บิ๊กตู่ สั่งคุมราคา ATK หวั่น ปชช.เดือดร้อน มอบ ‘มท.-ศธ.-สธ.-กทม.’ ปรับมาตรการป้องกันโควิดในโรงเรียน

31 ม.ค.2565-พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงผลการประชุม ศปก.ศบค.ว่า ที่ประชุมหารือ 3 ประเด็นหลัก คือกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข สปสช. และกระทรวงพาณิชย์ ไปจัดระเบียบแนวทางการตรวจATK โดยเฉพาะหามาตรการช่วยอย่าให้ประชาชนเดือดร้อนในเรื่องของราคา ส่วนการกำจัดขยะชุดตรวจATKนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอยู่แล้วตั้งแต่ต้น แต่ไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์อย่างแพร่หลาย จากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ส่วนรายละเอียดต้องให้กระทรวงสาธารณสุขชี้แจง

ส่วนเรื่องการเรียนการสอน เนื่องจากนายกฯเป็นห่วงนักเรียนจึงมอบให้กระทรวงทหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. ไปพูดคุยหารือรายละเอียดมาตรการที่จะต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาให้โรงเรียนสามารถเปิดการศึกษาได้อย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่มีการปรับปรุงอยู่ตลอด ส่วนกรณีโรงเรียนที่จังหวัดราชบุรีที่มีการติดโควิดจำนวนมากนั้น กระทรวงศึกษาต้องดูให้สอดคล้องกับพื้นที่ระหว่างสถานการณ์กับปัจจัยอื่นๆ โดยเฉพาะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาตรการหลักอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังพูดคุยกัน จึงยังไม่สามารถลงรายละเอียดได้ ขณะที่อีกเรื่องคือเทสต์แอนด์โก ที่จะเปิดรับลงทะเบียนอีกครั้งวันที่ 1 ก.พ.

ถามถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตวันนี้ที่ยอดสูงขึ้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังบวกลบในเกณฑ์ที่ไม่ได้เพิ่มขึ้น และผู้เสียชีวิตยังเป็นกลุ่มเปราะบางซึ่งมีความชัดเจนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้อธิอบายไว้ อย่างไรก็ตามการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ครั้งต่อไปยังไม่มีการกำหนด เพราะต้องรอดูวาระงานของนายกฯก่อนแต่ประเด็นสำคัญของวงรอบนี้เราได้พูดคุยกันไปหมดแล้วตั้งแต่การประชุมศบค.ชุดใหญ่ครั้งก่อนก็ให้ดำเนินการต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ