'นักไวรัสวิทยา' เผยงานวิจัย ความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน กับ การฉีดวัคซีนโควิด

'ดร.อนันต์' เผยงานวิจัยของแคนาดา ความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนกับการฉีดวัคซีนโควิด พบกลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงสูงกว่ากลุ่มที่ฉีดวัคซีนมากถึง 72%

14 ธ.ค.2565- ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ระบุว่า

มีงานวิจัยชิ้นนึงตีพิมพ์ออกมาจากทีมวิจัยของแคนาดาเกี่ยวกับความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนกับการฉีดวัคซีนโควิด เห็นหัวข้อแล้วน่าสนใจดีครับว่ามันเกี่ยวอะไรกัน ทีมวิจัยตั้งสมมติฐานว่า ในกลุ่มคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนทั้งๆที่หน่วยงานของรัฐพยายามสื่อสารถึงความเสี่ยงของโควิด-19 ในสภาวะที่ร่างกายไม่มีภูมิคุ้มกันมาช่วย ความรู้สึกไม่อยากฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลใดๆ อาจเกี่ยวเนื่องไปถึงความอยากต่อต้าน หรือ ความไม่ใส่ใจในกฏจราจรเวลาอยู่บนท้องถนนด้วย

ทีมวิจัยไปเก็บข้อมูลจากประชากรใน Ontario มากกว่า 11 ล้านคน โดยมีประมาณ 16% ไม่ได้รับวัคซีนโควิด ตัวเลขผู้ประสบเหตุบนท้องถนนเมื่อนำมาเทียบกลุ่มที่ได้และไม่ได้วัคซีน พบว่า กลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงสูงกว่ากลุ่มที่ฉีดวัคซีนมากถึง 72% ซึ่งคงจะสรุปอะไรมากไม่ได้ครับจากตัวเลขนี้ แต่ผลที่ตีพิมพ์ออกมาน่าสนใจดีครับ ทีมวิจัยมีเขียนสรุปไว้ใน paper ด้วยว่า . An awareness of these risks might help to encourage more COVID vaccination. ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนใจได้ขนาดไหนนะครับ แต่ก็ไม่ลองไม่รู้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์ 2567 คุมเข้ม 11-17 เม.ย. สตช.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุ คาดกลับภูมิลำเนามากกว่าปี 66

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เปิดตัวเลขความสูญเสียเปิดสถานบริการถึงตี 4 ผงะ! เพิ่มขึ้นทั้ง 5 จว. จี้ถึงเวลาทบทวน

นายไพศาล ลิ้มสถิตย์ กรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง ความสูญเสียจากนโยบายนำร่องเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ถึงเวลาทบทวนหรือยัง? มีเนื้อหาดังนี้