'หมอนิธิ' เผยวัคซีนโมเดอร์นา ตอบรับการศึกษาโควิดสายพันธุ์ 'โอไมครอน' ได้เร็วมาก

27 พ.ย.2564 - ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า โมเดิร์นนา มีการตอบรับศึกษาเรื่อง สายพันธุ์ Omicron ได้เร็วมากครับ คงต้องรอผลนิดหนึ่ง (เขาว่าเป็นแค่อาทิตย์) ว่าจะใช้ขนาดเท่าไหร่ และต้องเป็น multivalent ใดที่ต้องใช้เป็นการเฉพาะสำหรับกระตุ้นภูมิ

ยังไงก็ตามแนะนำใหม่ ณ เวลานี้ ถ้าจะกระตุ้นด้วยรุ่นเดิม (mRNA 1273) ที่เราได้มาขณะนี้ควรใช้ 100 ไมโครกรัม ไปก่อนครับ สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ภูมิคุ้มกันผิดปกติ หรือหากกังวลในสายพันธุ์ Omicron (ก่อนหน้านี้ โมเดิร์นนาได้รับอนุมัติจาก FDA ให้ใช้กระตุ้นด้วยขนาด 50 ไมโครกรัม ด้วย mRNA 1273)

สำหรับปีหน้าที่อาจได้วัคซีนชนิด multivalent mRNA 1273.211 หรือ mRNA 1273.213 ที่ถูกออกแบบไว้สำหรับ สายพันธุ์ที่กังวล(VOC)ก่อนหน้าซึ่งก็มีส่วนที่ครอบคลุมถึงจุดที่กลายพันธุ์ของ Omicron ด้วย หรือ mRNA 1273.529 วัคซีน multivalent

ล่าสุดที่ออกแบบสำหรับสายพันธุ์เดลต้า และเบต้า ก็มีจุดที่ครอบคลุมส่วนกลายพันธุ์ของ Omicron ด้วยเช่นกันนั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษาว่าควรเป็นขนาด 50 ไมโครกรัม หรือ 100 ไมโครกรัมกันแน่ ……..ติดตามอย่ากระพริบตาครับ

ส่วนวัคซีนอื่นๆก็คงมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นกัน ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ถึงเวลานี้ยอมรับกันแล้วว่า การได้วัคซีนให้ครบ ควรเป็น 3 เข็ม และผมยังมีความเห็นส่วนตัว(มีข้อมูลวัคซีนอื่นๆในอดีต) ว่าเป็น สามเข็มชนิดใดก็ได้ เมื่อกระตุ้นในเวลาที่เหมาะสม
ผู้กำหนดนโยบายการฉีดวัคซีนควรติดตามข้อมูลใหม่ๆอย่างใกล้ชิด และกำหนดนโยบายตามหลักวิชาการ(sciences and facts)

ส่วนเราจะมีวัคซีนอะไรในประเทศแต่ละช่วงเวลานั้นเป็นเรื่องที่ต้องปรับตามสถานการณ์ โดยคำแนะนำต้องใช้หลักวิชาการนำหน้าก่อนเรื่องอื่นใดครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนิธิ' เตือนสังคมโควิดแค่เปลี่ยนจากป่วยหนักตายเร็วมาเป็นป่วยเรื้อรังตายผ่อนส่ง

'หมอนิธิ' สะกิดสังคมบอกโควิดยังน่ากลัว บอกการติดเชื้อโควิดไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แค่เปลี่ยนจากป่วยหนักตายเร็ว มาเป็นป่วยเรื้อรังตายผ่อนส่ง

'นักไวรัสวิทยา' ไม่ฟันธง โควิด XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการตาแดง มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

'นักไวรัสวิทยา'ไม่ฟันธง โควิด XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการตาแดง มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

ข่าวดี! วัคซีนเข็มกระตุ้น 2 สายพันธุ์ลดป่วยและตายเห็นผลชะงัก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาฯ บอกข่าวดีวัคซีนเข็มกระตุ้น 2 สายพันธุ์ลดป่วยและตายจากการติดเชื้อเห็นผลชัดเจน หลังผลวิจัยในอิสราเอลที่ฉีดถึง 6 แสนคนลดอัตรานอน รพ.และตายถึงกว่า 80%