'อนุทิน' ร่นเวลาฉีดเข็มสามเหลือ 3 เดือน สกัดโอมิครอน ชี้เคาต์ดาวน์อำนาจผู้ว่าฯ

13 ธ.ค. 2564 – เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19) หรือ ศบค. ว่า วันนี้จะรายงานที่ประชุม เกี่ยวกับการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนว่าแม้จะมีสายพันธุ์ใหม่เข้ามา แต่วัคซีนที่ประชาชนรับไปน่าจะทำให้เกิดความปลอดภัยไม่ป่วยหนักและไม่เสียชีวิต และจากนี้จะลดระยะเวลาการฉีดเข็ม 3 จากเดิม 4-6 เดือนเปลี่ยนเป็น 3 เดือน สำหรับบางกรณีที่จำเป็น และเขาต้องไม่อยู่ในกลุ่มโรคเสี่ยงก็พร้อมฉีดให้

เมื่อถามว่า ภาพรวมในขณะนี้ส่งผลกับการทำกิจกรรมในช่วงปีใหม่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราพยายามเปิดให้มากที่สุด เราเฝ้าระวังเรื่องสายพันธุ์โอมิครอนมากสมควรเพื่อให้เกิดความมั่นใจ อีกทั้งยังสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาให้ชัดเจนว่าความรุนแรงของเชื้อมากระดับใด ถ้าไม่มากกว่าเชื้อสายพันธุ์เดิมเราก็สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่ต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นทราบว่าไม่น่าจะรุนแรงแต่เราต้องมีข้อสรุปต้องมีหลักวิชาการรองรับ

ส่วนที่มีการแสดงความกังวลว่าสายพันธุ์โอมิครอนจะไปรวมกับสายพันธุ์เดลตา ขออย่าให้กังวล เพราะถ้ากังวลไปเรื่อยๆ ก็ไม่จบก็ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี เราต้องการให้เกิดความสะดวกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตาม เราเน้นย้ำเรื่องการเฝ้าระวัง พยายามทำเรื่องโควิดฟรีเช็ตติ้งให้ได้ทุกที่ ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ และ ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือโอกาสเกิดความเสี่ยงจะน้อยลง

เมื่อถามถึงการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ จะเลื่อนเปิดเร็วขึ้นก่อนวันที่ 16 ม.ค.หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือหลายฝ่าย ฝ่ายสาธารณสุขไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ ต้องถามฝ่ายที่รักษาความสงบด้วยว่าเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กิจกรรมเคาต์ดาวน์จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ที่จะมีมาตรการออกมา

เมื่อถามว่า พื้นที่ใดผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติ สามารถจัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ได้เลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด เขาคงต้องสำรวจสภาพของแต่ละจังหวัดว่าเป็นเช่นใด อาจจะมีการออกมาตรการ เช่นการคัดกรองเพื่อทำให้เกิดความปลอดภัย อำนาจการตัดสินใจตรงนี้กระจายไปแล้วในแต่ละพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข