'หมอนิธิพัฒน์' ติงการรณรงค์ฉีดวัคซีนหายซ้ำร้ายหาที่ฉีดยาก!

'หมอนิธิพัฒน์' เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งพรวด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง คาดตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ชี้การรณรงค์ฉีดเงียบเหงา ซ้ำร้ายการอำนวยความสะดวกหดหาย

24 พ.ย.2565 - รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ต้อนรับเสร็จสิ้นการประชุมเอเปกและเริ่มต้นเทศกาลบอลโลก สถิติโควิดสัปดาห์ที่ 46 พรุ่งพรวดจากสัปดาห์ที่ 45 อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะจำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงที่เพิ่มจาก 329 คน เป็น 432 คน หรือเพิ่มขึ้น 31.3% ส่วนผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มจาก 178 คน เป็น 252 คน หรือเพิ่มขึ้น 41.6% ในขณะที่ตัวเลขการฉีดวัคซีนเข็มที่สามเพิ่มขึ้นแค่สัปดาห์ละราว 3,000 เข็ม นั่นหมายถึงว่าในอีกสองถึงสามสัปดาห์ถัดไป ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะพุ่งขึ้นไปถึงวันละ 15 คนได้อีกครั้ง

สถานการณ์ที่บ้านริมน้ำ ก็ไม่แตกต่างกันกับโรงพยาบาลใหญ่อีกหลายแห่งในกรุงเทพและจังหวัดใหญ่ๆ จำนวนผู้ป่วยโควิดที่ตกค้างรอรับเข้าไว้ในโรงพยาบาลยังมีอยู่พอสมควร ด้านไอซียูโควิดก็ยังหนาแน่น และผู้ป่วยเกือบทั้งหมดเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับเข็มกระตุ้น มองไปที่แผนการรณรงค์เรื่องวัคซีนตอนนี้ดูช่างเงียบเหงา ยิ่งการอำนวยความสะดวกจัดหาวัคซีนให้ประชาชนฉีดโดยง่ายยิ่งไม่ต้องพูดถึง ไม่ต่างจากการงมเข็มหาประตูตีเสมอของทีมฟ้าขาวที่เปิดตัวพ่ายทีมรองบ่อน

คนรอบๆ ที่เซฟตัวเองมาหลายซีซั่นค่อยๆ ร่วงกันไป ที่เคยติดมาแล้วภายในปีนี้ก็เริ่มมีติดครั้งที่สอง แม้ทั้งหมดอาการจะไม่รุนแรง แต่ก็อาจมีส่วนแพร่กระจายสู่คนใกล้ชิดที่เป็นกลุ่มเปราะบางได้

โปรดใช้ชีวิตกันอย่างมีสติ ระมัดระวังตัวเพื่อป้องกันการติดและแพร่โควิด เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนเปราะบาง อย่ามัวแต่หลงดีใจที่ประเทศไทยได้ดูฟรีบอลโลก ท่ามกลางข้อครหาเงินที่นำไปลงทุนจัดหามา และความเป็นธรรมในการกระจายโอกาสการถ่ายทอดสด #ใส่หน้ากากกันทั้งโควิดและฝุ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คอแจ๊สเตรียมเจอกัน! TIJC 2024 งานแจ๊สเพียวๆ ที่มีอัตลักษณ์แบบ Real Jazz

นับตั้งแต่ปี 2009 ที่งาน เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ เพื่อการเรียนรู้ Thailand International Jazz Conference- TIJC2024 ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนวงการดนตรีแจ๊สในประเทศไทย

พัฒนาสุขภาพ'วัยเก๋า' พร้อมรับสังคมผู้สูงอายุ

ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ มีประชากรอายุเกิน 60 ปี เกิน 20% และคาดการณ์อีก 10 ปีข้างหน้า ไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super-aged society) มีผู้สูงอายุเกิน 28%   ทั้งนี้ หากไม่มีการเตรียมพร้อมรับมือจะต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ เช่น ผู้ป่วยสูงวัยที่สูงขึ้น

'นุ NEW COUNTRY' คว้าปริญญา ม.มหิดล ปลื้มได้ดอกไม้จากไอดอล 'ก๊อท จักรพันธ์'

เรียกว่าเป็นบอยแบนด์สุดฮิตฝั่งลูกทุ่งเลยทีเดียว สำหรับวง NEW COUNTRY ที่มีเพลงดังอย่าง STAND BY หล่อ, เฉือนใจ และล่าสุด กับเพลง "รบกวนเอ็นดู" ที่มีสมาชิก 4 หนุ่ม นำโดย นุ, ติณติณ, เอ็มโบ และ กีต้าร์ ล่าสุด 1 ในสมาชิกวง NEW COUNTRY ได้แก่ นุ-พุฒธิวัฒน์ หนุ่มสุพรรณ ก็เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ดุริยางคศาสตร์บัณฑิต เอกขับร้องสากล มหาวิทยาลัยมหิดล

ตอกย้ำความช้ำ รำลึกถึงความเศร้า เมื่อนึกถึงแฟนเก่ากับ 'เจ็บเก่ง' จาก 'ได เอจ'

แค่ท่อนแรกของ “เจ็บเก่ง” ซิงเกิ้ลใหม่ของ ได เอจ (di age) “ความขื่นขมนี่มันช่างหวาน ความเจ็บช้ำที่ฉันต้องการ ต่อให้ทรมาน ฉันก็ยังจำได้ดี คำว่ารักที่เธอเคยใช้ กลับมาทำร้ายฉันอยู่ทุกที ยังเจ็บเก่งเหมือนเดิม เจ็บแต่เรื่องของเธอ”

'หมอนิธิพัฒน์' ร่อนจดหมายฉบับ 2 ถึง 'ชลน่าน' อัดไม่ควรทำประชานิยมทางการแพทย์

'หมอนิธิพัฒน์' เขียนจดหมายถึงรุ่นน้องหมลน่านฉบับที่สอง สะกิดเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค ย้อนรำลึกหมอสงวนต้นคิดต้องการให้เป็นรัฐสวัสดิการลดเหลื่อมล้ำท ไม่ใช่นำมาเป็นประชานิยมทางการแพทย์ชั่วครั้งชั่วคราว