'หมอธีระ' ชี้สัปดาห์ปีใหม่จะเป็นตัวกำหนดความรุนแรงการระบาดของโอมิครอนในไทย

28 ธ.ค. 64 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 28 ธันวาคม 2564 ทะลุ 281 ล้านไปแล้ว

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 665,907 คน ตายเพิ่ม 4,424 คน รวมแล้วติดไปรวม 281,615,934 คน เสียชีวิตรวม 5,422,009 คน
5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา สหราชอาณาจักร สเปน อิตาลี และฝรั่งเศส

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 89.82 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 92.13

ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 52.12 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 62.88

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

…สำหรับสถานการณ์ไทยเรา

เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 2,437 คน สูงเป็นอันดับ 31 ของโลก

หากรวม ATK อีก 505 คน ก็ขยับเป็นอันดับ 29 ของโลก

ยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 6 ของเอเชีย

…อัพเดต Omicron

ตอนนี้ระบาดกระจายไปแล้ว 119 ประเทศ (BNO Omicron tracker) และมีสัดส่วนของการตรวจพบในผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกทวีป (GISAID)

ประเทศต่างๆ มีสถิติการติดเชื้อใหม่รายวันสูงขึ้นกว่าทุกระลอกที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศในยุโรปอย่างสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ รวมถึงแถบโอเชียเนีย เช่น ออสเตรเลีย

…มองไปยาวอีก 3-6 เดือนถัดจากนี้ น่าจะมีจุดเปลี่ยนของลักษณะการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก รวมถึงการตอบสนองต่อการระบาดของแต่ละประเทศ

ด้วยความรู้จนถึงปัจจุบัน ชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนนั้นจะช่วยในแง่การกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันในน้ำเลือดและระดับเซลล์ เพื่อตอบสนองต่อการติดเชื้อ โดยช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยรุนแรง และลดโอกาสเสียชีวิต

แต่ระยะเวลาผ่านไป ระดับภูมิคุ้มกันในน้ำเลือด หรือแอนติบอดี้จะลดลง และจำเป็นต้องได้รับการฉีดกระตุ้นเป็นระยะ แต่จะถี่บ่อยแค่ไหนในระยะยาวคงต้องรอผลการติดตามศึกษาต่อไป

ทั้งนี้การระบาดของ Omicron ที่ทั่วโลกรวมถึงไทยเรากำลังเผชิญอยู่นั้น ปัจจัยแวดล้อมเป็นตัวกำหนดให้มีลักษณะการตอบสนองคล้ายกันคือ

หนึ่ง ผู้ใหญ่ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

สอง นำเด็กและเยาวชนที่อายุอยู่ในเกณฑ์ที่จะสามารถรับวัคซีนได้ไปฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

สาม ในเด็กเล็ก ช่วงวัยที่ยังไม่มีวัคซีนที่อนุมัติให้ใช้ คงจำเป็นต้องให้คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองช่วยกันดูแล ป้องกันให้ดี หากโตหน่อยก็ใส่หน้ากาก ล้างมือ ดูแลที่ทางให้ระบายอากาศให้ดี สังเกตอาการหากไม่สบายก็ตรวจรักษาโดยไม่ไปปะปนกับเด็กคนอื่นๆ

สี่ การป้องกันตัวส่วนบุคคลยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้เป็นกิจวัตร ให้คุ้นชินจนเป็นนิสัย จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแพร่เชื้อโควิด-19 และโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตร เลี่ยงที่แออัด ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น

และที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะวัยเรียน วัยทำงาน และวัยสูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นนายจ้าง และลูกจ้าง คือ การหมั่นสำรวจตนเอง หากมีอาการไม่สบาย ควรหยุดเรียน หยุดงาน และรีบไปตรวจรักษาให้หายดีก่อนแล้วค่อยปฏิบัติภารกิจในชีวิตประจำวันได้

…สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้เป็นตัวกำหนดความรุนแรงของการระบาดของ Omicron ในไทย

ขอให้ใส่หน้ากากเสมอ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า

อยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตร

เลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนส่งสาธารณะ

งดตะลอนท่องเที่ยว

งดปาร์ตี้สังสรรค์กันเป็นกลุ่ม ฉลองกับคนในครอบครัวในบ้านจะปลอดภัยกว่า

หากทำได้พร้อมเพรียง จะช่วยลดโอกาสระบาดรุนแรงไปได้ไม่มากก็น้อย

ด้วยรักและห่วงใย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อย วลัยลักษณ์' ชื่นชม 'น้องปีใหม่' ยกย่อง 'แอฟ' สอนลูกมาอย่างสวยงาม

ก้อย-วลัยลักษณ์ มุสิกโปฎก ภรรยาคนสวยของนักร้องหนุ่ม โย่ง-อนุสรณ์ มณีเทศ โพสต์ถึงโมเมนต์น่ารักๆของ “น้องอบเชย” ลูกสาวของตนกับ “พี่ปีใหม่” ลูกแม่แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ เมื่อวันไปอัดรายการ แต่ลูกสาวตกใจเสียงยิง paper shoot จนร้องไห้ แต่ได้พี่ปีใหม่เข้ามาปลอบและเล่นกับน้องด้วยความอ่อนโยน

‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาดโควิดรอบสัปดาห์ ผู้ป่วยปอดอักเสบมากขึ้น

จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2023 เป็นต้นมา และเป็นการเพิ่มอย่างต่อเนื่องถึง 7 สัปดาห์แล้ว

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ตักบาตรวันปีใหม่ ขอทุกคนคิดดี ทำดี ไม่คดโกง

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2567 เปรยยุคนี้ทุจริตมีเยอะ ขอทุกคนยึดมั่นในความดี คิดดี ทำดี ไม่คิดคดโกง

3 วันอันตรายปีใหม่ พุ่ง 128 ศพ อุบัติเหตุ 1,150 ครั้ง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางช่วงเทศกาลปีใหม่

อุตุฯ พยากรณ์อากาศ 10 วันแรกปีใหม่ ลมหนาวยังพัดปกคลุม

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 1 ม.ค. -10 ม.ค. 67 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :