สธ. ยันตัวเลขผู้ป่วยโควิดดับพุ่ง ไม่ใช่ 'ก้าวกระโดด' แต่เป็นไปตามสัดส่วน ต้องรีบฉีดเข็ม 3

7 มี.ค.2565 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการ​ณ์การแพร่ระบาดของ​โรค​โค​วิด​-19 ว่า​ ข้อมูลในปัจจุบันสายพันธุ์โอมิครอนครองโลกเป็นส่วนใหญ่แล้ว โดยโอมิครอน สายพันธุ์ BA.1 ยังเป็นสายพันธุ์หลัก และมี BA.1.1 สายพันธุ์ลูกซึ่งมีการกลายพันธุ์ เจอค่อนข้างมาก ส่วน BA.2 พบแสนกว่า ส่วน BA.3 มีน้อยมาก​ สำหรับในประเทศไทยที่มีการเฝ้าระวังช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ตรวจ 1,900 ราย พบว่าสายพันธุ์ อัลฟ่า​ (อังกฤษ)​ เบต้า แอฟริกาใต้​ แกรมม่า ไม่พบแล้ว มีเดลต้า​ (อินเดีย)​ 7 ราย ที่เหลือโอมิครอนทั้งหมดโดยแชร์ส่วนแบ่งในตลาดแล้ว 99.6% มีอยู่ในทุกจังหวัด ส่วนในคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ก็พบเป็นโอมิครอน​ ทั้งนี้ พบ โอมิครอนBA.1 และ BA.2 สัดส่วน พบในภาพรวม BA.2 พบ 52% ที่เหลือเป็น BA.1 โดยพบ BA. 2 แพร่เร็วกว่า ค่อยๆ เบียด สัปดาห์ต่อไปจะเพิ่มขึ้นเรื่อย สักพักจะแทน BA. 1 รวมทั้งต้องเฝ้าระวังว่าจะมี BA อื่นอีกหรือไม่

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า มีคำถามว่าถ้าแพร่เร็วแสดงว่า มีเคสเพิ่มขึ้น แพร่เชื้อเร็วจาก BA. 2 ซึ่งองค์การอนามัยโลกยังไม่มีข้อมูลเพียงพอเรื่องการแพร่เร็ว ส่วนความรุนแรงยังไม่มีความแตกต่างจาก BA.1 ที่สำคัญ โดยพบมีการแพร่เร็วกว่า 1.4 เท่า ถ้าติดในครัวเรือน จะแพร่กระจายได้สูงกว่า BA.1 เทียบ 39% ต่อ 29% โดย BA.2 แพร่เร็วกว่า 10% ในส่วนวัคซีนพบ BA.2 ดื้อต่อวัคซีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่มีนัยยะสำคัญทางสถิติ โอมิครอน BA. 1 และ BA.2 ต่างกันไม่มากจากงานวิจัย แต่ที่พบสำคัญคือ ในเรื่องยาป้องกัน จากที่เคยรักษา BA. 1, เดลต้า ได้มารักษา BA. 2 ไม่ได้ จากที่ใช้ยาราคาแพงจัดการเชื้อได้ พอมาเจอสายพันธ์ BA. 2 จัดการไม่ได้ แม้จะเสียเงินแพงแค่ไหนก็การรักษาแทบไม่ต่างกัน โดยสรุปพบโอมิครอน BA.2 ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตไม่ได้เป็นการก้าวกระโดด แต่เป็นตามสัดส่วนที่พบผู้ติดเชื้อ

เมื่อถามว่าสายพันธุ์ BA.1 และ BA.2 จะมีความรุนแรงต่อกลุ่มเสี่ยงหรือไม่อย่างไร นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ข้อมูลในปัจจุบันยังไม่พบรุนแรง พบเมื่อติดเชื้อเร็ว จะมีคนรับติดเชื้อได้มากขึ้น เป็น 39 เปอร์เซ็นต์ต่อ 29 ปอร์เซ็นต์ ในคนสูงอายุ 2 เข็มช่วยได้ไม่มาก ในเรื่องความรุนแรง แต่ให้ชัวร์ ต้องเข็ม 3 พบว่าวันนี้ผู้ที่เสียชีวิตยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดไม่เพียงพอ มีติดเตียงที่บ้าน และยิ่งในช่วงสงกรานต์ที่จะมีการกลับบ้าน อาจจะเอาโอมิครอนไปฝากได้ ที่ใดที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือ 2 เข็ม ต้องรีบ

ส่วนคำถามที่ว่าวัคซีน ที่ใช้ในไทย จะมีผลต่อสายพันธุ์ย่อยที่พบ BA. 1 และ BA.2 ไม่แตกต่าง วัคซีนทุกยี่ห้อ เมื่อฉีดระยะหนึ่ง ภูมิจะลดลงแน่ เข็มกระตุ้นจึงจำเป็นในขณะนี้

ด้านนพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวว่า การตรวจหาสายพันธุ์ในปัจจุบัน ย้ำในไทยยังไม่พบ สายพันธุ์โอมิครอน BA.3 จึงยังไม่ต้องกังวล ยังไม่พบสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอนยังเป็นสายพันธุ์สุดท้ายที่พบในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย