สธ.สั่ง 14 รพ.ในกทม เพิ่มศักยภาพดูแลผู้ป่วย 'เจอ แจก จบ 'แก้ปัญหาเข้าไม่ถึงสายด่วน 1330 วันละหลายหมื่น

3มี.ค.65- ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวการขยายบริการ “เจอ แจก จบ” รับผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียวที่เพิ่มมากขึ้น ว่า จากข้อมูลสายด่วน สปสช. 1330 วันที่ 2 มีนาคม 2565 มีการโทรเข้าถึง 70,300 สาย ติดต่อเจ้าหน้าที่ 59,614 สาย เจ้าหน้าที่รับสายได้ 29,688 สาย ที่เหลืออีกประมาณ 30,000 สาย ต้องรอสายนานหรือไม่ได้รับการติดต่อกลับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ติดเชื้อโควิด 19 พื้นที่ กทม.ที่ยังติดต่อ 1330 ไม่ได้หรือรอคอยนาน ทางสธ.จึงสั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัด 14 จังหวัดรอบ กทม. ได้แก่ นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, นครนายก, สิงห์บุรี, อ่างทอง, นครปฐม, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, สุพรรณบุรี, สมุทรปราการ, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, โรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิตและสังกัดกรมควบคุมโรค เพิ่มศักยภาพให้การดูแลแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ให้เพิ่มขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป รองรับบริการได้ประมาณ 18,650 รายต่อวัน

“วันนี้ได้มีการประชุมร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ 14 จังหวัดรอบ กทม. และสั่งการให้เตรียมพร้อมจัดบริการเจอแจกจบแล้ว โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นการข้ามเขต เพราะได้หารือกับระบบหลักประกันสุขภาพต่างๆ แล้วว่าสามารถมาดูแลรักษาในระบบผู้ป่วยนอกได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งคาดว่าหากดำเนินการไปแล้วประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะช่วยลดปัญหาการรอสาย ไม่ได้รับการติดต่อกลับลงได้ ทั้งนี้ การดูแลแบบผู้ป่วยนอกและกลับไปแยกกักตัวที่บ้าน สามารถทำได้ปลอดภัย เนื่องจากผู้ติดเชื้อขณะนี้เป็นสายพันธุ์โอมิครอน อาการไม่รุนแรง และการดูแลที่บ้านโอกาสที่อาการจะรุนแรงขึ้นมีน้อยมากประมาณ 0.5% เท่านั้น” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ด้าน นพ.ธงชัย กล่าวว่า ผู้ที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก ที่จะไปรับบริการ เจอ แจก จบที่โรงพยาบาล ขอให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น และปฏิบัติตนตามมาตราการป้องกันโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดหรือเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจะดีที่สุด เมื่อไปถึงคลินิกโรคทางเดินหายใจ (ARI Clinic) ของโรงพยาบาล จะได้พบแพทย์เพื่อประเมินอาการและความเสี่ยง ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก แพทย์จะพิจารณาจ่ายยา ซึ่งอาจเป็นฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยารักษาตามอาการ พร้อมทั้งให้ความรู้ในการดูแลแยกกักตัวเอง และแจกเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อกลับกรณีมีอาการมากขึ้นหรือมีข้อสงสัย ถือว่าได้เข้าสู่ระบบบริการสุขภาพ เรียบร้อย โดยจะได้รับการดูแลติดตามประเมินอาการภายใน 48 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย