'ชวน' ลั่นสภายังเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากโควิด-19

'ชวน' ยันสภายังปลอดภัย แจงปม ส.ส.ภูมิใจไทยอ้างติดจากสภา ถามแล้วติดจากกลุ่มเพื่อน ย้ำมีมาตรการเข้ม ผู้ติดตาม ส.ส.-รมต.ต้องตรวจเอทีเคทุกคน

02 ก.พ.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในสภาว่า การประชุมสภายังเป็นไปตามปกติ สำหรับสมาชิกที่ติดเชื้อตั้งแต่รุ่นแรกหายแล้ว แต่คนที่ติดเชื้อรุ่นใหม่มีจำนวนหนึ่ง โดยรวมแล้วถือว่าไม่มาก แต่ถ้ารวมตัวเลขเป็นระยะเวลากว่า 1 ปีก็มีประมาณ 100 คน ซึ่งไม่ใช่แค่ ส.ส. แต่รวมเจ้าหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ถึงแม้จะมีโรคนี้อยู่ก็ตาม แต่เราต้องอยู่กับโรคนี้โดยทำงานไปตามปกติ เพียงแต่ขอความร่วมมือและเข้มงวดในการป้องกัน และหากช่วงใดมีความจำเป็นหรือมีการระบาดรุนแรงก็หารือกับกรมควบคุมโรค ที่ผ่านมาที่หยุดประชุมสภาไป 2 สัปดาห์ก็เป็นการขอร้องจากกรมควบคุมโรค แต่ช่วงนี้ถือว่าปกติ แม้จะมีคนติดเชื้อก็ตาม แต่โดยทั่วไปสภายังปลอดภัย เพราะสอบถามจากทุกคนแล้ว ไม่มีใครติดมาจากสภา ซึ่งในห้องประชุมจะเห็นว่าความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัยทำได้ 100% แต่การเว้นระยะห่างจะมีปัญหาบ้าง แต่ที่เตือนเป็นพิเศษคือห้องอาหาร เพราะแม้จะมีกระจกกั้นแต่ก็มีบางคนไปสูบบุหรี่ ก็จะต้องถอดหน้ากากอนามัยและอาจจะมีการพูดคุยกันในตอนนั้นหรือตอนทานอาหาร ซึ่งเรื่องนี้จะเตือนกันเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าอาจจะมีการนำเชื้อโควิดเข้ามาในสภา นายชวน กล่าวว่า คิดว่าคงจะมีอยู่ แต่ไม่ได้เป็นกังวล เพราะจำนวน ส.ส.ที่ติดเชื้อมีไม่มาก และไม่ได้ติดมาจากในสภา ฉะนั้นภายในสภาจึงยังวางใจได้อยู่ ซึ่งเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ก็ได้หารือกับเลขาธิการสภาว่าเราจะมีมาตรการอะไรที่เข้มงวดเพิ่มเติมขึ้น ซึ่งเรื่องทำความสะอาดยังต้องเข้ม เรื่องการอภิปรายต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่หากไม่สวมก็ต้องเข้ามาในโพเดียม แต่เมื่อไม่มีการติดเชื้อจากสภา สมาชิกที่อภิปรายในสภา ก็ไม่ใช่ผู้แพร่เชื้อ ขอให้วางใจได้ว่า สภายังปลอดภัยอยู่ นอกจากนี้ได้สั่งให้ผู้ติดตาม ส.ส.หรือผู้ติดตามรัฐมนตรีจะต้องตรวจเข้มกว่าเดิม เช่น มีการตรวจย้อนหลังว่าได้ตรวจตั้งแต่เมื่อไหร่และผลเป็นอย่างไร ทั้งนี้การตรวจเอทีเคจะเป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งส่วนใหญ่ ส.ส.ตรวจหาเชื้อมาก่อนไม่ได้มาตรวจที่สภา แต่สำหรับคนที่ติดตามต้องตรวจเอทีเคทุกคน

เมื่อถามถึง กรณีที่มี ส.ส.ภูมิใจไทยอ้างว่าติดโควิดจากในสภา นายชวน กล่าวว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาได้สอบถามไปแล้ว ซึ่งเขายอมรับว่าติดจากกลุ่มเพื่อนที่อาจจะอยู่ด้วยกันหรือทานอาหารด้วยกัน ไม่ได้ติดจากสภา สิ่งที่ติดตามคือ ท่านเหล่านี้เข้าประชุมในห้อง กมธ.ไหนบ้าง และให้เจ้าหน้าที่และข้าราชการที่อยู่ใน กมธ.นั้นมาตรวจหาเชื้อ ซึ่งได้รับรายงานว่าไม่มีใครติด และยังไม่มีใครมีอาการแม้แต่คนเดียว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ว่าเมื่อมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนแล้วจะมีการแพร่เชื้อในห้องประชุม นายชวน กล่าวว่า ต้องไม่ให้เข้ามา ซึ่งเขาก็ไม่มาอยู่แล้ว ส่วนคนที่มาก็ขอร้องว่าหากใครที่ไม่มั่นใจในตัวเองก็ขอให้ตรวจหาเชื้อ อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อจากสภายังไม่มี เมื่อวานนี้มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งติดเชื้อทั้งที่ความจริงให้ทำงานที่บ้าน แสดงว่าคงจะไปติดเชื้อมาจากที่อื่นระหว่างที่ทำงานที่บ้าน แต่คนที่มาทำงานที่สภาไม่มีใครติดเชื้อ ทั้งนี้ สำหรับเรื่องวัคซีนเข็ม 4 นั้น สภาไม่ได้ดำเนินการ แล้วแต่ว่าใครจะสมัครใจ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์