นายกฯ ย้ำที่ประชุมศบค. รับมือ 'โอมิครอน' เตรียมพร้อมด้านสาธารณสุข-ยา-เวชภัณฑ์

นายกฯ ย้ำที่ประชุม ศบค. สร้างความเข้าใจสถานการณ์โอมิครอน เตรียมพร้อมด้าน สาธารณสุข-ยา-เวชภัณฑ์

07ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ชุดใหญ่ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า สวัสดีปีใหม่ทุกท่าน และขอขอบคุณพวกเราทุกคนที่ร่วมมือกันดำเนินการต่างๆเป็นอย่างดี ให้เราสามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาได้ ทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดและการแก้ปัญหา เป็นประเทศที่แข็งแกร่งในระบบสาธารณสุขระดับโลก

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาจำเป็นต้องใช้งบประมาณ​จำนวนมากจากเงินกู้ที่เรากู้มา และพบการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 เป็นระยะๆ โดยปัจจุบันเราทราบดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยพบการแพร่ระบาดมาจากนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง สถานที่จัดงาน​ การค้าขาย​ การท่องเที่ยว​และอื่นๆต้องให้ความร่วมมือเหล่านี้ให้มากขึ้น​เรื่อยๆ

ทั้งนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการแพร่ระบาดของโอมิครอน​เป็นสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาด​อย่างรวดเร็ว​ หลังจากองค์การ​อนามัยโลก​(WHO)​ ระบุว่าติดเชื้อได้เร็วแต่ความรุนแรงไม่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามต้องสร้างความเข้าใจ ​โดย ศบค. , ศปก.ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ ได้มีการเตรียมพร้อม​ด้านสาธารณสุข​ของไทย​ รวมทั้งยา​และเวชภัณฑ์​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

ผวา! โอมิครอน BA.2.86 ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกยกระดับเฝ้าใกล้ชิด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการทดลองจากหลายห้องปฏิบัติได้ออกมายืนยันตรงกันว่าโอมิครอน BA.2.86

รัฐบาลหนุนวิจัยผลิตยาในประเทศลดการนำเข้า!

รัฐบาลหนุนการวิจัยผลิตยาในประเทศลดการนำเข้า ดันพระราชกฤษฎีกากำหนดพื้นที่ทดลองเพาะปลูกและสกัดสารสำคัญจากฝิ่นและพืชเห็ดขี้ควาย เพื่อการผลิตมอร์ฟีนและยาต้านซึมเศร้า

ศูนย์จีโนมฯ ไขข้อข้องใจ! โควิด EG.5.1 ระบาดรุนแรงแทนที่ XBB.1.16 หรือไม่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน EG.5.1 (XBB.1.9.2.5.1) จะมีการระบาดเกิดอาการรุนแรงและเข้ามาแทนที่ XBB.1.16 หรือไม่