ศบค. เตือนร้านเหล้าต้องคุมเข้มมาตรการ 'โควิดฟรีเซ็ตติ้ง' หากละเลยจะถูกสั่งปิด

20 ธ.ค.2564 - พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ประจำวัน ว่ากรุงเทพมหานครได้มีรายงานคลัสเตอร์การระบาด ยังมีในร้านอาหารในเขตบางกอกน้อย พบผู้ติดเชื้อ 19 ราย เมื่อลงสอบสวนโรคร้านอาหารในเขตบางกอกน้อยพบเป็นร้านที่มีอากาศไหลเวียนไม่สะดวกมีความมืดทึบ ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มและแอลกอฮอล์มีวงดนตรีผลัดเปลี่ยนวันละ 2 วง รวมถึงมีการสำรวจพื้นที่ในร้านอาหารแม้จะมีการจำกัดผู้รับบริการทำตามมาตรฐานโดยให้เจ้าหน้าที่ในร้านทุกคนได้รับวัคซีนรวมถึงการสุ่มตรวจ ATK แต่ยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในร้านอาหารขึ้นมา

ดังนั้นต้องเข้มมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้งในร้านอาหารทุกร้าน ศบค. ชุดเล็ก เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องดูแลสถานที่ในร้านไม่ให้มีการปิดทึบ มีจุดให้บริการแอลกอฮอล์ที่ชัดเจน มีการสุ่มตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ทั้งผู้ให้บริการพนักงานในร้านและผู้รับบริการ ถ้าเป็นไปได้ขอให้เตรียมผลการฉีดวัคซีนครบโดส ไปแสดงกับกิจการหรือร้านค้าร้านอาหารที่เราไปใช้บริการเพื่อความปลอดภัยของทั้งสองฝ่ายทั้งคนใช้บริการ และเจ้าของกิจการ

หากร้านค้าหรือกิจการใดที่ยังไม่พร้อมในการให้บริการไม่สามารถดำเนินการภายใต้มาตรการความปลอดภัยของโควิดฟรีเซ็ตติ้ง คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครมีสิทธิ์ที่จะสั่งปิดร้านนั้นและให้ไปดำเนินมาตรการจนกว่าจะพร้อมให้บริการ ช่วงนี้ศบค. ชุดเล็ก ไม่อยากให้กิจการร้านค้าเหล่านี้ได้หยุดทำการเนื่องจากเป็นช่วงที่มีเทศกาลวันหยุดยาว จึงขอความร่วมมือให้เข้มข้นและทำตามมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้งของสถานประกอบการ

ทั้งนี้หากมีประชาชนเห็นว่ามีความแออัดของสถานที่หรือมีผู้ใบประพฤติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัย เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัยโดยอ้างว่าฉีดวัคซีนครบแล้ว ซึ่งไม่มีการอนุญาตว่าฉีดวัคซีนครบจะไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากการไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยในประเทศไทยถือว่าเป็นการผิดกฎหมาย สามารถโดนปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ดังนั้นมาตรการส่วนบุคคลยังเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะใช้บริการใดก็ตามยังคงต้องเข้มมาตรการ จากทีาประชุมวันนี้ ยังมีการพูดคุยถึงมาตรการควบคุมรับนักท่องเที่ยวเข้ามาและออกนอกประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาเรามีการปรับมาตรการเป็นระยะแต่จากสถานการณ์ช่วงนี้ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศได้มีการหารือพูดคุยกับหลายหน่วยงาน จะต้องมีการพิจารณายกระดับมาตรการแน่นอน และขอให้เน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังภายในประเทศที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากได้แนวทางสามารถสรุปได้แล้วจะรายงานให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

"ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันป้องกันเฝ้าระวังในส่วนของเจ้าของกิจการขอให้เข้มข้นมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้งเพื่อที่จะได้มีการจัดงานปีใหม่อย่างปลอดภัย เข้าใจว่าทุกคนต้องการให้มีการผ่อนคลายแต่ในขณะเดียวกันโอมิครอน ยังมีการแพร่ระบาดมากแต่เราสามารถป้องกันได้ ผอ.ศบค. และศบค. ชุดเล็ก รวมทั้ง EOC สาธารณสุข ขอเน้นย้ำทุกกิจการกิจกรรมว่าสิ่งที่ทำได้แน่นอน นอกจากมาตรการป้องกันส่วนบุคคลแล้ว ขอให้มีการสุ่มตรวจATK ไม่ว่าจะไปร่วมกิจกรรมใดก็ตาม หรือถ้าปีใหม่กลับบ้านแล้วกลับมากรุงเทพมหานครจังหวัดปริมณฑลสามารถตรวจATK ก่อนกลับเพื่อความปลอดภัยและรีบฉีดวัคซีนให้ครบ เผื่อจะได้มีภูมิคุ้มกันต่อสู้กับสายพันธุ์โอมิครอนได้"พญ.สุมนี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทศกาลกีฬากรุงเทพ' ตลอดเดือนพฤษภาคม ส่งเสริมสุขภาพ-ออกกำลังกาย

กรุงเทพมหานคร จัดงาน “เทศกาลกีฬากรุงเทพ” ตลอดเดือนพฤษภาคม ชูนโยบายการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกายเพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสุขภาวะที่ดี เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงว่าในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์