หมอมนูญเชื่อหลังสงกรานต์ป่วยโควิดเพิ่มแน่!

หมอมนูญรายงานสถานการระบาดวิทยาในเดือนมีนาคม รับโอมิคอรนยังไม่จบ เชื่อหลังสงกรานต์ผู้ป่วยจะกลับมาเพิ่ม ย้ำเรื่องวัคซีนเข็มกระตุ้น

06 เม.ย.2566 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กในเรื่อง “ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง” ระบุว่า เดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV)
เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 140 ราย (ต่ำสุด 71 รายเดือนกุมภาพันธ์)

พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้ว 112 ราย ถูกไวรัสโควิดแซงอีกครั้ง เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV 6 ราย และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus พบเพิ่มขึ้น 15 ราย

พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 7 ราย เท่ากับเดือนก่อน ไม่พบโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย

โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วยังพบมากพอสมควร พบโนโรไวรัส 26 ราย พบโรตาไวรัส 4 ราย

การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอนยังไม่จบ เชื่อว่าเดือนหน้าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 คงจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากคนเดินทางช่วงสงกรานต์

การใส่หน้ากากอนามัยช่วยลดการติดเชื้อและแพร่เชื้อโรคทางเดินหายใจทุกชนิด คนที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยคือคนป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจทุกชนิด ใส่เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น คนที่ใส่หน้ากากเพื่อป้องกันการรับเชื้อคือคนกลุ่มเสี่ยง มีภูมิคุ้มกันต่ำ กินยากดภูมิ คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว หากติดเชื้ออาจป่วยหนัก เรายังสวมหน้ากากอนามัยเวลาเข้าในสถานพยาบาล รถไฟฟ้า สถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี มีคนอยู่รวมกันมากๆ แต่ถ้าอยู่กลางแจ้ง อากาศถ่ายเทดี ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย ยังจำเป็นต้องล้างมือบ่อยๆ ก่อนเอามือมาขยี้ตา จับจมูก

ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง คนสูงอายุ กลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไปที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มล่าสุดนานเกิน 4 เดือนขึ้นไป และยังไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด ให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนรุ่นใหม่ ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาป้องกันโควิด 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์อู่ฮั่นและโอมิครอน สำหรับประชาชนทั่วไปที่ได้รับวัคซีนและติดเชื้อโควิดตามธรรมชาติเมื่อปีที่แล้ว จะฉีดวัคซีนรุ่นใหม่เป็นเข็มกระตุ้นหรือไม่แล้วแต่ความสมัครใจ

เดือนเมษายน สถานการณ์โรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่จะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ

รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-ไอกรน

'รัฐบาล' ห่วงใยโรคหัดและไอกรน ชี้เด็กรับวัคซีนขั้นพื้นฐานน้อยลง เชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฟรี