แจงระงับ 'เทสต์แอนด์โก' เข้าประเทศ มีผลถึง 4 ม.ค.65 ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยังรับนทท.

ศบค.ระงับการลงทะเบียน Test & Go ชั่วคราว Sandbox เหลือแค่ภูเก็ต ส่วนผู้ลงทะเบียนในระบบแล้ว ราว 2 แสนคน ยังสามารถเดินทางตามแผนที่กำหนดไว้ เพิ่มการตรวจ RT-PCR เป็น 2 รอบ ขณะที่ "นายก" ย้ำว่า มาตรการชั่วคราว มีผล 21 ธ.ค. - 4 ม.ค. 65

21 ธ.ค.2564 - เวลา 15.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย โดยเห็นว่า มาตรการตรวจโควิดของไทยทำได้ดีอยู่แล้ว แนวทางที่จะออกมาหลังจากนี้ ต้องกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

พร้อมกันนี้นายธนกร ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมาย กรณีที่องค์การอนามัยโลก อยากให้เลื่อนการจัดงานเทศกาลปีใหม่ จะมีอะไรกระทบประเทศไทยหรือไม่ โดยระบุว่ายังไม่มีอะไรต้องปรับแก้ จากการพิจารณาระบบสาธารณสุขของเรายังรองรับได้อยู่ ด้วยการพิจารณาด้านความปลอดภัย สุขภาพ และเศรษฐกิจ ที่ต้องไปร่วมกัน เนื่องจากระบบสาธารณสุขของประเทศไทยยังรับได้อยู่ และผู้ประกอบการต่างๆก็ให้ความร่วมมือดี ขอขอบคุณผู้ประกอบการที่ร่วมมือดำเนินมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง ส่วนคำถามการจัดกิจรรมเค้าท์ดาวน์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และพัทยา นายธนกร กล่าวว่า นากยกฯกำชับให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานยึดมาตรการป้องกันตัวส่วนบุคคล ผู้จัดงานต้องมีความรับผิดชอบ มาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ผู้เข้าร่วมงานต้องเป็นตามจำนวนที่กำหนด ส่วนคำถามที่ว่าปีนี้ที่เชิญศิลปินระดับโลก นายกันต์พิมุกข์ ภูวกุล หรือแบม แบม ก็อตเซเว่น มาร่วมงานเคาท์ดาวน์ด้วย คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า อะไรก็ตามที่ส้รางชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของคนไทยด้วย

พร้อมกันนี้นายธนกร ได้แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ว่าศบค. มีมติให้ระงับการลงทะเบียนเข้าประเทศแบบ Test & Go และ Sandbox ไว้เป็นการชั่วคราว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.2564 - 4 ม.ค.2565 ยกเว้นโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวตามปกติ ทั้งนี้หลังจากวันที่ 4 ม.ค.2565 ที่ประชุมจะพิจารณาสถานการณ์เพื่อกำหนดมาตรการอีกครั้งต่อไป

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนอยู่ในระบบขณะนี้ประมาณ 2 แสนราย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการอนุมัติ แล้ว 1.1 แสนคน อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ 9 หมื่นคน ยังสามารถเดินทางเข้าไทยตามแผนเดิมได้ตามปกติ แต่ให้กำหนดมาตรการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR รวม 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 รัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ และจะมีการติดตามตัวอย่างใกล้ชิด

"มาตรการดังกล่าว นายกรัฐมนตรีฝากย้ำว่า กรณีที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอไปว่าเป็นการปิดรับนักท่องเที่ยวนั้นไม่ใช่ เพราะเป็นการระงับไว้ชั่วคราว ส่วนคนที่ลงทะเบียนแล้วยังสามารถเข้าประเทศได้ตามปกติ เพียงแต่จะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น"นายธนกร กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันไม่ได้ปิดประเทศ เพราะขณะนี้ภูเก็ต Sandbox ยังดำเนินการปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ครม. อนุมัติงบปี 68 จ้างภารโรงเพิ่มวงเงิน 2,739 ล้านบาท ช่วยเข้าเวรแทนครู

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณวงเงิน 2,739.96 ล้านบาท ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'ธนกร' หนุนสภาดัน 'ร่างสถานบันเทิงครบวงจร -ร่างกาสิโนถูกกม.' เก็บภาษีเข้ารัฐ

“ธนกร” หนุนสภาดัน “ร่างสถานบันเทิงครบวงจร -ร่างกาสิโนถูกกม.“ ให้แล้วเสร็จ จัดระเบียบใหม่-เก็บภาษี นำรายได้เข้ารัฐบริหารปท. ขอบคุณมท.1 เร่งล้างบางปราบบ่อนเถื่อนไม่ไว้หน้า หลังลุยเองคุมนักพนันกว่า 300 คนคาบ่อนยักษ์ย่านบางใหญ่ ชี้ โยงถึงใครว่าไปตามกม.

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย