายพันธุ์ของไวรัสหลังจากหลายประเทศเสรีการใช้ชีวิตโดยไม่ป้องกัน ทั้งนี้เวลาจะเป็นตัวพิสูจน์ว่าสุดท้ายแล้วกระบวนการคัดเลือกสายพันธุ์นั้นจะเป็นไปในลักษณะที่ได้ไวรัสแบบใด จะเป็นตัวใหม่ที่แกร่งกว่าเดิมเหมือนตอนเดลตาหายไปแต่ Omicron มาเทกโอเว่อร์แทน หรือ Omicron ที่ครองโลกอยู่นั้นเปลี่ยนแปลงสมรรถนะจนอ่อนลง

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อจำนวนมากที่เกิดขึ้นโดยไม่ป้องกัน ย่อมนำมาซึ่งการเจ็บป่วย การเสียชีวิต และปัญหาเรื้อรังอย่าง Long COVID ตามมาอย่างแน่นอน

การใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า

'วิรังรอง' อัปเดตข้อมูล ไล่บี้อธิการบดีจุฬาฯ เปิดผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาว

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัปเดตการยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว