เฮ! อียู รับรองระบบ ‘หมอพร้อม’ ของไทยใช้เป็นหลักฐานเดินทางเข้ายุโรป

นายกฯ พอใจ EU รับรอง Thailand Digital Health Pass บนระบบ ‘หมอพร้อม’ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมผลักดันตามนโยบายรัฐบาล พร้อมสั่งการต่อให้กระตุ้นการท่องเที่ยวให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

13 ก.พ. 2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับทราบข่าวน่ายินดี สหภาพยุโรปได้ให้การรับรอง Thailand Digital Health Pass ซึ่งเป็นผลจากการความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลไทย ที่ต้องการดำเนินการเพื่อปลดทุกล็อค เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน มุ่งกระตุ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ในการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ นายเดวิด เดลี (H.E. Mr. David Daly) เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565) ซึ่งได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้ารับหน้าที่ก็ได้หยิบยกความสำเร็จดังกล่าวของรัฐบาลไทยกับนายกรัฐมนตรีด้วย โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณสหภาพยุโรปได้มีมติ Equivalence Decision ยอมรับ Thailand Digital Health Pass บนระบบ ‘หมอพร้อม’ ให้ใช้เป็นหลักฐานในการเดินทางในยุโรปได้เทียบเท่ากับ EU Digital COVID Certificate

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ขอบคุณและชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการผลักดันจนสหภาพยุโรปให้การรับรองดังกล่าว จนผ่านการรับรองระบบการตรวจสอบเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด – 19 จากสหภาพยุโรป ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศในระบบนี้กว่า 60 ประเทศ/ดินแดน และยังสามารถใช้ในการติดตามผู้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดให้ประชาชนเริ่มทดสอบใช้งานระบบดังกล่าวได้แล้ว และไทยเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนที่ได้รับการรับรองระบบนี้ สหภาพยุโรป (EU) ได้มีมติยอมรับและขึ้นทะเบียนเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด – 19 ของประเทศไทย หรือ Thailand Digital Health Pass บนหมอพร้อม ให้มีความเท่าเทียมกับเอกสารรับรองของสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate :EU DCC) โดยผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทุกคนสามารถใช้เอกสารรับรองบนหมอพร้อม แสดงสถานะสุขภาพ ก่อนเดินทางสู่ประเทศ/ดินแดนที่เข้าร่วมของสหภาพยุโรปได้กว่า 60 ประเทศ/ดินแดน ได้แก่ ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป 27 ประเทศ และประเทศนอกสหภาพยุโรปที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรอง 33 ประเทศ รวมถึงสามารถใช้แสดงข้อมูลก่อนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศ/ดินแดนเหล่านั้นได้ด้วย

นายธนกร กล่าวอีกว่า การรับรองดังกล่าวสะท้อนให้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหภาพยุโรป ว่าเปรียบเสมือนหุ้นส่วนของกันและกัน มีค่านิยม และผลประโยชน์ร่วมกัน และมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ตลอดจนเป็นการยอมรับมาตรฐานของไทยทั้งในด้านดิจิทัล และระบบสาธารณสุข ซึ่ง นายกฯ ชื่นชมการร่วมกันขับเคลื่อนและผลักดันจนทำให้เกิดการรับรองดังกล่าวขึ้น โดยการรับรองดังกล่าว นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน ยังเป็นการยกระดับระบบตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 ของไทย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมโรคได้อีกด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำกับสั่งการให้เร่งทำงานต่อยอดกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวั่นรัฐบาลเศรษฐา ถอยหลังเข้าคลอง 'คลายกฎประมง' เปิดประตูค้ามนุษย์ 

เครือข่าย MWG เปิดเวทีเสวนาชวนจับตารัฐเตรียมดัน  FTA ไทย-อียู พร้อมออกแถลงการณ์ชง 3 ข้อเร่งแก้ปัญหา IUU ด้าน“EJF” หวั่น“รัฐบาลเศรษฐา”แก้กฎประมงทำสิทธิมนุษยชนไทยถอยหลัง

'พี่ศรี' หอบหลักฐานเพิ่มยื่น กกต. มัด 'พิธา' ถือหุ้นสื่อ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้ยื่นพยานหลักฐานหลายชิ้นเกี่ยวกับการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา